Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tây Vinh Phát Triển Chăn Nuôi

Tây Vinh Phát Triển Chăn Nuôi
Ngày đăng: 08/08/2014

Là xã thuần nông, cứ hết mùa vụ thì người lao động ở Tây Vinh (huyện Tây Sơn) tỏa đi làm thuê tứ xứ để kiếm thêm thu nhập. Những năm gần đây, xã đã tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo công ăn việc làm tại chỗ, giảm dần tình trạng người lao động phải tìm việc làm thêm ở xa nhà.

Theo thống kê, toàn xã hiện có tổng đàn gia súc gia cầm trên 86.840 con, trong đó đàn trâu, bò 2.715 con; đàn heo 6.125 con; đàn gia cầm 78.000 con.

Để giúp người dân phát triển chăn nuôi, xã đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức chăn nuôi cho bà con; các hội-đoàn thể phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ký kết ủy thác, tín chấp, hỗ trợ vốn để người dân có vốn đầu tư chăn nuôi. Đặc biệt là công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi được chú trọng thực hiện có hiệu quả.

Chăn nuôi gia cầm trên địa bàn xã Tây Vinh gồm nuôi nhỏ lẻ, gia trại, trang trại. Hầu hết người chăn nuôi đều tuân thủ quy trình kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh chuồng trại thường xuyên.

Ông Lâm Xuân Định, ở thôn An Vinh 1 cho biết, bằng việc lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình ông nuôi gà thả vườn với quy mô trên 2.000 con. Sau thời gian nuôi từ 3 tháng đến 3 tháng rưỡi, gà đạt trọng lượng từ 1,2 - 1,6 kg là xuất chuồng, trừ các khoản chi phí, còn lãi 20 - 25 triệu đồng/lứa.

Nhiều hộ ở Tây Vinh đầu tư chăn nuôi heo và bò lai theo hướng hàng hóa. Con bò là một trong những vật nuôi chủ lực giúp người dân Tây Vinh có nguồn thu nhập ổn định, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Năm 2013, có 30 hộ dân trong xã được Dự án Cạnh tranh nông nghiệp hỗ trợ giống cỏ voi VD6 và phân bón để trồng cỏ làm thức ăn cho bò. 

Ông Nguyễn Văn Cầu, ở thôn An Vinh 2, bộc bạch: Gia đình tui nuôi 4 con bò lai. Được sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, tui trồng trên 1,5 sào cỏ voi, đủ cho đàn bò ăn, tăng thêm hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi.

Ông Dương Ngọc Hiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Vinh, cho biết: Nhờ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đã giải quyết được việc làm nông nhàn, góp phần giảm nghèo ở địa phương. Năm 2013, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 11,22%, giảm 2,66% so với năm 2012.

Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, xã Tây Vinh tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động thay đổi phương thức chăn nuôi, khuyến khích bà con phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, chăn nuôi an toàn sinh học.

Xã cũng khuyến khích các mô hình trồng trọt làm thức ăn cho gia súc, như trồng cỏ voi VD6, để phát triển chăn nuôi; đồng thời phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn bà con xây dựng hầm Biogas và sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải chăn nuôi, bảo vệ môi trường.


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Nhờ Nuôi Dông Làm Giàu Nhờ Nuôi Dông

Anh là người tiên phong, cũng là người giúp nông dân trong xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) nhân rộng mô hình nuôi dông (kỳ nhông) trên cát. Anh là Phạm Khắc Bảo (25 tuổi, thôn Hải Triều, xã Cam Hải Đông) chủ một trại nuôi dông có giá trị lên đến cả tỷ đồng.

10/08/2013
Nhà Máy Chậm Tiến Độ, Người Trồng Sắn Phú Thọ Lao Đao Nhà Máy Chậm Tiến Độ, Người Trồng Sắn Phú Thọ Lao Đao

Tình trạng đình trệ thi công nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Phú Thọ đang khiến hàng trăm hộ nông dân của vùng nguyên liệu trồng sắn rơi vào cảnh bấp bênh khi thiếu đầu ra tiêu thụ.

10/08/2013
Lại Xảy Ra “Bắp Không Hạt” Ở Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Lại Xảy Ra “Bắp Không Hạt” Ở Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), trên địa bàn xã có 11 hộ ở ấp 5 bị tình trạng “bắp không hạt” với diện tích gần 4 hécta.

10/08/2013
Xử Lý Chôm Chôm Nghịch Lợi Nhuận Gần 100 Triệu Đồng/năm Xử Lý Chôm Chôm Nghịch Lợi Nhuận Gần 100 Triệu Đồng/năm

Những năm gần đây, nông dân xã Tân Phong (Cai Lậy, Tiền Giang) đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật xử lý chôm chôm ra hoa trái vụ, góp phần nâng cao mức sống cho nhiều nông hộ, trong đó có anh Huỳnh Văn Chiến ở ấp Tân Luông A.

10/08/2013
Cảnh Giác Với Tôm Giá Rẻ Cảnh Giác Với Tôm Giá Rẻ

Hiện tôm thẻ chân trắng đang phát triển mạnh đối với loại hình nuôi công nghiệp và đang thâm nhập loại hình quảng canh truyền thống. Tuy nhiên, người dân còn thiếu thông tin về giá cả, loại giống và chất lượng, vì thế không ít chủ đầm tôm công nghiệp đổ nợ vì tôm chết.

12/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.