Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 300ha Lúa Bị Rầy Gây Hại Ở Hải Lăng

Hơn 300ha Lúa Bị Rầy Gây Hại Ở Hải Lăng
Ngày đăng: 07/05/2013

Cũng như các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, từ đầu vụ đông xuân, bà con nhân dân huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phải đối mặt với việc chuột đồng phá hoại lúa trên diện rộng, thì nay bà con lại lo lắng trước hiện tượng các loại rầy gây hại cục bộ cho cây lúa trong thời kỳ chín sạ.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng, vụ Đông Xuân 2012 - 2013 toàn huyện Hải Lăng gieo cấy gần 6.800ha lúa với các loại giống chủ lực như: Khang dân, HT1, Ma lâm 48, BC15, IR35366... Nhờ chủ động được nguồn giống và tuân thủ đúng quy trình lịch thời vụ nên hầu hết diện tích lúa trên địa bàn huyện Hải Lăng phát triển tốt, lúa đang thời kỳ chín rộ.

Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng cục bộ và mưa dông thất thường của những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 đã tạo điều kiện cho các loại rầy nâu và rầy lưng trắng phát triển mạnh, nên một số diện tích lúa đang thời kỳ thu hoạch đã bị rầy ép khô.

Theo thống kê của Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Hải Lăng, tính đến thời điểm này toàn huyện có trên 300ha lúa bị rầy gây hại, tập trung ở các xã Hải Thọ, Hải Thành, Hải Dương, Hải Trường, Hải Ba, Hải Hòa... (trong đó bị nhẹ 150ha, trung bình 140ha và số diện tích bị nặng gần 10ha...).

Trước tình hình đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT và Trạm BVTV huyện Hải Lăng đã phối hợp tham mưu cho UBND huyện kịp thời đề ra nhiều giải pháp dập rầy thích hợp, hiệu quả, không chỉ cho vụ lúa đông xuân mà còn phòng trừ rầy và sâu bệnh cho vụ lúa hè thu sắp tới...

Trạm trưởng Trạm BVTV Hải Lăng Dương Văn Tuấn cho biết: “Chúng tôi đã tích cực tiến hành kịp thời việc dập rầy, hiện, diện tích lúa bị rầy gây hại đã được khống chế, không có hiện tượng lây lan. Đây là việc làm không chỉ cho diện tích lúa đông xuân mà còn cho vụ hè thu và nhiều năm tiếp theo...”.


Có thể bạn quan tâm

Một Huyện Có Gần 6.000ha Rau, Hoa Công Nghệ Cao Một Huyện Có Gần 6.000ha Rau, Hoa Công Nghệ Cao

Năm 2013, Đơn Dương - một huyện vùng ven xứ hoa Đà Lạt đặt chỉ tiêu diện tích trồng rau, hoa ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao là 5.445ha; trong thực tế, tính đến cuối tháng 12.2013, diện tích này là 5.987ha (chỉ đứng sau Đà Lạt).

20/12/2013
Giúp Nông Dân Phát Triển Cây Có Múi Giúp Nông Dân Phát Triển Cây Có Múi

Ngày 17.12, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NNPTNT Hòa Bình tổ chức diễn đàn khuyến nông @ Nông nghiệp “Giải pháp nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng trên cây có múi”.

20/12/2013
Nối “Nhịp Cầu” Giúp Nhà Nông Làm Ăn Nối “Nhịp Cầu” Giúp Nhà Nông Làm Ăn

Ngày 16.12, tại UBND huyện Đông Anh, Sở NNPTNT Hà Nội phối hợp Trung tâm khuyến nông tổ chức Hội thảo “Nhịp cầu nhà nông” 2013.

20/12/2013
Kiên Quyết Không Nuôi Tôm Nước Mặn Trong Vùng Ngọt Hóa Kiên Quyết Không Nuôi Tôm Nước Mặn Trong Vùng Ngọt Hóa

Dọc trên tuyến lộ liên ấp từ ấp Giồng Chi (ấp 5) về trung tâm xã An Hiệp, nhiều ao tôm biển được đầu tư theo dạng nuôi công nghiệp nằm xen trong vườn dừa, ruộng lúa. Mấy chiếc quạt nước được thu gom về một chỗ, chứng tỏ vụ thu hoạch tôm biển vừa xong.

22/12/2013
Dấu Ấn Từ Ngành Hàng Tôm Dấu Ấn Từ Ngành Hàng Tôm

Trong năm 2013, ngành hàng tôm đã chớp thời cơ, dồn lực trên cả ba mặt trận: Thị trường, thương mại và xuất khẩu, tạo đột phát về xuất khẩu với kỳ vọng cán mốc 3 tỷ USD. Nhiều dấu mốc về tôm được nhắc đến như một hiện tượng chưa từng có của ngành hàng này.

22/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.