Thăm vùng trồng rau VietGap
Từ vùng trồng rau tiêu chuẩn VietGAP…
Chúng tôi tới vùng trồng rau VietGAP thuộc xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương vào đúng ngày tổ hợp nông dân của huyện nhận chứng nhận VietGAP và thu hoạch sản phẩm. Cảm nhận được một không khí phấn khởi bao trùm.
Trên đường đi, Nguyễn Ri Mi Phong - cán bộ kỹ thuật của Kho trung chuyển rau củ quả Đà Lạt của METRO Cash & Carry Việt Nam - chia sẻ: Đối với nhiều nông dân sản xuất tự phát, việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gặp nhiều khó khăn bởi họ phải biết cách quản lý đất sản xuất, giống cây trồng, phân bón, nước tưới, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch... Đây là những tiêu chuẩn cơ bản, nhưng không phải nông dân nào cũng có thể đạt yêu cầu. Tuy nhiên, qua tập huấn, các nông dân đều nghiêm túc tiếp cận và chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, họ đã làm chủ được quy trình. Cứ định kỳ 1 năm sẽ có sự đánh giá và cấp lại chứng nhận VietGAP.
Đưa chúng tôi đi thăm những ruộng cà chua, cà tím, sú bắp, cải thảo trải ngút tầm mắt, anh Đinh Xuân Toản - Tổ trưởng Tổ sản xuất rau VietGAP của METRO Cash & Carry Việt Nam - hồ hởi: “Tổ hợp tác của chúng tôi hiện có 20 thành viên với diện tích sản xuất 25ha, trồng nhiều loại rau, củ. Tất cả sản phẩm đều cung cấp cho METRO. Trước đây chúng tôi làm theo tiêu chuẩn METRO Requirements, nay nâng lên thành tiêu chuẩn VietGAP”. Còn nông dân Nguyễn Văn Phúc cho tôi xem cuốn nhật ký sản xuất, trong đó ghi chép rõ ràng, từ việc sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cho đến ngày giờ thu hoạch… Mỗi vùng nguyên liệu, METRO đều cử 1 kỹ sư nông nghiệp theo sát. Thông qua ghi chép thường xuyên, dưới sự hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đánh giá, kiểm tra chất lượng từ METRO, người nông dân luôn có những điều chỉnh kịp thời, để cung cấp cho thị trường sản phẩm an toàn nhất.
Theo lịch vụ, tùy theo nhu cầu của thị trường, các diện tích trồng trọt sẽ luân canh. Mùa nào thức nấy. Ông Phúc chia sẻ, kể cả những lúc nông sản rớt giá thì nông dân là thành viên trong tổ hợp tác cũng được đảm bảo không bị lỗ vốn, bởi METRO dự báo thị trường khá chính xác. Thêm vào đó, METRO cũng trực tiếp thu mua tại vườn, không qua trung gian, do đó vừa đỡ kinh phí, vừa tạo cho người nông dân có đầu ra ổn định.
Được biết, ở Đà Lạt hiện nay có 55 nông dân đã đạt chứng nhận VietGAP, 55 nông dân đang trong giai đoạn đào tạo. Có tổng cộng 100ha tại 3 vùng nguyên liệu chính: Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương với 72 sản phẩm VietGAP, cho ra thị trường 600 tấn/tháng (chiếm 78% tổng sản lượng).
… Đến chuỗi cung ứng rau củ quả an toàn
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Philippe Bacac - Tổng giám đốc Công ty METRO Cash & Carry Việt Nam - cho hay: Chuỗi cung ứng rau củ quả an toàn của METRO có nguồn hàng theo tiêu chuẩn VietGAP và vận hành theo tiêu chuẩn HACCP. Mô hình của chuỗi là từ nông dân tới Kho trung chuyển Đà Lạt, các trung tâm METRO, khách hàng bán sỉ và người tiêu dùng.
