Tăng giá trị sản phẩm cá tra cần thiết phải chế biến sâu
Lãng phí
Theo ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cá tra Việt Nam có tiềm năng rất lớn nhờ hương vị thơm ngon và dễ dàng gia tăng sản lượng. Trên thị trường thế giới, sản phẩm cá tra đã có mặt tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhưng nhiều năm nay, xuất khẩu chủ yếu dưới dạng chế biến thô và dừng lại ở fillet lên đến 250 gram nên chưa thể đến trực tiếp với người tiêu dùng. Vì thế, giá trị thu được rất rất thấp.
Thông thường, để sản phẩm cá tra của Việt Nam đến bữa ăn của người châu Âu và nhiều quốc gia khác thì các nhà nhập khẩu cá tra của Việt Nam đều phải tiếp tục chế biến sao cho hợp khẩu vị và thị hiếu của từng nước sở tại rồi tổ chức thành các kênh phân phối theo chuỗi (từ chế biến đến bàn ăn).
Ông Võ Hùng Dũng cho biết thêm, kinh nghiệm của một số quốc gia muốn gia tăng giá trị sản phẩm, họ đã tổ chức mở các điểm bán sang các quốc gia khác. Cả nước có hơn 350 điểm bán thực phẩm chế biến dưới dạng ăn nhanh của Nhật Bản, đa phần từ nguồn cá nguyên liệu nhập khẩu, dự kiến doanh thu tính bằng tỷ USD, trong khi doanh nghiệp Việt Nam còn chưa quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này. Không ít doanh nghiệp Việt Nam ngại ngần không tổ chức chế biến mở chuỗi bán hàng ở nước ngoài, lại muốn phình to các sản phẩm sơ chế hay chế biến thô trong nước, tạo áp lực “cạnh tranh trên sân nhà”.
Ông Dũng tâm sự, cuối tháng 3/2015, tại một lễ hội ẩm thực tại thành phố Vũ Hán - Trung Quốc, họ đã tổ chức quy tụ các đầu bếp và thi nấu 60 món ăn từ con cá tra nhập khẩu của chúng ta. Ông chủ tịch lễ hội ẩm thực tại Vũ Hán nói rằng, họ có thể chế biến được đến 600 món từ cá tra vì nó rất phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc…
Thay đổi cách thức
Ông Rosenberger, Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty Nienstedt, nhà cung cấp công nghệ chế biến thực phẩm tiện dụng, đánh giá: “Cá tra Việt Nam hiếm khi được chào bán ở châu Âu khác hơn với miếng fillet cấp đông đến 250 gram”. Ông cho biết, ở thị trường này cá thanh (fish fingers) là thực phẩm tiện dụng được chế biến từ nguồn nguyên liệu Alaska Pollock nhập khẩu từ Mỹ, đang được tiêu thụ mạnh ở châu Âu, năm 2014 lên tới 100.000 tấn, riêng ở Đức là 60.000 tấn. Giá bán cá thanh tại Đức đang từ 50 xu đến 1,2 euro/100 gram.
Tuy vậy, ông Rosenberger cho biết, do biến động tỷ giá giữa euro và đô la Mỹ hiện nay làm cho giá nhập nguyên liệu Alaska Pollock cao nên giá sản phẩm cá thanh châu Âu cũng tăng. Vì thế, cá tra của Việt Nam nếu được chế biến sâu thì rất có cơ hội ở thị trường này, giá cá tra của Việt Nam lại rẻ hơn nhiều so với nguyên liệu nhập khẩu từ thị trường khác.
Là người từng tham dự Hội chợ Vietfish 2014 và trước khi tham gia hội thảo, ông Rogenberger dành thời gian khảo sát 2 ngày tại một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra ở ĐBSCL, ông Rogenberger nhận định: “Nguyên liệu cá tra của Việt Nam đang có cơ hội rất lớn với thị trường châu Âu vì sản phẩm chỉ mới cấp đông sơ, một lần khi chuyển sang chế biến giữ nguyên được chất lượng (trong khi ở các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc là 2 - 3 lần).
Theo ông Rogenberger, tuy công nghệ của các doanh nghiệp chế biến cá tra của Việt Nam khá tốt nhưng mới dừng ở chế biến thô nên đa số doanh nghiệp muốn đổi mới công nghệ theo hướng tăng chất lượng và giá trị mà người tiêu dùng đang cần. Tuy vậy, để hiện thực hóa việc này, cần phải nắm được thị hiếu người tiêu dùng, máy móc thiết bị, nhân lực quản trị, thách thức đầu tư.
Có thể bạn quan tâm
Theo bà con nông dân, năng suất hoa màu năm nay tương đối khá nhưng giá cả bấp bênh, đặc biệt là càng gần cuối vụ, một số loại hoa màu như hành lá, ớt, bắp lai rớt giá nên bà con có lãi ít, thậm chí một số diện tích phá huề.
Hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm sạch và an toàn trở thành bức thiết đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang tồn tại là khi người nông dân bắt đầu sản xuất rau an toàn thì họ lại vướng phải nhiều rào cản từ thị trường tiêu thụ.
Nằm giữa vùng Đồng Tháp Mười trù phú, nổi tiếng xa gần với các đặc sản mùa nước nổi, chợ cá đồng Trường Xuân, huyện Tháp Mười là một địa điểm thú vị không những thu hút cư dân bản địa mà đây còn là điểm đến hấp dẫn đối với những ai có ý định săn đặc sản đồng quê vào mùa nước ở Đồng Tháp.
Cứ đến đầu tháng 10 hàng năm, người tiêu dùng lại lo lắng khi sản phẩm cam sành trôi nổi trên thị trường gắn nhãn mác cam sành Hà Giang được bày bán công khai với giá rất rẻ, chỉ từ 10 - 15 ngàn đồng, thậm chí có nơi chỉ bán với giá 6-8 ngàn đồng. không chỉ giá rẻ mà các loại cam đang được bày bán có mẫu mã đẹp, không có hạt, nhìn rất bắt mắt nên người tiêu dùng cứ vô tư mua về dùng.
Những năm qua, cây trồng vụ Đông đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Qua kinh nghiệm sản xuất của bà con, vụ Đông phải được gieo trồng sớm, đảm bảo thời gian sinh trưởng và thu hoạch mà không ảnh hưởng tới sản xuất vụ Xuân. Vào thời điểm này, bà con huyện Quản Bạ đã hoàn thành 50% diện tích cây trồng vụ Đông.