Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tây Ninh nguy cơ mất mùa nhãn do dịch bệnh chổi rồng

Tây Ninh nguy cơ mất mùa nhãn do dịch bệnh chổi rồng
Ngày đăng: 13/04/2015

Hiện nay, người trồng nhãn tại một số khu vực trong tỉnh đang lo lắng, bởi bệnh chổi rồng trên cây nhãn bùng phát mạnh, khiến họ rơi vào nguy cơ trắng tay.

Tại một số vườn nhãn ở xã Trường Đông (Hòa Thành) và phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh), chổi rồng “tấn công” đến mức chủ vườn phải cắt bỏ hết các cành, nhánh cây nhãn để tiêu diệt mầm bệnh.

Một chủ vườn nhãn ở phường Ninh Thạnh cho biết, khi bị chổi rồng tấn công, ông phải cắt hết cành, nhánh rồi thu gom đem đi đốt. Như vậy, phải đợi đến 2 mùa nhãn sau vườn nhãn của ông mới đạt được lại năng suất như trước đây.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy phần lớn bệnh chổi rồng chỉ hoành hành trên giống nhãn tiêu da bò, giống nhãn xuồng ít có khả năng nhiễm bệnh hơn.

Muốn phòng bệnh chổi rồng trên cây nhãn, nhà vườn phải tiến hành đồng loạt, mang tính cộng đồng và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật từ cắt cành tỉa tán, vệ sinh, tiêu hủy cành cây nhiễm bệnh, xử lý thuốc, bón phân tăng cường dinh dưỡng cho cây; không nên nhân giống từ những cây nhiễm bệnh chổi trồng; có thể áp dụng biện pháp ghép chuyển đổi giống nhãn xuồng cơm vàng có chất lượng cao trên gốc ghép nhãn tiêu da bò bị nhiễm bệnh…


Có thể bạn quan tâm

Đông Tiến Bội Thu Vụ Lúa Đông Tiến Bội Thu Vụ Lúa

Ông K’ Văn Góa - Phó Chủ tịch xã Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Ngay từ đầu tháng 3, chúng tôi đã họp, có kế hoạch và thông báo cho bà con xuống giống vụ hè thu, nguồn nước cung cấp đầy đủ. Có 45,3 hecta đất trồng lúa nước, bà con đồng loạt xuống giống, đạt 100% chỉ tiêu đề ra là không bỏ ruộng hoang”.

22/07/2014
Xã Phước Hưng (Bà Rịa - Vũng Tàu) Nuôi Ếch Trong Bể Đạt Hiệu Quả Xã Phước Hưng (Bà Rịa - Vũng Tàu) Nuôi Ếch Trong Bể Đạt Hiệu Quả

Đây là mô hình do Trung tâm Khuyến nông – khuyến ngư tỉnh đầu tư cho xã Phước Hưng với mức hỗ trợ 100% con giống và 30% thức ăn, chủ yếu là thức ăn công nghiệp dạng viên nổi, thức ăn dành cho cá da trơn như Cargill, có độ đạm cao (30 – 40%).

05/08/2014
Cần Sớm Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Các Dự Án Đầu Tư Cần Sớm Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Các Dự Án Đầu Tư

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 42,3% số dự án đã, đang triển khai thực hiện và đi vào hoạt động. Số dự án còn lại hiện đang gặp khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính… Thực tế này đang đòi hỏi các ngành, địa phương cần sớm có những giải pháp phù hợp để giúp nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ và mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho địa phương.

22/07/2014
Nhắm Mắt Tìm Vận May Theo Con Tôm, Người Nuôi Đuối Sức Nhắm Mắt Tìm Vận May Theo Con Tôm, Người Nuôi Đuối Sức

Những tháng đầu năm 2014, giá tôm liên tục giảm và hiện chỉ còn 85.000-100.000 đồng/kg loại 100 con/kg; cộng với nhiều lô hàng tôm thẻ chân trắng của Việt Nam bị đối tác Nhật, EU cảnh báo, thậm chí trả về do dư lượng kháng sinh vượt mức cho phép đã gây hoang mang cho nhiều người.

05/08/2014
Ưu Tiên Dùng Nông Sản Việt Ưu Tiên Dùng Nông Sản Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được khởi xướng cách đây 5 năm. Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả, song dường như vẫn chỉ tập trung cho hàng của các doanh nghiệp, còn hàng nông sản của nông dân vẫn bị bỏ ngỏ trong cuộc vận động lớn và nhiều ý nghĩa này.

22/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.