Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thâm canh gần 15.000 ha dừa

Thâm canh gần 15.000 ha dừa
Ngày đăng: 24/07/2015

Thông qua công tác khuyến nông, Tiền Giang khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các giải pháp “trẻ hóa vườn dừa” nhằm tăng năng suất, sản lượng và chất lượng dừa trái, thả ong ký sinh phòng chống bọ cánh cứng hại dừa, du nhập những giống dừa mới cho năng suất, sản lượng cao và giá trị kinh tế lớn. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Tiền Giang đã nhân nuôi và thả trên 406.000 con ong ký sinh nhằm phòng trị hữu hiệu bọ cánh cứng hại dừa.

Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng nhiều mô hình thâm canh dừa hiệu quả như: kết hợp trồng xen canh ca cao dưới tán dừa, nuôi thủy sản trong hệ thống ao mương, VAC... Hiện nay, diện tích ca cao xen canh dưới tán dừa toàn tỉnh lên đến 1.300 ha. Với năng suất bình quân từ 15 đến 20 tấn/quả/ha đối với trái ca cao tươi và khoảng 1,5 đến 2 tấn hạt khô/ha, ca cao xen dưới tán dừa cho nông dân thu nhập thêm nguồn lợi kinh tế đáng kể. Đây là mô hình mới đang được nông dân các vùng chuyên canh dừa tập trung lớn tại Tiền Giang quan tâm áp dụng thành công.

Theo ông Nguyễn Văn Út, cư ngụ tại ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, Tp Mỹ Tho, đang canh tác trên 6 công dừa chuyên canh (0,6 ha) trung bình mỗi tháng ông thu hoạch bán được khoảng 10 triệu đồng/dừa trái. Trung bình mỗi năm bán được trên 120 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi ròng 100 triệu đồng. Ông Út đánh giá, dừa dễ trồng, thu nhập khá, nếu xen canh thêm ca cao dưới tán cây lợi nhuận còn cao hơn. Từ đầu năm đến nay, nông dân đã thu hoạch được trên 65.500 tấn dừa quả, tăng hơn 2,1% so với cùng kỳ năm trước..


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Lô Nhãn Tươi Đầu Tiên Vào Mỹ Xuất Khẩu Lô Nhãn Tươi Đầu Tiên Vào Mỹ

Ngày 8-12, lô hàng nhãn tươi đầu tiên của Công ty Ánh Dương Sao (TP.HCM) sẽ được xử lý chiếu xạ và xuất khẩu sang Mỹ bằng đường hàng không. Tiếp theo công ty này, 3-4 doanh nghiệp khác cũng đang chuẩn bị đưa nhãn VN vào Mỹ bằng cả đường hàng không và đường biển.

08/12/2014
Xây Dựng Thương Hiệu Cho Sản Phẩm Làng Nghề Truyền Thống Xây Dựng Thương Hiệu Cho Sản Phẩm Làng Nghề Truyền Thống

Sản phẩm từ cơ sở sản xuất này nổi tiếng thơm ngon nhưng trước sự cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm được sản xuất công nghiệp, các sản phẩm ở làng nghề truyền thống nói chung và cơ sở sản xuất Tư Tài nói riêng đã và đang phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhất là về mẫu mã và giá cả.

08/12/2014
Philippines Nhập Thêm 400.000 Tấn Gạo, Việt Nam Có Cơ Hội? Philippines Nhập Thêm 400.000 Tấn Gạo, Việt Nam Có Cơ Hội?

TTXVN dẫn lời Trợ lý Tổng thống về an ninh lương thực Francis Pangilinan nói về việc gia tăng nhập khẩu gạo là do tỷ lệ rút gạo từ các kho của chính phủ tăng cao cho biết 400.000 tấn gạo sẽ được dùng làm "hàng đệm" và để ngăn chặn khả năng giá gạo tăng.

21/07/2014
Krông Nô, Nông Dân Lại Ồ Ạt Trồng Sắn Krông Nô, Nông Dân Lại Ồ Ạt Trồng Sắn

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô thì vụ hè thu năm nay, địa phương chỉ có kế hoạch trồng 2.200 ha sắn, nhưng thực tế đến nay diện tích sắn tăng lên đến 3.788 ha. Diện tích sắn tăng nhanh cũng đồng nghĩa với tình trạng lấn chiếm, phá rừng diễn biến phức tạp.

21/07/2014
Cảnh Giác Với Tăng “Nóng” Hồ Tiêu! Cảnh Giác Với Tăng “Nóng” Hồ Tiêu!

Năm 2014, lần đầu tiên hồ tiêu gia nhập “câu lạc bộ xuất khẩu 1 tỷ USD” của Việt Nam. Niềm vui không phải chờ đến cuối năm. Mới hết tháng 10/2014, kim ngạch xuất khẩu tiêu đã tới 1,1 tỷ USD. Cùng với gạo, cà phê, hạt điều, tiêu Việt Nam thuộc nhóm các mặt hàng có vị thế cao trên thị trường thế giới.

08/12/2014