Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Hãy bảo vệ nguồn lợi cá đồng trong cơn đại hạn !

Hãy bảo vệ nguồn lợi cá đồng trong cơn đại hạn !
Tác giả: NGUYỄN THẾ SỰ
Ngày đăng: 17/06/2016

Nguồn lợi cá đồng tưởng chừng vô tận của “trời ban” cho vùng đất Cà Mau thuở nào nay không còn phong phú nữa, bởi những năm gần đây cá đồng tự nhiên rất được người tiêu dùng ưa chuộng và có giá cao hơn cá nuôi công nghiệp cùng loại, nên chúng bị khai thác quanh năm bằng mọi phương pháp, khiến cho nguồn giống ngoài tự nhiên gần như cạn kiệt. Và trong kỳ đại hạn do El Nino lịch sử năm nay, kênh mương đều khô cạn, ao đìa phơi đáy, trong khi nhiều người hàng ngày luôn truy tìm, săn bắt cá mọi lúc mọi nơi, lớn nhỏ đều không tha, khiến tình cảnh cá đồng càng thê thảm!

Nếu như bà con nông dân không có ý thức bảo vệ, chọn và giữ lại đàn cá giống bố mẹ, chăm sóc bảo vệ cá non mùa lên đồng sắp tới, thì khó tránh khỏi sản lượng cá đồng tự nhiên mùa khô năm 2016 bị sụt giảm nặng nề hơn, sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, mà trước mắt sẽ là hạn chế thu nhập của ngay chính người nông dân. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các địa phương, nhất là trong vùng ngọt hóa, cần tuyên truyền vận động mỗi hộ dân dù có nuôi hay không nuôi cá đồng cũng nên giữ lại một phần trong ao, đìa để làm cá giống tự nhiên. Hoặc nếu phải tát khô để sên vét, khai thác cá thì cũng nên chừa lại một lượng cá bố mẹ các loại hợp lý và chăm sóc, bảo vệ chúng được an toàn qua mùa khô cho đến mùa mưa về ổn định. Đặc biệt là các chủ rừng, bà con nông dân có khuôn hộ trang trại, khi khai thác cá đồng nên chừa lại những đoạn kênh, mương cá giống cho mùa sau. Song song với bảo vệ đàn cá giống bố mẹ cho qua mùa nắng nóng do El Nino kỳ này, bà con nông dân nên tận dụng mùa khô hạn sên sửa ao đìa, đào đắp lại kinh, bờ sao cho khi mùa mưa đến nước không ngập tràn bờ để cá không theo đó mà đi ruộng khác.

Nếu năm nay nhà nhà đều làm được như thế và ngăn cấm có hiệu quả, không cho kẻ xấu xâm hại hay chặn bắt cá non ngay sau những đám mưa đầu mùa để chúng được lên đồng tìm nơi thích hợp làm tổ đẻ và bảo vệ được đàn cá non, thì chẳng bao lâu nguồn lợi cá đồng của tỉnh ta sẽ phục hồi như xưa. Và khi ấy, vào mùa mưa, người chuyên săn bắt cá đồng cũng có thu nhập để trang trải cuộc sống, và nông dân vùng ngọt cũng sẽ giàu lên nhờ cá đồng.

Nhưng nếu làm đơn lẻ, cá nhân sẽ khó thành công, nhất là khâu bảo vệ trước tình trạng câu vịt, giăng lưới ba màng, lưới bát quái, đặt lờ, lú, xuyệt điện... Vì thế hãy tuyên truyền, vận động dân trong địa bàn, các hộ liền kề cùng nhau bảo vệ và phát triển nuôi cá đồng trên ruộng lúa để vừa giảm sâu rầy, vừa khai thác tốt tài nguyên đất đai lao động, tăng thu nhập kinh tế và cũng để tăng tình làng nghĩa xóm, đoàn kết tương trợ nhau.


Có thể bạn quan tâm

Thủy sản Bảo Thắng có bước phát triển mới Thủy sản Bảo Thắng có bước phát triển mới

Huyện Bảo Thắng (Lào Cai) là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nuôi thủy sản. Mật độ ao, hồ của huyện tương đối lớn, người dân có kinh nghiệm nuôi thủy sản lâu năm. Những năm gần đây, người dân còn mạnh dạn đầu tư, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi thủy sản.

17/06/2016
Nghệ An thu hoạch sớm hơn 290 tấn tôm Nghệ An thu hoạch sớm hơn 290 tấn tôm

Vụ 1/2016, Nghệ An thả nuôi 1.052 ha tôm, đến nay một số ao đầm ở các địa phương đã cho thu hoạch sớm với sản lượng hơn 290 tấn.

17/06/2016
Cá nuôi trên núi Cá nuôi trên núi

Trong khi nuôi trồng thủy sản ở vùng đầm phá mấy năm gần đây thường bị dịch bệnh, thì việc nuôi cá ở vùng cao Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế có lãi, thu nhập ổn định.

17/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.