Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sức cạnh tranh của chăn nuôi gà thấp

Sức cạnh tranh của chăn nuôi gà thấp
Ngày đăng: 25/08/2015

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT), trong 5 năm qua, chăn nuôi gà tiếp tục duy trì tăng trưởng khoảng 5% về số lượng và 9% về sản lượng/năm, góp phần đáp ứng cơ bản thực phẩm cho nhu cầu trong nước. Hiện tổng đàn gia cầm của cả nước là 334 triệu con, sản lượng thịt đạt 826.000 tấn thịt, trứng 8,8 tỷ quả.

Tuy nhiên, chăn nuôi gà trong nông hộ còn nhiều bất cập và gặp nhiều rủi ro, chất lượng con giống còn thấp, thiếu quy hoạch vùng giống an toàn dịch bệnh. Chăn nuôi nhỏ lẻ hiện chiếm 65% về số lượng và 55% về sản phẩm. Bên cạnh đó giá thành sản phẩm còn cao, thiếu tính liên kết trong sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm thấp...

Với giá thức ăn chăn nuôi cao, giá bán sản phẩm không ổn định, giá thịt gà nhập khẩu giá rất thấp so với thịt gà trong nước đang là những thách thức rất lớn nên phát triển chăn nuôi gia cầm.

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn - Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành chăn nuôi gia cầm trong bối cảnh hội nhập quốc tế cần nhận diện rõ những lợi thế và điểm yếu của ngành. Trên cơ sở đó có các giải pháp đồng bộ trong đó tập trung nâng cao chất lượng con giống, giảm giá thức ăn chăn nuôi, cân đối cung cầu giữa sản phẩm làm ra và nhập khẩu đảm bảo chăn nuôi phát triển bền vững.

"Theo dự báo từ năm 2013 đến năm 2022, tăng trưởng gia cầm của thế giới là 1,9% nếu chúng ta gấp 3 lần như vậy thì không tiêu thụ được, mà ngược lại sản phẩm nhập khẩu lại tràn vào ta khi đó chúng ta không tiêu thụ được sản phẩm làm ra." - TS Nguyễn Thanh Sơn cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Tắc Đạt Hiệu Quả Cao Trồng Tắc Đạt Hiệu Quả Cao

Với lợi thế là dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, đầu ra ổn định, cây tắc đã được nhiều hộ dân ở xã Tân Thiềng (Chợ Lách - Bến Tre) chọn làm kinh tế gia đình. Trong đó có gia đình nông dân Lê Văn Sớt (56 tuổi), ở ấp Tân Thạnh - xã Tân Thiềng. Gia đình ông Sớt đã trồng tắc hơn 25 năm qua, với hiệu quả cao.

02/04/2013
Khoảng 20 Tấn Quýt Hồng Lỡ Khó Tiêu Thụ Khoảng 20 Tấn Quýt Hồng Lỡ Khó Tiêu Thụ

Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cho biết, hiện tại huyện có khoảng 20 tấn quýt hồng rải vụ đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

22/07/2013
15 Ha Tôm Thẻ Chân Trắng Ở Duy Xuyên Chết Hàng Loạt Ở Quảng Nam 15 Ha Tôm Thẻ Chân Trắng Ở Duy Xuyên Chết Hàng Loạt Ở Quảng Nam

Ông Trần Châu Giang - Phó phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, gần cuối tháng 3 dương lịch đến nay tại xã Duy Thành và Duy Vinh có khoảng 15ha tôm thẻ chân trắng của hàng chục hộ dân bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, ước tổng thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

03/04/2013
Nguồn Cung Tăng Khiến Mít Thái Giảm Giá Mạnh Nguồn Cung Tăng Khiến Mít Thái Giảm Giá Mạnh

Hơn 1 tháng nay, người trồng mít Thái siêu sớm ở các vùng trọng điểm chuyên canh mít của tỉnh Tiền Giang như: Cái Bè, Cai Lậy đứng ngồi không yên vì loại mít này bất ngờ tuột giá mạnh.

22/07/2013
Sinh Sản Nhân Tạo Thành Công Giống Cá Lăng Đuôi Đỏ Tại Phú Yên Sinh Sản Nhân Tạo Thành Công Giống Cá Lăng Đuôi Đỏ Tại Phú Yên

Sau khi học tập kinh nghiệm và tiếp nhận quy trình sản xuất giống cá lăng đuôi đỏ tại Bình Định, kỹ sư Lưu Quốc Thắng, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên đã ứng dụng cho sinh sản nhân tạo thành công giống cá này ở Phú Yên.

23/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.