Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng thu nhập nhờ kỹ thuật mới

Tăng thu nhập nhờ kỹ thuật mới
Ngày đăng: 25/07/2015

Áp dụng kỹ thuật mới   cho thu nhập cao

Một trong những nông dân (ND) thành công trong sản xuất nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật (KHKT) ở Đồng Nai là ông Đoàn Trung Ngọc, xã Hưng Thịnh (Trảng Bom). Với 8ha vườn thanh long, ông Ngọc đã thiết kế hệ thống tưới phun sương tiết kiệm nước, giảm chi phí nhân công. Ông Ngọc học, áp dụng kỹ thuật này từ những lớp khuyến nông hay trao đổi kinh nghiệm do Hội ND tổ chức. “Không chỉ mở lớp chuyển giao tiến bộ KHKT, thông qua các nguồn vốn, Hội ND các cấp còn hỗ trợ kinh phí để ND mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp” - ông Ngọc cho hay.

Việc áp dụng KHKT trong sản xuất đã giúp năng suất thanh long của ông Ngọc đạt 40 tấn/ha. Mỗi năm vườn thanh long nhà ông Ngọc cho doanh thu khoảng 2 tỷ đồng.

Áp dụng hệ thống tưới phun sương cho cây sầu riêng cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Văn Tân, xã Xuân Bảo (Cẩm Mỹ) thổ lộ: “Sầu riêng là loại cây rất “đỏng đảnh” với việc tưới tiêu. Tưới dư hay thiếu nước đều ảnh hưởng nghiệm trọng đến việc đậu trái. Để giải quyết rốt ráo việc này, tôi đã trang bị hệ thống tưới phun sương cho vườn sầu riêng 2,5ha của gia đình. Chỉ cần lập trình trên máy là hệ thống tự tưới, không sợ dư hay thiếu nước”. Và cũng như ông Ngọc, anh Tân học hỏi kiến thức và được hỗ trợ kinh phí để trang bị hệ thống tưới phun sương thông qua Hội ND.

Hỗ trợ nhiều hơn cho nông dân

   "Các hoạt động của Hội ND tỉnh, huyện cần hướng về cơ sở, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT, coi đây là một trong những giải pháp không thể thiếu giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, qua đó thúc đẩy tăng  thu nhập cho nông dân...”.

Ông Trần Đình Thành - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Na

Theo ông Lê Hữu Thiện – Phó Chủ tịch thường trực Hội ND tỉnh Đồng Nai, việc tổ chức các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ cho hội viên, ND tiếp cận, nắm vững và áp dụng tiến bộ KHKT, công nghệ vào sản xuất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội ND trong những năm qua. Đây cũng là nhiệm vụ của Hội nhằm góp phần hướng tới mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Đồng Nai vào năm 2015.

Để góp phần thực hiện mục tiêu lớn đó, những năm qua, các cấp Hội ND trong tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp như tuyên truyền vận động hội viên, ND chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mở nhiều lớp tập tuấn chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới; tổ chức để cán bộ, hội viên, ND đi tham quan học hỏi mô hình mới, kinh nghiệm hay ở các địa phương trong và ngoài tỉnh; tín chấp cho ND vay vốn, mua vật tư, máy móc nông nghiệp với lãi suất ưu đãi; xây dựng các mô hình trình diễn, khuyến nông về sản xuất nông nghiệp bền vững, mô hình kinh tế tập thể…

Ông Tô Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội ND tỉnh khẳng định: “Trong những năm tới, các cấp Hội ND tỉnh Đồng Nai sẽ tăng cường tham mưu đối với cấp ủy, chính quyền trong việc khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp, hỗ trợ nhiều hơn cho ND. Hội cũng sẽ có giải pháp thiết thực để đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ và dạy nghề cho hội viên, nhất là ở lĩnh vực chuyển giao tiến bộ KHKT, đầu tư cơ giới hóa sản xuất…”.  


Có thể bạn quan tâm

Trồng Củ Cải Làm Giàu Trồng Củ Cải Làm Giàu

Trước đây, do chỉ độc canh cây lúa, hiệu quả thấp, đời sống gia đình anh Lê Hồng Phương (xã Tân Quý Tây, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) thường thiếu trước, hụt sau. Năm 2001, khi về quê vợ ăn giỗ nghe nói ở đây có người “phất” lên nhờ trồng củ cải trắng, thế là anh khăn gói “tầm sư học đạo”.

30/05/2012
Triển Khai Mua Tạm Trữ Gần 3 Triệu Tấn Gạo Triển Khai Mua Tạm Trữ Gần 3 Triệu Tấn Gạo

Trước tình hình khó khăn trong việc tiêu thụ lúa gạo hàng hóa vụ đông xuân ở ĐBSCL, TCty Lương thực Miền Nam và Hiệp hội Lương thực Việt Nam đang khẩn trương triển khai hoặc chuẩn bị kế hoạch thu mua tạm trữ gần 3 triệu tấn quy gạo.

28/02/2012
Phương Pháp Bón Phân Theo Đặc Điểm Cây Trồng Phương Pháp Bón Phân Theo Đặc Điểm Cây Trồng

Cây trồng được cung cấp đầy đủ, cân đối và kịp thời những chất dinh dưỡng cần thiết để cho cây có đủ sức khỏe đạt năng suất cao, phẩm chất tốt; duy trì và không ngừng làm tăng độ phì nhiêu (độ màu mỡ) của đất; đem lại lợi nhuận cao nhất và ổn định cho người sản xuất; phù hợp với tập quán trình độ và điều kiện sản xuất hiện tại.

01/06/2012
Ngành Thủy Sản Việt Nam Đối Mặt 3 Trở Ngại Lớn Ngành Thủy Sản Việt Nam Đối Mặt 3 Trở Ngại Lớn

Trong cuộc gặp gỡ đầu năm của Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) diễn ra chiều 20-2 tại TP HCM, doanh nghiệp tập trung kiến nghị về ba vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh thủy sản hiện nay. Đó là thiếu nguồn giống chất lượng và sạch bệnh, thiếu nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh và hiện trạng không thể kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

26/02/2012
Nuôi Cá Tra Quy Mô Nhỏ Khả Năng Áp Dụng Tiêu Chuẩn Xã Hội Và Môi Trường Còn Thấp Nuôi Cá Tra Quy Mô Nhỏ Khả Năng Áp Dụng Tiêu Chuẩn Xã Hội Và Môi Trường Còn Thấp

Ngày 29/5/2012 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) đã tổ chức hội thảo “Đánh giá khả năng áp dụng các tiêu chuẩn xã hội và môi trường đối với nuôi cá tra thương phẩm trong phạm vi các hộ nuôi quy mô nhỏ tại Việt Nam” nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu và tham vấn ý kiến của các bên liên quan. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan nghiên cứu như Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản, Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN và PTNT), Sở NN và PTNT tỉnh Đồng Tháp và An Giang và đại diện các tổ chức WWF, Oxfam Novib, Trung tâm Hợp tác quốc tế Hội Nghề cá Việt Nam (ICAFIS) đã tham dự.

02/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.