Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng cường công tác thú y trong nuôi trồng thủy sản

Tăng cường công tác thú y trong nuôi trồng thủy sản
Ngày đăng: 14/09/2015

Nguyên nhân do nhiệm vụ thú y thủy sản mới được Chi cục Thú y (Sở NN và PTNT) và hệ thống thú y cơ sở tiếp cận từ năm 2010 đến nay nên kinh nghiệm chưa nhiều, do đó gặp không ít khó khăn trong việc chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở.

Trong khi đó, lực lượng cán bộ thú y chuyên về công tác thủy sản từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu. Ngoài ra, chính quyền ở những địa phương có diện tích NTTS nhỏ còn buông lỏng, chưa quan tâm đến công tác thú y thủy sản.

Nhận thức về thú y thủy sản của các chủ hộ nuôi còn hạn chế, khi mua giống ít quan tâm đến nguồn gốc, giấy chứng nhận kiểm dịch. Từ những hạn chế trên đã gây không ít khó khăn cho Chi cục Thú y khi thực hiện công tác thú y thủy sản hằng năm.

Nông dân xã Hải Lý (Hải Hậu) kiểm tra lượng thức ăn của ao nuôi tôm tránh dư thừa gây khí độc ở đáy ao.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thú y đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản, Phòng NTTS (Sở NN và PTNT) tổ chức kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh, vệ sinh thú y tại 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản…

Khi phát hiện có dịch bệnh trên đối tượng nuôi ở các địa phương, hộ NTTS, Chi cục đều cử cán bộ có mặt kịp thời để hướng dẫn biện pháp xử lý, bảo đảm dịch bệnh không lây lan, phát sinh thêm. Trong tháng 5 và 6-2015 tại một số vùng nuôi tôm của các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường đã xảy ra hiện tượng tôm chết.

Qua kiểm tra, nguyên nhân tôm chết được xác định một là do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao đột biến so với mọi năm, đồng thời xác định được vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây bệnh hoại tử gan tụy cấp, vi-rút đốm trắng tại các ao nuôi có tôm bệnh.

Chi cục Thú y đã có văn bản chỉ đạo, cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với các địa phương hướng dẫn người NTTS thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh và cấp 1.500kg Chlorine để khử trùng môi trường, kịp thời dập dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Thực hiện nhiệm vụ giám sát động vật thủy sản, đến nay, Chi cục đã hoàn thành kế hoạch giám sát bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp trên tôm năm 2015 với 13 đợt thu mẫu tại 30 hộ nuôi tôm trên địa bàn 2 huyện Giao Thủy và Hải Hậu; tổng số mẫu đã thu là 290 mẫu tôm thẻ chân trắng, 4 mẫu giáp xác, 330 mẫu nước, 300 mẫu bùn.

Kết quả phân tích có 18 mẫu tôm, 34 mẫu nước, 33 mẫu bùn dương tính với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây bệnh hoại tử gan tụy cấp; không phát hiện vi khuẩn gây bệnh đốm trắng ở các mẫu kiểm tra; 24 mẫu nước có hàm lượng NO2 cao hơn giới hạn nuôi tôm, 9 mẫu có độ kiềm nằm ngoài giới hạn cho phép nuôi tôm, 30 mẫu nước có hàm lượng oxy hòa tan thấp hơn giới hạn nuôi tôm.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, Chi cục đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và người nuôi có những biện pháp đối phó kịp thời với những biến đổi của môi trường, nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại cho người nuôi và kinh tế địa phương.

Để tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hiệu quả dịch bệnh động vật thủy sản, Chi cục Thú y đã triển khai các nội dung công tác thú y thủy sản đến các huyện, xã, hộ nuôi; hướng dẫn các cơ sở nuôi thủy sản thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, tuân thủ lịch thời vụ; sử dụng các loại hóa chất để tiêu diệt mầm bệnh trước, trong và sau mỗi vụ nuôi.

