Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Tham quan mô hình ương nuôi cá giống Trắm cỏ tập trung

Tham quan mô hình ương nuôi cá giống Trắm cỏ tập trung
Tác giả: Hà Phương
Ngày đăng: 17/06/2016

Cá Trắm cỏ là một trong những loài cá truyền thống có giá trị kinh tế cao. Tại Ninh Bình hiện nay, cá Trắm cỏ đang được người dân chọn làm đối tượng nuôi chính trong các ao hồ đặc biệt là ruộng lúa. Nhu cầu về giống cá này hàng năm khá lớn mà nguồn cung chủ yếu nhập từ tỉnh ngoài, chất lượng không đảm bảo.

Trước thực tế đó, năm 2016, Trung tâm giống thuỷ sản nước ngọt (Sở NN&PTNT) đã triển khai dự án "Hỗ trợ sản xuất cá Trắm cỏ và xây dựng mô hình ương nuôi cá giống tập trung" nhằm hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật sản xuất giống cá Trắm cỏ và tuyên truyền, chuyển giao cho người nuôi, tạo nguồn giống chất lượng, cung cấp nhu cầu tại chỗ cho người nuôi trong tỉnh.

Trung tuần tháng 3 Trung tâm đã tiến hành cho đàn cá Trắm cỏ bố mẹ sinh sản nhân tạo 2 đợt, tổng số cá bột thu được là 400 vạn con và ương nuôi lên cá hương.

Từ số lượng 148 vạn cá hương (cỡ 2-3 cm/con), Ban quản lý dự án đã lựa chọn và chuyển giao cho 15 hộ dân thuộc 2 xã Khánh Cư và Khánh Tiên để tiếp tục ương nuôi lên cá giống.

Với chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của cán bộ kỹ thuật cùng sự cần cù chịu khó của các hộ thực hiện mô hình, dự án đã thu được những thành công nhất định.

Sau 2 tháng nuôi, cá giống sinh trưởng phát triển tốt, đạt kích cỡ 39-45 con/kg, tỷ lệ sống 61-67%, sản lượng ước đạt 93,88 vạn con. Dự kiến trong tháng 7 cá giống mô hình có thể cho thu hoạch toàn bộ với doanh thu ước đạt trên 2,2 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 70 triệu đồng/ha.

Thành công của dự án được đánh giá sẽ góp phần chuyển đổi cơ cấu con nuôi thuỷ sản cũng như thay đổi tư duy, cách làm của nông hộ trong phát triển nghề nuôi thuỷ sản.


Có thể bạn quan tâm

Nghệ An thu hoạch sớm hơn 290 tấn tôm Nghệ An thu hoạch sớm hơn 290 tấn tôm

Vụ 1/2016, Nghệ An thả nuôi 1.052 ha tôm, đến nay một số ao đầm ở các địa phương đã cho thu hoạch sớm với sản lượng hơn 290 tấn.

17/06/2016
Cá nuôi trên núi Cá nuôi trên núi

Trong khi nuôi trồng thủy sản ở vùng đầm phá mấy năm gần đây thường bị dịch bệnh, thì việc nuôi cá ở vùng cao Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế có lãi, thu nhập ổn định.

17/06/2016
Hãy bảo vệ nguồn lợi cá đồng trong cơn đại hạn ! Hãy bảo vệ nguồn lợi cá đồng trong cơn đại hạn !

Mùa khô năm 2015 - 2016, nông dân Cà Mau phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiệt hại nặng do El Nino mang lại, và theo dự báo nó còn tiếp tục kéo dài đến giữa tháng 6, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Riêng lĩnh vực nuôi thủy sản sẽ khó tránh khỏi thiệt hại nặng, đặc biệt là các loại cá đồng đang bị săn bắt vô tội vạ do ao đìa đều khô cạn!

17/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.