Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Theo Quy Trình VietGap

Nuôi Cá Theo Quy Trình VietGap
Ngày đăng: 13/06/2013

Với mục đích giúp các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế làm quen với sản xuất sản phẩm sạch, từ nguồn vốn khuyến nông quốc gia, lần đầu tiên Trung tâm Khuyến Nông lâm ngư xây dựng thành công mô hình nuôi cá rô phi đơn tính theo quy trình VietGap.

Hiệu quả thấy rõ

Ông Lê Đình Thi, hộ dân thực hiện mô hình nuôi cá rô phi đơn tính theo hướng sạch ở xã Quảng Lợi cho biết: “Gia đình tui nuôi cá từ nhiều năm nay, có hiệu quả nhưng chi phí cao hơn so với quy trình VietGap mới được Trung tâm Khuyến Nông lâm ngư triển khai. Nuôi 1 hồ với diện tích hơn 3.000 m2, thả nuôi hơn 8.000 con, lợi nhuận hơn 30 triệu đồng. Nuôi theo quy trình mới này cá ít bệnh, nhanh lớn, sản phẩm được nhiều người ưa thích”.

Nhằm tạo sản phẩm sạch, đáp ứng yêu cầu thị trường, thời gian qua, Trung tâm Khuyến Nông lâm ngư tỉnh xây dựng mô hình thí điểm nuôi bán thâm canh cá rô phi đơn tính đực theo hướng VietGap với quy mô 1ha, lợi nhuận mang lại gần 100 triệu đồng. Mô hình được thực hiện ở 3 địa phương là xã Quảng Lợi (Quảng Điền), Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) và Phong Sơn (Phong Điền).

Quá trình nuôi cá phát triển tốt, các hộ nuôi tuân thủ quy trình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật; trọng lượng trung bình đạt gần 0,5 kg/con, tỉ lệ sống 75%, năng suất 9 tấn/ha. Mô hình nuôi cá rô phi đơn tính đực theo phương pháp mới này mặc dù hiệu quả kinh tế đem lại không cao như các mô hình khác nhưng đây là mô hình định hướng cho người dân sản xuất ra sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường.

Hướng đi phù hợp

Mô hình nuôi bán thâm canh cá rô phi đơn tính đực theo hướng VietGap hiệu quả thấy rõ, bà con ngư dân và chính quyền các địa phương đồng tình ủng hộ cao. Người dân ý thức được nuôi theo hướng VietGap sẽ cung cấp sản phẩm sạch đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, do mô hình còn mới nên hộ thực hiện còn bỡ ngỡ, chưa thực sự nắm bắt rõ các tiêu chí của tiêu chuẩn VietGap; đặc biệt người dân chưa làm quen với việc ghi chép nhật ký, sổ sách hàng ngày.

Ông Châu Ngọc Phi, Trưởng phòng Thủy Sản (Trung tâm Khuyến Nông lâm ngư) cho biết: “Quá trình nuôi theo hướng VietGap giúp người dân bỏ đi thói quen sử dụng chất thải chăn nuôi làm thức ăn cho cá, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Đây là hướng đi phù hợp, giúp cả người sản xuất và người tiêu dùng nâng cao ý thức sử dụng sản phẩm sạch, đảm bảo cho sức khỏe. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục nhân rộng mô hình, giúp bà con ngư dân quen dần với phương pháp sản xuất sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Để áp dụng VietGap thành công trong nuôi trồng thủy sản nói chung và trong nuôi cá rô phi đơn tính nói riêng, đòi hỏi người dân phải tích cực chủ động nắm bắt thông tin, tìm hiểu kỹ thuật nhiều hơn. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác hướng dẫn, đào tạo, tuyên truyền các quy trình nuôi cá theo VietGap cho bà con ngư dân, nhân rộng các mô hình thành công để bà con áp dụng.

Vấn đề quan trọng nhất là phải hỗ trợ người dân tìm được đầu ra sản phẩm có tính ổn định, từ đó quy hoạch vùng nuôi cá tập trung để dễ quản lý; đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng áp dụng VietGap trên quy mô vùng trong tương lai. Đây là một công việc đòi hỏi phải có chiến lược lâu dài, có sự chung sức của nhiều cơ quan ban ngành để giúp người dân yên tâm khi thực hiện sản xuất sản phẩm theo hướng VietGap.

VietGap là quy trình kỹ thuật nuôi theo hướng an toàn sinh học, từ khâu kỹ thuật, cải tạo ao hồ, chăm sóc, phòng trị bệnh. Hộ nuôi phải tuân thủ các quy định của Nhà nước; cơ sở nuôi phải có hồ sơ đăng ký hoạt động sản xuất hợp lệ; truy xuất nguồn gốc thủy sản; thuốc, hóa chất và chế phẩm sinh học; cơ sở nuôi phải có hệ thống phân loại, tập kết và xử lý chất thải đúng quy định…


Có thể bạn quan tâm

Sẽ Có Nhà Máy Sản Xuất, Chế Biến Cá Chình Xuất Khẩu Sang Hàn Quốc Sẽ Có Nhà Máy Sản Xuất, Chế Biến Cá Chình Xuất Khẩu Sang Hàn Quốc

Ông Võ Văn Út, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân (Bạc Liêu) cho biết, ý tưởng sản xuất và chế biến cá chình thương phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc của nông dân Hồng Dân đã trở thành hiện thực.

11/04/2014
Cần Sớm Tìm Giải Pháp Hạn Chế Tổn Thất Chất Lượng Cá Ngừ Đại Dương Cần Sớm Tìm Giải Pháp Hạn Chế Tổn Thất Chất Lượng Cá Ngừ Đại Dương

Cá ngừ đại dương là một trong số những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Khánh Hòa. Thông qua hoạt động này, giá trị của sản phẩm đã dần được khẳng định trên thị trường các nước trong khu vực và thế giới.

11/04/2014
Phát Triển Chăn Nuôi Trang Trại Ở Đồng Hỷ (Thái Nguyên) Phát Triển Chăn Nuôi Trang Trại Ở Đồng Hỷ (Thái Nguyên)

Trên địa bàn huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên), các mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi hiện đang phát triển khá mạnh. Nhiều nông dân đã đầu tư công sức, tiền của để xây dựng những trang trại có quy mô lớn, đem lại thu nhập cao cho bản thân và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân...

11/04/2014
Người Nuôi Ong Ở Sa Pa Chật Vật Khôi Phục Đàn Ong Mật Người Nuôi Ong Ở Sa Pa Chật Vật Khôi Phục Đàn Ong Mật

Mùa xuân trăm hoa đua nở, nhưng vẫn khiến những người nuôi ong mật trên đất SaPa (Lào Cai) “đi ra thở ngắn, đi vào thở dài”. Cũng chỉ tại “ông trời” gây mưa tuyết trung tuần tháng 12/2013 đã giết chết hầu hết số ong nuôi lấy mật.

11/04/2014
Triển Vọng Mới Cho Khoai Lang Đồng Thái (Hà Nội) Triển Vọng Mới Cho Khoai Lang Đồng Thái (Hà Nội)

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu, ngày 8/4/2014, nhãn hiệu Khoai lang Đồng Thái của xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã chính thức được Sở KH&CN Hà Nội công bố, mở ra một tương lai mới cho cây trồng truyền thống này.

11/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.