Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thái Niên (Lào Cai) Cam Trồng Thử Nghiệm Bị Sâu Bệnh Nặng

Thái Niên (Lào Cai) Cam Trồng Thử Nghiệm Bị Sâu Bệnh Nặng
Ngày đăng: 29/01/2015

Hai giống cam V2 và cam Canh được trồng thử nghiệm tại xã Thái Niên (Bảo Thắng - Lào Cai) đang đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ” do sâu bệnh tấn công.

Tính đến thời điểm này, xã Thái Niên đã trồng được gần 18 ha hai giống cam nói trên, trong đó có 17,3 ha cam V2. Giống cam V2 do Viện Di truyền Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cung cấp; giống cam Canh do Trạm Bảo vệ thực vật huyện Bảo Thắng cung cấp.
Thời gian gần đây, hai giống cam này đang bị sâu bệnh hoành hành. Ở cả 2 giống cam đều xuất hiện bệnh vàng lá, gân xanh. Phiến lá hẹp, khoảng cách giữa các lá ngắn lại, có màu vàng nhưng gân chính và gân phụ vẫn còn màu xanh và nhỏ, mọc thẳng đứng như tai thỏ. Ở giống cam V2, trên mặt lá xuất hiện một lớp muội đen phủ kín, bên dưới mặt lá xuất hiện loại nấm vàng phủ kín, lâu dần, những đốm vàng chuyển sang màu xám, mốc.
Ông Lê Văn Hoan ở thôn Báu cho biết: Gia đình ông trồng được 150 gốc cam V2 từ tháng 3/2013. Ban đầu cây sinh trưởng tốt, khi cây được 1,5 tuổi thì phát sinh bệnh.
Người dân Thái Niên đang rất hoang mang, một số hộ còn có ý định xây bể, có hộ đã mua hệ thống ống dẫn nước, máy bơm cỡ lớn để lấy nước từ sông Hồng lên tưới cho cây nhưng nay ngừng lại, vẫn chưa dám lắp đặt vì sợ cây cam bị chết.
Ông Vũ Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Niên cho biết: Xã đã thông tin cho Viện Di truyền Nông nghiệp, phối hợp với Trung tâm chuyển giao Khoa học – Công nghệ (Sở Khoa học - Công nghệ) lấy mẫu cây bị bệnh và tìm nguyên nhân. Hiện tại, xã đã buộc phải tiêu hủy 120 gốc cam bị bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Giá Tổ Yến Nhập Khẩu Thấp Đáng Ngờ Giá Tổ Yến Nhập Khẩu Thấp Đáng Ngờ

Theo Tổng cục Hải quan, trong cơ sở sở dữ liệu của cơ quan Hải quan, mức giá tham chiếu mặt hàng tổ yến nhập khẩu dao động từ 535 USD/kg đến 752 USD/kg tùy từng mặt hàng.

23/09/2014
Đã Xuất Khẩu Gần 4,5 Triệu Tấn Gạo Đã Xuất Khẩu Gần 4,5 Triệu Tấn Gạo

Thông tin từ Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) ngày 22/9/2014 cho biết, tính đến ngày 18/9 các doanh nghiệp đã xuất khẩu được gần 4,5 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch hơn 2 tỷ USD.

23/09/2014
“Vườn” Rau Giống “Di Động” Của Anh Doanh “Vườn” Rau Giống “Di Động” Của Anh Doanh

Anh Doanh chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi sinh sống ở bên tỉnh Lâm Đồng cũng làm nghề trồng rau và thường thấy nhiều người dân của Đắk Nông sang mua hạt, cây giống về để trồng. Thấy nhu cầu trồng rau của người dân Đắk Nông nhiều, lại được bạn bè và người thân khuyên nên sang bên này làm ăn nên gia đình đã bán tài sản sang để theo nghề.

23/09/2014
Làm Cánh Đồng Mẫu Lớn Cho Cây Mía Làm Cánh Đồng Mẫu Lớn Cho Cây Mía

Công ty cổ phần đường Biên Hòa đang xây dựng dự án cánh đồng lớn với cây mía tại huyện Vĩnh Cửu. Mục tiêu nhằm xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng trồng mía tập trung, ứng dụng cơ giới hóa để tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất cho cây mía.

23/09/2014
Khuyến Cáo Nông Dân Không Nên Phá Bỏ Cây Cao Su Khuyến Cáo Nông Dân Không Nên Phá Bỏ Cây Cao Su

Theo nhận định của Hiệp hội Cao su Việt Nam, nhu cầu cao su của thế giới đang tăng trưởng trở lại theo đà phục hồi nền kinh tế thế giới. Vì vậy, sản lượng tiêu thụ cao su được dự báo sẽ tăng. Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các địa phương có diện tích trồng cao su, nhất là cao su tiểu điền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nông dân không nên phá bỏ cao su để chuyển đổi sang trồng các loại cây khác.

23/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.