Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tập Huấn Bò Thịt Chất Lượng Cao Charolaise Ở Hà Tĩnh

Tập Huấn Bò Thịt Chất Lượng Cao Charolaise Ở Hà Tĩnh
Ngày đăng: 07/05/2013

Ngày 24/4/2013, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh phối hợp với Trường đại học Kaettart (Vương quốc Thái Lan) tổ chức tập huấn cho cán bộ kỹ thuật, hộ nông dân về kỹ thuật chăn nuôi bò thịt chất lượng cao Charolaise. Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Phó giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đến dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh và Vương quốc Thái Lan trong việc phát triển đàn bò thịt chất lượng cao Charolaise đã được nuôi thành công ở hợp tác xã Phôn Yang Khăm, tỉnh Sakon Nakhon, Thái Lan.

Được biết, bò Charolais là giống bò thịt lâu đời có nguồn gốc và phát triển mạnh ở vùng Charolles của nước Pháp, có kết cấu cơ thể cân đối, cơ bắp nổi rõ, lớn nhanh và hiệu quả sản xuất thịt bò cao. Chúng có hoặc không có sừng. Màu chủ yếu là trắng kem, tuy nhiên cũng có con màu vàng tối. Vì giống bò này lớn nhanh, to con, cơ bắp nổi rõ nên khối lượng thịt xẻ cao. Con đực nặng 1.200 - 1.300 kg, con cái 700 - 800 kg, tỷ lệ thịt xẻ đạt trên 65%. Bò đực giống Charolais đạt khối lượng 800 - 900 kg ở 500 ngày tuổi. Bò có tính trầm, hiền lành và chịu kham khổ. Tuy nhiên để đưa giống bò này về nuôi thử nghiệm ở Hà Tĩnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đồng ý cho Trung tâm Khuyến nông triển khai xây dựng mô hình trình diễn tại 3 xã Xuân Viên (Nghi Xuân), Nga Lộc (Can Lộc), Trường Sơn (Đức Thọ).

Trong 2 ngày, hơn 100 hộ nông dân ở 3 xã triển khai mô hình và cán bộ kỹ thuật, dẫn tinh viên ở 3 huyện được các giảng viên Trường đại học Kaettart tập trung giảng dạy 3 chuyên đề: Truyền tinh nhân tạo bò công nghệ cao có tiêm kích thích hooc môn sinh dục tố; Bảo quản và chế biến thức ăn cho bò bằng các sản phẩm nông nghiệp; Quản lý và tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng bò trong hộ dân, trang trại để đạt hiệu quả cao.

Việc tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT trong nuôi bò thịt chất lượng cao cho bà con nông dân là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả các chương trình cải tạo chất lượng đàn bò của các xã xây dựng mô hình nói riêng và toàn tỉnh nói chung.


Có thể bạn quan tâm

HTX Thủy Sản An Thủy Khai Thác Nghêu Có Hiệu Quả HTX Thủy Sản An Thủy Khai Thác Nghêu Có Hiệu Quả

Năm 2013, Hợp tác xã (HTX) Thủy sản An Thủy (xã An Thủy - Ba Tri - Bến Tre) quản lý và khai thác hiệu quả con nghêu. Tính đến thời điểm này, sản lượng nghêu khai thác được 300 tấn, tổng doanh thu 7,5 tỷ đồng, tăng 4,1 tỷ đồng so với năm 2012.

07/01/2014
Nâng Cao Chất Lượng Giống Vật Nuôi Nâng Cao Chất Lượng Giống Vật Nuôi

Anh Nguyễn Văn Thể ở thôn 10, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho biết: “Gia đình tôi đã nuôi trâu cái sinh sản từ nhiều năm qua, song trong thôn lại không có trâu đực tốt để phối giống, thành ra mấy năm trâu mới đẻ một lần.

14/12/2013
Thành Công Sau Mùa Tôm Nước Lợ Thành Công Sau Mùa Tôm Nước Lợ

Sản lượng tôm nuôi nước lợ năm 2013 của Sóc Trăng đạt 72.762 tấn, bằng 129,5% KH, tăng 79,6% so với năm trước. Thành công lớn nhất là các huyện Cù Lao Dung, Trần Đề, Mỹ Xuyên và tuyến ven Sông Hậu huyện Long Phú.

07/01/2014
Thu 100 Triệu Đồng/tháng Từ Nuôi Bồ Câu Thu 100 Triệu Đồng/tháng Từ Nuôi Bồ Câu

Chúng tôi thật ấn tượng khi đến thăm trại nuôi bồ câu Pháp của nữ cử nhân Trương Thị Thùy Nhung (32 tuổi), trú tại thôn 2A, xã Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn (Quảng Nam).

14/12/2013
Tôm Hùm Về Bến Tôm Hùm Về Bến

Cuối năm, hàng chục chiếc tàu nườm nượp kéo về cảng sau chuyến đi khơi dài ngày. Trong đó, có nhiều tàu trĩu nặng với những mẻ tôm hùm còn tươi nhay nháy mang lại thu nhập cao gấp 4-5 lần so với các loại hải sản khác.

07/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.