Trong quá trình nuôi chỉ sử dụng thức ăn, chế phẩm sinh học, kháng sinh, hóa chất nằm trong danh mục được phép lưu hành của Bộ NN và PTNT… Tổ chức kiểm dịch đối với tất cả các loại giống thủy sản trước khi xuất khỏi trại sản xuất giống của tỉnh. Các địa phương chỉ đạo, phân công cán bộ theo dõi, giám sát dịch bệnh đến tận các vùng nuôi nhằm phát hiện sớm và báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh thủy sản.

NTTS đem lại lợi nhuận lớn cho người nuôi, song nếu gặp dịch bệnh hoặc thời tiết bất thuận người nuôi có thể “trắng tay” chỉ sau một vụ.

Do vậy, để công tác thú y thủy sản phát huy hiệu quả, chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng có liên quan cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện, phối hợp chặt chẽ với ngành chuyên môn.

Các doanh nghiệp, hộ sản xuất, NTTS phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng về kỹ thuật cải tạo ao đầm, lịch thả giống thủy sản… để bảo đảm cho những vụ nuôi thắng lợi.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Liên Nghĩa thành triệu phú nhờ nghề ươm cây giống Nông dân xã Liên Nghĩa thành triệu phú nhờ nghề ươm cây giống

Với sự năng động, nhạy bén của bà con nông dân, những năm gần đây xã Liên Nghĩa, Văn Giang (Hưng Yên) nổi tiếng với nghề ươm các loại giống cây ăn quả. Cây giống Liên Nghĩa theo chân thương lái đến mọi miền đất nước mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

25/08/2015
Mô hình trồng chuối già Nam Mỹ nuôi cấy mô góp phần đa dạng hóa cây trồng Mô hình trồng chuối già Nam Mỹ nuôi cấy mô góp phần đa dạng hóa cây trồng

Từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ (KHCN) của tỉnh Bến Tre , trong năm 2015, huyện Châu Thành đã triển khai mô hình trồng chuối già Nam Mỹ nuôi cấy mô tại ấp Phước Thành, xã An Phước. An Phước là xã thuần nông, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa và dừa. Do hiệu quả kinh tế từ các loại cây trồng này không cao, cần có hướng mới trong việc chuyển đổi giống cây trồng, tăng cường sự hỗ trợ về vốn đầu tư và kỹ thuật cho nông dân phù hợp với địa phương.

25/08/2015
Rau quả Thái Lan soán ngôi Trung Quốc tại Việt Nam Rau quả Thái Lan soán ngôi Trung Quốc tại Việt Nam

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trước đây Trung Quốc(TQ) luôn dẫn đầu về hàng rau quả nhập khẩu vào Việt Nam (VN) nhưng sáutháng đầu năm nay vị trí này đã đổi chủ.

25/08/2015
Khánh Hòa tồn đọng 40.000 tấn muối do giá muối giảm mạnh Khánh Hòa tồn đọng 40.000 tấn muối do giá muối giảm mạnh

Lượng muối tồn đọng ở Khánh Hòa lên tới 40.000 tấn muối do giá muối giảm mạnh chỉ còn 400-600 đồng/kg, giảm 50% so với năm ngoái.

25/08/2015
Triển vọng từ cây trồng mới tại xã Vô Điếm Triển vọng từ cây trồng mới tại xã Vô Điếm

Tay không ngừng rút từng chiếc vỏ trai (vỏ con trai) hứng nhựa vét sơn vào chiếc chậu hay thùng nhỏ, bác Mai Thanh Trọng ở thôn Me Thượng, xã Vô Điếm (Bắc Quang) tâm sự: “Gia đình chỉ có mấy sào ruộng và rừng tạp, đời sống khó khăn, lại sống trong địa bàn xã vùng sâu, giao thông cách trở. Nhân có lần đi thăm con gái lấy chồng ở Phú Thọ, nhận thấy cây sơn có thể trồng ở quê mình, nên tôi đã mua giống về trồng thử. Đến nay sau 2 năm trồng đã thấy được hiệu quả, nhựa sơn bán cũng cho thu nhập khá”.

25/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.