Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tây Vinh Phát Triển Chăn Nuôi

Tây Vinh Phát Triển Chăn Nuôi
Publish date: Friday. August 8th, 2014

Là xã thuần nông, cứ hết mùa vụ thì người lao động ở Tây Vinh (huyện Tây Sơn) tỏa đi làm thuê tứ xứ để kiếm thêm thu nhập. Những năm gần đây, xã đã tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo công ăn việc làm tại chỗ, giảm dần tình trạng người lao động phải tìm việc làm thêm ở xa nhà.

Theo thống kê, toàn xã hiện có tổng đàn gia súc gia cầm trên 86.840 con, trong đó đàn trâu, bò 2.715 con; đàn heo 6.125 con; đàn gia cầm 78.000 con.

Để giúp người dân phát triển chăn nuôi, xã đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức chăn nuôi cho bà con; các hội-đoàn thể phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ký kết ủy thác, tín chấp, hỗ trợ vốn để người dân có vốn đầu tư chăn nuôi. Đặc biệt là công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi được chú trọng thực hiện có hiệu quả.

Chăn nuôi gia cầm trên địa bàn xã Tây Vinh gồm nuôi nhỏ lẻ, gia trại, trang trại. Hầu hết người chăn nuôi đều tuân thủ quy trình kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh chuồng trại thường xuyên.

Ông Lâm Xuân Định, ở thôn An Vinh 1 cho biết, bằng việc lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình ông nuôi gà thả vườn với quy mô trên 2.000 con. Sau thời gian nuôi từ 3 tháng đến 3 tháng rưỡi, gà đạt trọng lượng từ 1,2 - 1,6 kg là xuất chuồng, trừ các khoản chi phí, còn lãi 20 - 25 triệu đồng/lứa.

Nhiều hộ ở Tây Vinh đầu tư chăn nuôi heo và bò lai theo hướng hàng hóa. Con bò là một trong những vật nuôi chủ lực giúp người dân Tây Vinh có nguồn thu nhập ổn định, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Năm 2013, có 30 hộ dân trong xã được Dự án Cạnh tranh nông nghiệp hỗ trợ giống cỏ voi VD6 và phân bón để trồng cỏ làm thức ăn cho bò. 

Ông Nguyễn Văn Cầu, ở thôn An Vinh 2, bộc bạch: Gia đình tui nuôi 4 con bò lai. Được sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, tui trồng trên 1,5 sào cỏ voi, đủ cho đàn bò ăn, tăng thêm hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi.

Ông Dương Ngọc Hiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Vinh, cho biết: Nhờ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đã giải quyết được việc làm nông nhàn, góp phần giảm nghèo ở địa phương. Năm 2013, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 11,22%, giảm 2,66% so với năm 2012.

Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, xã Tây Vinh tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động thay đổi phương thức chăn nuôi, khuyến khích bà con phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, chăn nuôi an toàn sinh học.

Xã cũng khuyến khích các mô hình trồng trọt làm thức ăn cho gia súc, như trồng cỏ voi VD6, để phát triển chăn nuôi; đồng thời phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn bà con xây dựng hầm Biogas và sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải chăn nuôi, bảo vệ môi trường.


Related news

Mô Hình Thâm Canh Cá Rô Phi Thu Lãi Hơn 65 Triệu Đồng/ha Mô Hình Thâm Canh Cá Rô Phi Thu Lãi Hơn 65 Triệu Đồng/ha

Dự án được Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai từ tháng 5-2014 đến hết tháng 5-2015, tại các xã: Lương Phú, Kha Sơn, Tân Hòa và Bảo Lý với quy mô 1,5ha, bao gồm 11 hộ dân tham gia. Các hộ dân được hỗ trợ 60% giá giống, 30% giá thức ăn công nghiệp và tập huấn khoa học kỹ thuật về biện pháp thâm canh, vệ sinh phòng chống dịch bệnh cho cá.

Friday. December 5th, 2014
Tổ Hợp Tác Nuôi Thỏ Thiện Nghiệp Tổ Hợp Tác Nuôi Thỏ Thiện Nghiệp

“Năm 2012, tôi bắt đầu nuôi thỏ quy mô nhỏ ở gia đình. Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, đến nay tôi nhận thấy đây là mô hình có nhiều ưu điểm như tận dụng được tối đa nguồn thức ăn sẵn có là các loại rau, cỏ dại tại địa phương, ít dịch bệnh, quay vòng vốn nhanh. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho chăn nuôi thỏ không quá tốn kém.

Friday. December 5th, 2014
Nông Dân Miền Trung Trồng Ớt Cay Hái Quả Đắng Nông Dân Miền Trung Trồng Ớt Cay Hái Quả Đắng

Vào tháng 1-2014, Báo SGGP đã có bài “Đừng để nông dân chịu cay”, phản ánh việc bà con nông dân ở tỉnh Nghệ An trồng ớt từ nguồn cung cấp giống của một người Trung Quốc. Một số địa phương vẫn âm thầm gieo trồng bất chấp những cảnh báo về dịch bệnh, đầu ra cho sản phẩm… Đến nay, ớt đã vào kỳ thu hoạch, nhưng không như lời hứa sẽ thu mua sản phẩm, thương lái Trung Quốc một đi không trở lại.

Saturday. July 19th, 2014
Phát Triển Vùng Cây Dược Liệu Cần Tuân Thủ Quy Hoạch Và Tránh Ồ Ạt Phát Triển Vùng Cây Dược Liệu Cần Tuân Thủ Quy Hoạch Và Tránh Ồ Ạt

Lào Cai có đặc điểm khí hậu, địa hình thích hợp để phát triển nhiều loại cây dược liệu. Những năm gần đây, nhiều gia đình đã trồng cây dược liệu làm hàng hóa, đem lại thu nhập khá và ổn định. Tỉnh có chủ trương không mở rộng diện tích trồng cây dược liệu ồ ạt, mà dựa trên cơ sở phân tích thị trường, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Friday. December 5th, 2014
Mô Hình Sản Xuất Lúa Trên Ruộng Nhiễm Phèn, Mặn Cho Kết Quả Tốt Mô Hình Sản Xuất Lúa Trên Ruộng Nhiễm Phèn, Mặn Cho Kết Quả Tốt

Trạm Khuyến nông huyện Phù Cát (Bình Định) vừa tổng kết mô hình sản xuất thử nghiệm giống lúa ĐV108 trên ruộng nhiễm phèn, mặn vụ Hè Thu ở xã Cát Minh.

Saturday. July 19th, 2014