Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tạo Thế Đứng Cho Cá Tra

Tạo Thế Đứng Cho Cá Tra
Ngày đăng: 12/03/2014

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, năm 2014, các tỉnh ĐBSCL phấn đấu đạt sản lượng 1,2 - 1,3 triệu tấn cá tra nguyên liệu. Trong đó, xuất khẩu từ 650.000 - 680.000 tấn, đạt giá trị 1,75 tỷ USD. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, các tỉnh ĐBSCL đưa khoảng 6.000 héc-ta mặt nước vào nuôi cá tra, tập trung nhiều nhất tại Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre, TP. Cần Thơ…

Cùng với củng cố, nâng cấp các cơ sở sản xuất giống, bảo đảm cung ứng từ 2,5 - 3 tỷ con cá giống đạt chuẩn, các địa phương còn tổ chức cho nhà máy chế biến và người nuôi ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tránh ứ đọng nguyên liệu cũng như thiếu nguyên liệu chế biến.

Không riêng gì lúa, trong nghề nuôi cá tra, ngành Nông nghiệp cũng khuyến khích người nuôi áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng” (giảm mật độ thả nuôi còn 20 - 25 con/m2 ao, giảm sử dụng thuốc kháng sinh và giảm xả chất thải trong ao nuôi ra sông rạch để tạo ra “3 tăng”: Cá lớn nhanh hơn, tăng sức đề kháng với bệnh tật và chất lượng thịt tốt hơn).

Để nghề nuôi cá tra phát triển bền vững, các địa phương không quá chú trọng vào xuất khẩu mà tạo điều kiện cho người nuôi, doanh nghiệp mở rộng tiêu thụ nội địa với các sản phẩm tươi sống, phi-lê, đông lạnh, cá viên… Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học vào nuôi cá tra sạch, vận động người nuôi bảo vệ môi trường…

Tuy nhiên, để người nuôi cá tra thật sự yên tâm sản xuất, không bị thua lỗ triền miên như những năm qua, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Trung ương. Mới đây, Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến thủy sản An Giang đã tiếp tục kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về sản xuất và tiêu thụ cá tra Việt Nam, nhằm tạo cơ sở pháp lý cần thiết thúc đẩy quá trình tổ chức lại sản xuất, xây dựng được thế và lực mới trong tiến trình cạnh tranh, hội nhập hiện nay.

Đồng thời, nhanh chóng triển khai xây dựng thương hiệu cho cá tra; sớm ban hành quy chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật cá tra nguyên liệu, thức ăn nuôi cá để có cơ sở kiểm tra, quản lý chất lượng sản phẩm.

Song song đó, cần quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu làm thức ăn để hạn chế phụ thuộc vào nhập khẩu; xây dựng vùng nuôi lớn đi đôi với nâng cấp hạ tầng để người nuôi có điều kiện mở rộng sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, như: GlobalGAP, ASC, SQF1000CM...


Có thể bạn quan tâm

Rau Hoa Xứ Lạnh Kon Tum Vươn Ra Thị Trường Miền Trung Rau Hoa Xứ Lạnh Kon Tum Vươn Ra Thị Trường Miền Trung

Ông Trần Minh Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kon Plông cho biết: Các loại hoa như hoa lan, đồng tiền, hoa hồng, hoa tuy-lip, hoa li-ly... được trồng tại Măng Đen bước đầu đã được thị trường chấp nhận tiêu thụ với thương hiệu "Hoa Măng Đen" trên bao bì.

30/01/2015
Xuất Khẩu Tiêu Khẳng Định Vị Thế Số 1 Xuất Khẩu Tiêu Khẳng Định Vị Thế Số 1

14 năm giữ vị trí số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu, hạt tiêu đang dần khẳng định vị thế một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2014, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu mặt hàng này bước vào câu lạc bộ “tỷ đô”, đóng góp chung cho thành tích xuất khẩu cả nước.

30/01/2015
Bình Định Xây Dựng Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Đậu Phụng Theo Chuỗi Bình Định Xây Dựng Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Đậu Phụng Theo Chuỗi

Hiện Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật đầu tư, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các nông hộ tham gia mô hình. Thời điểm đậu phụng đến kỳ thu hoạch, Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm (tỉnh Đăk Nông) sẽ hướng dẫn nông dân kỹ thuật thu hoạch và thu mua sản phẩm cho nông dân theo giá thị trường tại thời điểm.

30/01/2015
Nhà Vườn Chuẩn Bị Trái Cây Phục Vụ Tết Nhà Vườn Chuẩn Bị Trái Cây Phục Vụ Tết

Chuẩn bị cho vựa trái cây cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay, ngoài các loại cây ăn trái quen thuộc như chôm chôm, sầu riêng... gia đình ông Huỳnh Sum, ngụ thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã tạo nắn thành công trái bưởi hồ lô.

30/01/2015
Hơn 12 Triệu Tem Chỉ Dẫn Địa Lý Thanh Long Bình Thuận Hơn 12 Triệu Tem Chỉ Dẫn Địa Lý Thanh Long Bình Thuận

Đã có hơn 12 triệu con tem chỉ dẫn địa lý Bình Thuận được dán trên quả thanh long khi lưu hành thị trường trong, ngoài nước, như: Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore, Siêu thị Lotte Mart Phan Thiết, Siêu thị Lotte Mart TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc.

30/01/2015