Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tập Trung Chăm Sóc Rừng Trồng

Tập Trung Chăm Sóc Rừng Trồng
Ngày đăng: 29/08/2013

25/8 là thời điểm toàn tỉnh kết thúc vụ trồng rừng 2013, diện tích trồng đến nay đạt 95% kế hoạch (11.800ha). Mặc dù không đạt 100% kế hoạch  nhưng đây cũng là diện tích rừng trồng khá lớn góp phần quan trọng vào việc phát triển 300.000ha rừng phục vụ công nghiệp chế biến gỗ vào năm 2015.

Năm 2013 là năm lý tưởng cho công tác trồng rừng bởi có sự chủ động ngay từ chỉ đạo điều hành xây dựng kế hoạch đến hiện trường thiết kế, giống, đặc biệt là thời tiết thuận lợi cho trồng. Tuy nhiên bên cạnh những địa phương tổ chức trồng rừng tốt hầu như năm nào cũng đạt và vượt diện tích như Ba Bể(104%);

Bạch Thông(106%) thì vẫn còn những địa phương tiến độ triển khai chậm không hoàn thành kế hoạch, dân tự ý bỏ không trồng như Pác Nặm diện tích trồng chỉ đạt 70%; Ngân Sơn 90%. Chính vì vậy thời vụ trồng rừng kéo dài hơn so với kế hoạch gần 2 tháng, trước tình trạng này UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp phải thông báo kết thúc trồng rừng trước 25/8.

Năm nay là năm thứ 2 hệ thống các vườn ươm chủ lực và vườn ươm vệ tinh toàn tỉnh được củng cố nên việc cung ứng các loại giống Keo, Mỡ tương đối tốt, tuy nhiên đối với diện tích trồng rừng phân tán khoảng gần 2.000ha ở các huyện thiếu giống chủ yếu là cây xoan. Hiện nay sau khi kết thúc trồng các địa phương chỉ đạo bà con tập trung chăm sóc. Tổng diện tích rừng đã trồng đang trong chu kỳ chăm sóc toàn tỉnh (từ năm thứ hai đến năm thứ tư) là trên 22.500ha, trong đó rừng phòng hộ 1.000ha, còn lại chủ yếu là rừng sản xuất.

Đối với cây keo lai phân cành sớm nếu người dân ít quan tâm đến kỹ thuật chăm sóc sẽ giảm hiệu quả kinh tế, vì vậy trồng rừng theo thiết kế cơ bản phải được chăm sóc 3 năm đầu, các công việc gồm: phát thực bì, chặt bỏ những cành không cần thiết, bón phân. Sau 3 năm cây bắt đầu giao tán, lúc này cây rừng có thể đảm bảo sức cạnh tranh với các loài cây bụi mọc nhanh khác để sinh trưởng thì chỉ thực hiện quản lý bảo vệ rừng. Nếu 3 năm đầu thực hiện tốt thì tỷ lệ thành rừng cũng như sinh khối rừng đạt năng suất cao.

Thời vụ chăm sóc được tiến hành vụ thu vào tháng 9 đến tháng 10 dương lịch và vụ xuân vào tháng 2 đến tháng 3 dương lịch. Đối với cây mỡ cũng chăm sóc tương tự nhưng chú ý đến sâu ong phá hại, hiện nay sâu ong ở giai đoạn sắp nở do vậy người dân cần phát hiện sớm để phòng trừ.

Một trong những vấn đề chậm chễ hiện nay đó là tiến độ giải ngân nguồn vốn chương trình bảo vệ và phát triển rừng, hiện nay toàn tỉnh mới giải ngân được 15% (4,9 tỷ/32,7tỷ đồng). Duy nhất huyện Bạch Thông giải ngân đạt 68%, còn lại các huyện đạt thấp, thậm chí có huyện chưa giải ngân được đồng nào như Pác Nặm, Ngân Sơn. Điều đó chứng tỏ các địa phương thiếu sát sao, quyết liệt hoàn tất các thủ tục để giải ngân trong khi nguồn vốn này không hề vướng mắc trên tỉnh, vốn đầu tư được giao từ đầu năm cho các khoản quản lý, thiết kế, giống.

