Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cảnh Giác Với Tăng Nóng Hồ Tiêu!

Cảnh Giác Với Tăng Nóng Hồ Tiêu!
Ngày đăng: 08/12/2014

Năm 2014, lần đầu tiên hồ tiêu gia nhập “câu lạc bộ xuất khẩu 1 tỷ USD” của Việt Nam. Niềm vui không phải chờ đến cuối năm. Mới hết tháng 10/2014, kim ngạch xuất khẩu tiêu đã tới 1,1 tỷ USD. Cùng với gạo, cà phê, hạt điều, tiêu Việt Nam thuộc nhóm các mặt hàng có vị thế cao trên thị trường thế giới.

Thành công đó được tích tụ trong mấy chục năm qua. Diện tích tiêu được mở rộng khá nhanh: Năm 1986 mới có 3.900 ha, năm 1995 tăng lên 7.000 ha, năm 2005 tăng vọt lên 49.100 ha, năm 2012 đạt tới 58.900 ha; bình quân tăng trên 11%/năm- tốc độ rất cao so với các cây trồng khác. Và, xuất khẩu tiêu cũng “thăng hoa” tỷ lệ thuận với diện tích trồng tiêu. Năm 2012 so với 1986, lượng tiêu xuất khẩu bình quân tăng 15%/năm.

Tiêu Việt Nam có mặt ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 23 thị trường đạt trên 1.000 tấn là Hoa Kỳ, Đức, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Hà Lan, Singapore, Ai Cập, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Pakistan, Hàn Quốc, Philippines, Ukraine, Ba Lan, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Italia, Nam Phi, Australia, Canada, Thái Lan.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về chu kỳ thất thường của thị trường nông sản thế giới, hồ tiêu không phải là ngoại lệ. Chu kỳ thị trường có hai pha “nóng - lạnh”: Sau một thời gian giá cả tăng đủ độ nóng, hối thúc tăng mạnh diện tích, sản lượng, ắt dẫn tới tình trạng cung lớn hơn cầu, từ đó giá bắt đầu giảm và sẽ giảm mạnh trong một thời gian đủ dài. Thị trường hồ tiêu thế giới đã qua hai chu kỳ “nóng - lạnh” 1985-1993 và 1994-2005. Từ năm 2006 đến nay, thị trường đang trong chu kỳ nóng, rất có thể sắp đến chu kỳ lạnh.

Tuy giá tiêu trên thị trường thế giới tăng, nhưng Việt Nam chưa tận dụng tốt cơ hội, nguyên nhân: Công nghệ xử lý và chế biến chưa được quan tâm thích đáng; xuất khẩu chủ yếu là tiêu đen và tiêu trắng chưa xay. Các doanh nghiệp xuất khẩu phải thu mua khoảng 80% tổng khối lượng tiêu qua thương lái, rất khó kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Hơn nữa, để trồng 1 ha tiêu, chi phí trên dưới 600 triệu đồng, khoảng 3 năm mới thu hoạch. Vì thế, nhiều người ví cây tiêu là “cây của nhà giàu”. Nếu gom hết vốn liếng để trồng tiêu, khi bị dịch bệnh, người trồng không kịp xử lý sẽ chịu rủi ro lớn.

Mặc dù vậy, một số nơi, diện tích trồng tiêu vẫn tăng nhanh, dường như chưa dừng lại. Nông dân nhiều nơi bất chấp khuyến cáo của các cơ quan chức năng đã phá bỏ các loại cây điều, cà phê, cao su, ồ ạt chuyển sang trồng tiêu. Không cẩn thận có ngày cây tiêu sẽ lại phải chịu số phận “chặt bỏ” như nhiều loại cây khác!

Nguồn bài viết: http://baocongthuong.com.vn/xuat-nhap-khau/73370/canh-giac-voi-tang-nong-ho-tieu.htm#.VIUZlo0cTDc


Có thể bạn quan tâm

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Tầm Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Tầm

Xã Sơn Bua (Sơn Tây) có điều kiện tự nhiên và khí hậu phù hợp để nuôi thủy sản. Vừa qua, huyện đưa cá tầm vào nuôi đã mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi trồng thủy sản có giá trị cao, mang lại nhiều thay đổi hữu ích cho cuộc sống người dân ở xã vùng cao Sơn Bua.

07/03/2015
Để Dồn Điền Đổi Thửa Thành Công Để Dồn Điền Đổi Thửa Thành Công

Để ngành nông nghiệp thực sự là một trong những ngành chủ lực trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, việc “làm mới” nông nghiệp đã và đang đặt ra nhiều thách thức. Trong đó không thể chấp nhận kiểu làm ăn nhỏ lẻ, manh mún mà phải chuyển sang mô hình lớn, hoạt động tập thể; đồng thời phải đưa phương tiện cơ giới vào sản xuất. Có như vậy ngành nông nghiệp mới thực sự là “tứ trụ” trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh. Vì vậy, dồn điền đổi thửa là một trong những yêu cầu hàng đầu được đặt ra.

07/03/2015
Xã Bình Dương Cán Đích Xã Nông Thôn Mới Xã Bình Dương Cán Đích Xã Nông Thôn Mới

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh (chương trình) sau 4 năm triển khai, thực hiện đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn tỉnh.

07/03/2015
Dồn Sức Xây Dựng Nông Thôn Mới Dồn Sức Xây Dựng Nông Thôn Mới

Lãnh đạo xã Nghĩa Lâm xác định, mấu chốt của xây dựng đời sống văn hoá và xây dựng NTM vẫn là làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân được tốt hơn. Từ đó, xã đã tập trung nhiều giải pháp để tăng thu nhập cho hộ dân, đầu tư cơ sở hạ tầng cho địa phương.

07/03/2015
Ngư Dân Bình Sơn Vào Mùa Biển Mới Ngư Dân Bình Sơn Vào Mùa Biển Mới

Anh em bạn chài ở trong đó cứ gọi điện thúc giục, báo tin biển đang có cá nên cho tàu vào sớm để ra khơi. Mỗi chuyến biển của tàu hành nghề lưới vây ở phía nam chỉ tốn khoảng trên dưới 50 triệu đồng tổn phí nên chủ tàu cũng đỡ lo. Năm 2014, tàu anh Quỳnh liên tục bám biển ở các ngư trường phía nam, phía bắc đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng; sau khi trừ chi phí mỗi bạn chài kiếm được 70 đến trên 100 triệu đồng.

07/03/2015