Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sụt Giảm Sản Lượng Cá Ngừ Do Khai Thác Bằng Đèn Cao Áp

Sụt Giảm Sản Lượng Cá Ngừ Do Khai Thác Bằng Đèn Cao Áp
Ngày đăng: 28/05/2013

Sản lượng khai thác sụt giảm, trong khi giá chỉ bằng 1/3 cùng kỳ mọi năm, khiến nhiều ngư dân thua lỗ nặng.

Đang vào chính vụ khai thác cá ngừ đại dương, nhưng tại cảng cá phường 6, thành phố Tuy Hòa, hàng trăm tàu cá vẫn nằm bờ.

Lão ngư Phạm Đáng, chủ tàu cá PY 92447 ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, chuyến biển mới đây, tàu của ông nằm ngoài khơi đến cả tháng trời, câu được có vài con cá, bán được hơn 22 triệu đồng, tính ra lỗ đến hơn 150 triệu đồng. Tương tự như ông Đáng, sợ thua lỗ, nhiều ngư dân ở tỉnh Phú Yên chấp nhận nằm bờ.

“Đã 1 tháng nay chúng tôi không dám đi làm vì giá thành cá quá thấp không đủ trang trải chi phí. Hơn nữa, hiện nay câu cá bằng loại đèn cao áp 1.000W - 1.500W sẽ làm thịt cá ngừ bị ảnh hưởng, không đảm bảo cho xuất khẩu. Chúng tôi mong muốn nhà nước xem lại lệnh cấm dùng đèn giàn truyền thống” - ông Phạm Đáng nói.

Cũng theo ngư dân các tỉnh Nam Trung bộ, thời gian đầu áp dụng câu cá ngừ bằng đèn cao áp, sản lượng đánh bắt tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với câu giàn truyền thống. Tại các làng biển miền Trung, ngư dân đua nhau chuyển sang câu bằng đèn cao áp. Hậu quả là, chỉ sau 1 thời gian ngắn, giá cá ngừ đại dương liên tục sụt giảm từ 200.000 đồng/kg xuống còn dưới 100.000 đồng/kg.

Được biết, nguyên nhân chính là do chất lượng cá ngừ đánh bắt bằng đèn cao áp thua kém hẳn so với cá cầu giàn truyền thống. Thậm chí, một nửa số sản phẩm đánh bắt không xuất khẩu được, nếu muốn xuất khẩu phải qua chế biến. Trên thực tế, cá ngừ xuất khẩu nguyên con có giá từ 15 - 20 USD/1 kg, trong khi cá ngừ đại dương qua chế biến giá chỉ 5 - 6 USD/1kg.

Việc khai thác cá ngừ đại dương bằng đèn cao áp không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cá đánh bắt, mà sản lượng khai thác cũng sụt giảm đáng kể. Nếu như trước đây, bình quân mỗi chuyến biển một tàu khai thác được 2,5 tấn - 4 tấn cá, thì nay chỉ đạt từ 5 - 7 tạ cá.

“Hiện nay giá cá trong bờ hạ thấp trong khi số lượng thuyền câu ngoài biển nhiều quá nên ngư dân không thể tiếp tục ra khơi phải neo bến”, ngư dân Trần Nết ở phường 6 Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho hay.

Nguồn cá ngày càng khan hiếm, giá nhiên liệu tăng cao, trong khi đó sản phẩm cá ngừ đại dương lại rớt giá liên tục, thậm chí không xuất khẩu được, khiến cho hàng trăm tàu câu cá ngừ đại dương của tỉnh Phú Yên phải nằm bờ.

Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá thành phố Tuy Hòa cho biết, với tình hình như hiện nay, muốn không thua lỗ chỉ còn cách cho tàu nằm bờ. Hiện, hơn 70% số tàu thuyền của địa phương đang nằm bờ, hàng ngàn ngư dân thất nghiệp, cuộc sống hết sức khó khăn.