Chuẩn bị đóng gói cà chua đưa tới trạm trung chuyển
Có “mục sở thị” quy trình cung ứng của METRO mới thấy các tiêu chuẩn ngặt nghèo như thế nào. Sau khi thu hái rau quả, người nông dân xếp sản phẩm trong bao bì thích hợp, đảm bảo vệ sinh, đạt mọi yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật. Hệ thống METRO có 3 trạm trung chuyển đặt tại huyện Đức Trọng, Đơn Dương và Lạc Dương. Trạm trung chuyển này thu gom rau từ các nhà cung cấp. Hàng từ trạm trung chuyển đưa xuống cơ sở tiếp theo hệ thống METRO sẽ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cùng với sự hỗ trợ của hơn 20 nhà cung cấp dịch vụ kho vận, mạng lưới phân phối của METRO đảm bảo sự kết nối chặt chẽ giữa hơn 1.000 nhà cung cấp hàng hóa với các trung tâm thương mại của METRO tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc thông qua 4 trung tâm phân phối chính với hàng chục chuyến giao hàng mỗi ngày. Bên cạnh đó, thông qua việc hợp tác với các nhà dịch vụ vận tải địa phương, METRO còn thực hiện hàng trăm chuyến giao hàng miễn phí tận nơi từ các trung tâm thương mại tới các khách hàng chuyên nghiệp trong và ngoài các thành phố chính mỗi ngày.
Từ các trạm trung chuyển, sản phẩm sẽ được phân phối đến các chi nhánh của METRO trên cả nước. Đến siêu thị, ngay lập tức rau sẽ được chuyển vào kho bảo quản và bổ sung vào các quầy. Trong chuỗi cung ứng, METRO có quan hệ gắn bó với nhà cung ứng, nắm rõ quy trình sản xuất, lịch sản xuất và chủng loại sản phẩm của người trồng rau quả.
Từ bỏ những thói quen canh tác cũ, không còn lo âu khi giá cả lên xuống…, người nông dân Đà Lạt đang hướng đến sự an toàn cho các cánh đồng rau vào việc liên kết sản xuất, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP với những nhà cung ứng có tên tuổi trên thị trường như METRO. Âu cũng là xu hướng tất yếu của người làm nông thời mở cửa!
Đã đành là thời tiết thuận lợi, người nông dân cần cù chịu khó, nhưng phải nhìn nhận thực tế rằng, nếu không có những đầu ra vững chãi như METRO, chắc chắn sản phẩm của người nông dân Đà Lạt sẽ không “xuôi chèo mát mái” như hiện tại.
Có thể bạn quan tâm
Thanh long là loại cây trồng có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu đứng đầu của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong đó có tỉnh Tiền Giang. Theo Viện Cây ăn quả miền Nam, năm 2012 kim ngạch xuất khẩu thanh long đạt 181 triệu USD, tăng 175 triệu USD so với năm 2003. Tuy vậy, nông dân trồng thanh long không hẳn “dễ thở” hơn trồng các loại cây khác mà vẫn thường xuyên gặp khó khăn vì giá bán không ổn định “lúc lên, lúc xuống”.
Năm 2014, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Tây Hòa triển khai mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm tại Hợp tác xã (HTX) Hòa Bình 1, HTX Hòa Bình 2, HTX Hòa Phong và HTX Hòa Phú với quy mô 11.500 m2 và 115.000 con cá giống, 6 hộ tham gia.
Thông tin này được đưa ra trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu (Global Competitiveness Report) năm 2014 được WEF công bố hôm nay (3/9). Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 6, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.
Lũ đem đến cho người dân ĐBSCL lượng lớn phù sa cùng nguồn cá, tôm phong phú. Tuy nhiên, cũng chính hành động đánh bắt thủy sản vô tội vạ của con người mà sản vật mùa nước nổi ngày một ít đi…
Qua đó, nhằm khẳng định giá trị của cây trôm, sản phẩm mủ từ cây trôm trong đời sống và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu cho mủ cây trôm Tuy Phong.