Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tận mục sức công phá của ruồi vàng lên vườn chôm chôm miền Tây

Tận mục sức công phá của ruồi vàng lên vườn chôm chôm miền Tây
Ngày đăng: 16/10/2015

Theo nhiều nhà vườn, khi chôm chôm đến giai đoạn hình thành trái, đàn ruồi vàng không biết từ đâu bay đến, bám vào trái, sau đó chích sâu vào thịt bên trong.

Những vết thương trên sẽ bị thối dần rồi lan ra cả trái.

Những trái này sẽ rơi rụng trên nền đất vườn sau vài ngày.

Cận cảnh trái chôm chôm bị ruồi vàng tấn công: Sau khi bị chích, phần thịt bên trong bị thối còn phần vỏ trái sẽ chuyển sang màu đen.

Theo tính toán của người dân, mỗi ha vườn chôm chôm bị thiệt hại nhẹ nhất là khoảng 30% năng suất, nặng nhất là khoảng 45% năng suất.

Biện pháp trước mắt mà bà con đối phó với loại ruồi này là mua thuốc bảo vệ thực vật về phun lên chai nhựa.

Sau đó lấy chai nhựa treo trong vườn dẫn dụ ruồi vàng lại.

Cũng có nhiều hộ dân mua thuốc diệt sâu rầy về phun mỗi tuần một lần.

Tuy nhiên, hai cách làm này vẫn chưa mang lại hiệu quả cao.

Chỗ trái chôm chôm bị ruồi vàng chích sẽ xuất hiện hàng loạt con giòi với kích thước nhỏ.

Chôm chôm rơi rụng đầy vườn vì bị ruồi vàng tấn công.

Theo các nhà khoa học, thực tế, ruồi vàng chích vào thịt trái chôm chôm là để đẻ trứng, trứng sẽ nở thành giòi.

Mỗi lần chích, ruồi vàng có thể đẻ vài chục trứng.

Nếu bị vài vết chích, mỗi trái chôm chôm có thể có đến cả trăm con giòi. Sau đó, giòi sẽ phát triển thành những con ruồi vàng, tiếp tục tấn công vườn chôm chôm.

Người dân bôi thuốc lên chai nhựa treo ngoài vườn dẫn dụ ruồi.

Ruồi vàng phát hiện có mùi hấp dẫn sẽ đến đậu và bị ngộ độc thuốc chết hàng loạt.

Tình trạng ruồi vàng tấn công cũng là lý do để các thương lái giảm giá thu mua hoặc không mua.

Để khẳng định vườn nhà ít có ruồi vàng, trái chín đẹp, nhiều hộ dân treo bảng vườn “có xịt thuốc”.

Ông Khưu Văn Út – Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất chôm chôm theo VietGap ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cho biết: “Năng suất vườn chôm chôm của gia đình bị giảm hơn 30% năng suất vì bị ruồi vàng.

Thời gian qua đã phun xịt liên tục 4 lần với nhiều loại thuốc nhưng không diệt được loại ruồi này.

Đối tượng gây hại này làm nông dân chúng tôi muốn khùng luôn rồi”.

Ông Trần Hữu Trí – Tổ trưởng Tổ hợp tác Chôm chôm Tân Phong (xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Khoảng 500kg chôm chôm thành phẩm thì có đến 300kg bị hư do ruồi vàng gây ra.

Chúng tôi làm theo VietGap nên không thể phun thuốc được nhiều nên ruồi vàng tấn công rất nhiều.

Các vườn không làm theo VietGap thì bị thiệt hại ít hơn vì phun thuốc liên tục”.

Ông Bùi Thanh Liêm – Trưởng Phòng NNPTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết, ngành chức năng đã tổ chức thông báo bà con phun xịt đồng loạt loại ruồi vàng, thế nhưng bà con không đồng lòng.

“Có người phun trước, có người phun sau, có người cũng không phun xịt nên ruồi di chuyển từ vườn này qua vườn khác, không tiêu diệt được.

Chúng tôi không thể diệt hết loại ruồi này nhưng sẽ cố gắng tìm các giải pháp để hạ mật độ số ruồi vàng đến mức thấp nhất có thể” – ông Liêm nói.


Có thể bạn quan tâm

Cá Lại Chết Trên Rạch Tây Ninh Cá Lại Chết Trên Rạch Tây Ninh

Dọc theo cầu Thái Hòa đến khu vực cầu Nổi rạch Tây Ninh, dưới mé sông, đủ loại cá ngoi đầu lên mặt nước đớp không khí. Một người dân tên Tú (ở gần cầu Bến Chùa, xã Thanh Điền, Châu Thành) cho biết, từ sáng sớm anh đã thấy cá nổi nhiều trên rạch nên chèo ghe đi vớt. Chỉ chưa đầy một buổi mà vớt được gần chục ký cá.

07/08/2014
Anh Diến Làm Kinh Tế Giỏi Anh Diến Làm Kinh Tế Giỏi

Theo sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn chúng tôi đến thăm gia đình anh Lại Văn Diến, khu 2, thị trấn Kỳ Sơn là hộ gia đình hội viên nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

28/07/2014
Khai Mạc Hội Chợ Triển Lãm Quốc Tế Thủy Sản Việt Nam Lần Thứ 16 Khai Mạc Hội Chợ Triển Lãm Quốc Tế Thủy Sản Việt Nam Lần Thứ 16

Sáng ngày 6/8, Hội chợ triển lãm quốc tế Thủy sản Việt Nam (VietFish) lần thứ 16 năm 2014 do Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh.

07/08/2014
Công Tác Khuyến Nông Khuyến Lâm Ở Lạc Thủy Công Tác Khuyến Nông Khuyến Lâm Ở Lạc Thủy

Những năm qua, Trạm khuyến nông - khuyến lâm huyện Lạc Thủy đã làm tốt chức năng cầu nối chuyển giao tiến bộ KHKT, hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đây là động lực quan trọng để phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện.

28/07/2014
Bấp Bênh Cá Mú Nghệ Bấp Bênh Cá Mú Nghệ

Cá mú nghệ trước đây được xuất khẩu hoàn toàn qua Đài Loan. 2 năm nay, thị trường này không nhập khẩu nữa, người nuôi cá mú nghệ tại vùng đìa Bãi Giếng Nam (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đứng ngồi không yên.

07/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.