Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sức cạnh tranh của chăn nuôi gà thấp

Sức cạnh tranh của chăn nuôi gà thấp
Publish date: Tuesday. August 25th, 2015

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT), trong 5 năm qua, chăn nuôi gà tiếp tục duy trì tăng trưởng khoảng 5% về số lượng và 9% về sản lượng/năm, góp phần đáp ứng cơ bản thực phẩm cho nhu cầu trong nước. Hiện tổng đàn gia cầm của cả nước là 334 triệu con, sản lượng thịt đạt 826.000 tấn thịt, trứng 8,8 tỷ quả.

Tuy nhiên, chăn nuôi gà trong nông hộ còn nhiều bất cập và gặp nhiều rủi ro, chất lượng con giống còn thấp, thiếu quy hoạch vùng giống an toàn dịch bệnh. Chăn nuôi nhỏ lẻ hiện chiếm 65% về số lượng và 55% về sản phẩm. Bên cạnh đó giá thành sản phẩm còn cao, thiếu tính liên kết trong sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm thấp...

Với giá thức ăn chăn nuôi cao, giá bán sản phẩm không ổn định, giá thịt gà nhập khẩu giá rất thấp so với thịt gà trong nước đang là những thách thức rất lớn nên phát triển chăn nuôi gia cầm.

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn - Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành chăn nuôi gia cầm trong bối cảnh hội nhập quốc tế cần nhận diện rõ những lợi thế và điểm yếu của ngành. Trên cơ sở đó có các giải pháp đồng bộ trong đó tập trung nâng cao chất lượng con giống, giảm giá thức ăn chăn nuôi, cân đối cung cầu giữa sản phẩm làm ra và nhập khẩu đảm bảo chăn nuôi phát triển bền vững.

"Theo dự báo từ năm 2013 đến năm 2022, tăng trưởng gia cầm của thế giới là 1,9% nếu chúng ta gấp 3 lần như vậy thì không tiêu thụ được, mà ngược lại sản phẩm nhập khẩu lại tràn vào ta khi đó chúng ta không tiêu thụ được sản phẩm làm ra." - TS Nguyễn Thanh Sơn cho biết.


Related news

Trồng tre Điền Trúc kiếm gần một triệu đồng mỗi ngày Trồng tre Điền Trúc kiếm gần một triệu đồng mỗi ngày

Ông Nguyễn Văn Tường, xã Phú Bình, huyện Phú Tân, An Giang trồng tre để bán măng, lá và giống thu gần một triệu đồng mỗi ngày.

Monday. May 8th, 2017
Nuôi bò sữa nông hộ mang lại thu nhập hàng trăm triệu/năm Nuôi bò sữa nông hộ mang lại thu nhập hàng trăm triệu/năm

Bò sữa nguồn gốc Moncada (Cuba) được nông dân nhiều xã tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nuôi thử nghiệm từ 12 năm trước

Tuesday. May 9th, 2017
Tận dụng cây nho già làm cảnh, doanh thu đạt 2 tỷ đồng/năm Tận dụng cây nho già làm cảnh, doanh thu đạt 2 tỷ đồng/năm

Ông Nguyễn Trường Lang phường Mỹ Hải (Ninh Thuận) có doanh thu bình quân từ 1,5-2 tỷ đồng/năm từ nghề ươm nho giống, trồng nho cảnh độc đáo.

Thursday. May 11th, 2017
Đếm đủ 3 triệu đồng/ngày nhờ trồng cà chua lạ, ngon, bổ, rẻ Đếm đủ 3 triệu đồng/ngày nhờ trồng cà chua lạ, ngon, bổ, rẻ

Ông Mai Thành Nhã (48 tuổi) ở thôn Đại Nga 1 đã đi học hỏi từ những mô hình ở trong tỉnh, nhận thấy mô hình làm nhà kính trồng rau, hoa, quả đem lại hiệu quả

Thursday. May 11th, 2017
Chàng trai Hải Dương 40 tuổi sở hữu 70 mẫu ruộng, lãi 1 tỷ đồng/năm Chàng trai Hải Dương 40 tuổi sở hữu 70 mẫu ruộng, lãi 1 tỷ đồng/năm

Trong khi nhiều nông dân chán ruộng vì cho rằng trồng lúa thu nhập thấp thì anh Cao Văn Lâm, sinh năm 1977 lại tập trung ruộng đất cấy lúa và có lãi tiền tỷ/năm

Monday. May 15th, 2017