Trong khi tỉnh đang nỗ lực đề nghị Trung ương cấp thêm nguồn vốn để bảo vệ và phát triển rừng thì các địa phương lại tồn tại một thực trạng đó là chậm giải ngân. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh các Ban quản lý dự án phát triển rừng cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân nếu tiếp tuc chậm chễ sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từng đơn vị. Nếu như không giải ngân được đúng kế hoạch tỉnh sẽ rất khó xin Trung ương bổ sung nguồn vốn.

Ngay sau khi kết thúc vụ trồng rừng 2013, kế tiếp công tác chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm 2014 đã được các địa phương triển khai. Dự báo năm nay trồng rừng tập trung sẽ rất khó khăn bởi hầu hết các diện tích thuận tiện giao thông dân đã phủ xanh rừng trồng qua các năm, số còn lại chủ yếu ở những nơi xa.

Hiện nay diện tích mà dân đăng ký trồng còn rất khiêm tốn, toàn tỉnh mới được 4.000ha, trong khi kế hoạch là 12.000ha. Một chủ đề mà tỉnh đưa ra đồng thời được chỉ đạo từ năm 2014 đó là bên cạnh trồng rừng tập trung sẽ khuyến khích người dân trồng rừng phân tán huy động sức mạnh của các tổ chức đoàn thể  trong đó đoàn thanh niên cơ sở làm lực lượng đi đầu.

Để chuẩn bị cho công tá trồng rừng 2014 UBND tỉnh yêu cầu các huyện rà soát lại toàn bộ quỹ đất, xác định diện tích trồng rừng, sở Tài nguyên & Môi trường đôn đốc việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời rà lại toàn bộ các dự án trồng rừng đã cấp chứng nhận đầu tư nếu không thực hiện sẽ kiến nghị thu hồi.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Về Đích Sớm Xuất Khẩu Về Đích Sớm

Mục tiêu được đưa ra tại Hội nghị chuyên đề về xuất khẩu (XK) do UBND tỉnh tổ chức gần đây, KNXK toàn tỉnh của năm 2014 dự kiến chỉ đạt khoảng 1,3 tỷ USD. Như vậy, đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu đã vượt chỉ tiêu kế hoạch, trong khi còn đúng 1 tháng nữa mới kết thúc năm 2014. Thủy sản và gạo, 2 mặt hàng chủ lực của tỉnh, vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, tuy giá trị thực mang về có thể không tăng bằng những năm trước đây.

06/12/2014
Chính Sách Ưu Đãi Thuế Trong Sản Xuất Thủy Sản Chính Sách Ưu Đãi Thuế Trong Sản Xuất Thủy Sản

Miễn thuế tài nguyên khi khai thác hải sản tự nhiên, thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với một số loại thu nhập như: thu nhập từ hoạt động khai thác hải sản, thu nhập từ dịch vụ hậu cần phục vụ trực tiếp cho hoạt động khai thác hải sản xa bờ; thu nhập từ đóng mới, nâng cấp tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên để phục vụ hoạt động khai thác hải sản.

21/07/2014
Giới Thiệu Mô Hình Trình Diễn Kỹ Thuật Chế Biến Tôm Paramay Giới Thiệu Mô Hình Trình Diễn Kỹ Thuật Chế Biến Tôm Paramay

Kỹ thuật chế biến tôm Paramay thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, sử dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến, đảm bảo yêu cầu xuất khẩu như: nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, chế biến an toàn, hợp vệ sinh thực phẩm. Khi đưa vào vận hành, dây chuyền này có thể đảm bảo sản xuất gần 7.000 tấn/năm.

06/12/2014
Tuyên Quang Thả Cá Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản Tuyên Quang Thả Cá Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản

Ngày 16-7, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) phối hợp với Sở Nông nghiệp - PTNT và UBND huyện Nà Hang (Tuyên Quang) tổ chức thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trên hồ thủy điện Tuyên Quang.

21/07/2014
Hội Thảo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Hợp Tác 4 Nhà Hội Thảo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Hợp Tác 4 Nhà

Ngày 3/12, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Đạm Cà Mau và Công ty Bảo vệ thực vật An Giang tổ chức hội thảo đánh giá tình hình triển khai thực hiện mô hình hợp tác 4 nhà trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo theo hướng bền vững tại ấp Minh Hà A, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời.

06/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.