Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tạm ngừng nhập lúa mì từ Ucraina vì mọt thóc

Tạm ngừng nhập lúa mì từ Ucraina vì mọt thóc
Ngày đăng: 13/11/2015

Ông Phát yêu cầu Cục bảo vệ thực vật (BVTV) giám sát chặt chẽ các lô lúa mì nhập từ Ucraina trong thời gian trên, thông báo chính thức cho cơ quan thẩm quyền nước này để khắc phục triển để.

Theo Cục BVTV, từ ngày 3/9/2015 đến ngày 22/10/2015, cơ quan chức năng đã phát hiện 109 container lúa mì, tổng khối lượng là hơn 2.700 tấn nhập khẩu từ Ucraina vào Việt Nam (qua cảng Hải Phòng) niễm mọt thóc (tên khoa học là Sitophilus granarius Linnaeus) còn sống.

Đây là loài mọt nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ nước ta. Loài mọt thóc này gây hại trên nhiều loại nông sản như như: lúa mì, kiều mạch, đại mạch, ngô, lúa, kê, cao lương, lúa mạch đen, lạc, các loại đậu…

Cục BVTV cho biết, kể cả trưởng thành và sâu non, loài mọt này đều tấn công gây hại nông sản. Do vậy, để loài mọt xâm nhập vào nước ta, có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế, cũng như thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Cục BVTV đã gửi thông báo không tuân thủ cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Ucraina theo thông lệ quốc tế và quy định về kiểm dịch thực vật của Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Cải Tạo Vườn Xoài Cát Hòa Lộc Già Vùng Hòa Hưng (Tiền Giang) Hiệu Quả Cải Tạo Vườn Xoài Cát Hòa Lộc Già Vùng Hòa Hưng (Tiền Giang)

Vừa qua, tại UBND xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã diễn ra hội thảo sơ kết 2 năm thực hiện đề tài "Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật canh tác nhằm nâng cao năng suất và chất lượng xoài cát Hòa Lộc theo hướng GAP", do PGS.TS. Trần Văn Hâu - Trường Đại học Cần Thơ chủ trì.

03/06/2013
Nguy Cơ Từ Gieo Sạ Sớm Nguy Cơ Từ Gieo Sạ Sớm

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang sau khi thu hoạch xong lúa Hè thu đã khẩn trương dọn đất để sạ lại vụ lúa Thu đông 2013, với mong muốn thu hoạch lúa trước khi lũ về. Điều này, đặt ra nhiều lo lắng cho ngành chức năng về khả năng ngộ độc hữu cơ và sâu bệnh.

04/06/2013
Chăn Nuôi Heo Theo Hướng Bền Vững, Đảm Bảo Môi Trường Chăn Nuôi Heo Theo Hướng Bền Vững, Đảm Bảo Môi Trường

Chăn nuôi heo trên đệm lót sinh thái bước đầu được người chăn nuôi đánh giá là hiệu quả nhất so với các phương pháp nuôi truyền thống về việc xử lý mùi hôi và hạn chế thấp nhất tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cơ quan nào có thể mạnh dạn trả lời cho câu hỏi: “Nên hay không nên nhân rộng mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót sinh thái?”.

06/06/2013
Tạo Thế Chân Kiềng Phát Triển Cà Phê Tây Nguyên Tạo Thế Chân Kiềng Phát Triển Cà Phê Tây Nguyên

Cà phê là cây trồng chủ lực, đưa lại thu nhập chính cho người dân các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên hiện nay, vườn cà phê tại Tây Nguyên đang chuẩn bị bước vào thời kỳ già cỗi cần được tái canh. Để thực hiện việc này đòi hỏi nguồn vốn lớn...

06/06/2013
Cá Điêu Hồng Tăng Giá, Người Nuôi Chưa Chịu Bán Cá Điêu Hồng Tăng Giá, Người Nuôi Chưa Chịu Bán

Người dân nuôi cá điêu hồng ở Lai Vung (Đồng Tháp) rất phấn khởi vì chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, cá điêu hồng liên tục tăng giá từ 28.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg và giá đang tiếp tục tăng, hiện đang ở mức 36.000 - 37.000 đồng/kg (loại 2 con/kg trở lên). Với mức giá này, người nuôi cá điêu hồng sẽ đạt lợi nhuận trên dưới 10.000 đồng/kg.

08/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.