“Cá ngừ hiện tại có trọng lượng 110 kg - 120 kg nước ngoài không muốn mua vì cá ngừ câu tay kết hợp ánh sáng mạnh làm ảnh hưởng chất lượng. Ngư dân lại trà trộn với con cá ngừ đại dương làm mất giá trị. Giá cá đã hạ trong khi sản lượng còn không đảm bảo khiến ngư dân thua lỗ hàng loạt”, ông Phan Thuẫn cho hay.

Phú Yên là tỉnh có thế mạnh về khai thác cá ngừ đại dương, vì thế chính quyền và ngành chức năng nơi đây cần sớm có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, để bà con an tâm tiếp tục bám biển, góp phần đảm bảo đời sống, phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.


Có thể bạn quan tâm

Rầy Nâu Phá Hại Lúa Trên Đất Lúa Tôm Và Lúa Tài Nguyên Rầy Nâu Phá Hại Lúa Trên Đất Lúa Tôm Và Lúa Tài Nguyên

Trạm bảo vệ thực vật các huyện Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi tổ chức ra quân phòng trừ rầy nâu, hướng dẫn nông dân phun thuốc trừ rầy theo phương pháp “4 đúng”. Sau khi phun xịt thuốc, bà con nên kiểm tra lại nhằm đảm bảo phòng trừ rầy nâu đạt hiệu quả, bảo vệ các trà lúa Tài nguyên và lúa trên đất lúa - tôm.

03/01/2015
Sơn Dương (Tuyên Quang) Chú Trọng Thâm Canh Mía Sơn Dương (Tuyên Quang) Chú Trọng Thâm Canh Mía

Thực hiện kế hoạch phát triển vùng mía nguyên liệu, hàng năm UBND huyện phối hợp với Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương, tập trung điều tra, khảo sát diện tích đất có thể trồng được mía để lập kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị, các xã vùng nguyên liệu mía triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.

03/01/2015
Bắp, Đậu Nành Sản Xuất Trong Nước Giảm, Nhập Khẩu Tăng Mạnh Bắp, Đậu Nành Sản Xuất Trong Nước Giảm, Nhập Khẩu Tăng Mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, tính thời điểm 1-10-2014 tổng đàn bò của cả nước là 5,24 triệu con, tăng 1,5%, đàn heo là 26,8 triệu con tăng gần 2%, còn đàn gia cầm là 327,7 triệu con, tăng gần 3,2% so với năm 2013. Đối với thủy sản nuôi gồm cá tra, tôm (sú và thẻ chân trắng, hải sản…) là gần 3,4 triệu tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2013.

03/01/2015
Nữ Tỷ Phú Vùng Cam Nữ Tỷ Phú Vùng Cam

Từ quyết tâm thoát nghèo, bằng ý chí và nghị lực kiên cường, chị Lâm Thị Nụ, tiểu khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong - Hòa Bình) đã mạnh dạn đầu tư vào cây cam. Vượt qua những khó khăn và thất bại, sau 10 năm gắn bó, cây không phụ lòng người, giúp gia đình chị thoát nghèo và trở thành tỷ phú.

03/01/2015
Cam Xoàn Không Đủ Nguồn Cung Cam Xoàn Không Đủ Nguồn Cung

Những năm gần đây, giá cam cam xoàn ở huyện Long Mỹ luôn đứng ở mức cao, từ 27.000 - 50.000 đồng/kg, trong khi chi phí đầu tư cho một công cam xoàn từ 10 - 15 triệu đồng, khoảng 2 năm là cho thu hoạch, mỗi năm 2 đợt trái với năng suất trung bình từ 20 đến 30 tấn/ha. Với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí người trồng cam còn thu lời từ 200 đến 300 triệu đồng mỗi héc-ta. Theo thống kê, huyện Long Mỹ hiện có hơn 300ha cam xoàn, trong đó có gần 100ha đang cho trái.

03/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.