Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sử Dụng Giống Bắp NK67 Nhập Từ Indonesia Nguy Cơ Mất Trắng Hàng Trăm Ha Bắp

Sử Dụng Giống Bắp NK67 Nhập Từ Indonesia Nguy Cơ Mất Trắng Hàng Trăm Ha Bắp
Ngày đăng: 25/06/2013

12 hộ dân đã được công ty nhập giống bồi thường

Hàng trăm ha bắp vụ Hè Thu thuộc các xã Bình Trung, Bình Giã, Xuân Sơn (huyện Châu Đức - Bà Rịa - Vũng Tàu) có nguy cơ mất trắng do cây phát triển không đồng đều và không ra trái. Được biết đây là giống bắp NK67 - lai đơn F1có xuất xứ từ Inđonesia do Công ty TNHH Syngenta Việt Nam (trụ sở đóng tại khu công nghiệp Biên Hòa - Đồng Nai) nhập khẩu và phân phối.

Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Châu Đức đang lo lắng do đang phải đối mặt với hiện tượng rất hiếm khi xảy ra từ trước tới nay, đó là cây bắp phát triển không đồng đều và không có trái. Tại xã Bình Trung, diện tích bắp Hè Thu đã được gần 50 ngày tuổi.

Tuy nhiên, phần lớn cây bắp được trồng đều èo uột, cây cao, cây thấp. Tỷ lệ cây bắp không có khả năng ra trái này chiếm tới hơn 70% tổng số bắp trên 1 diện tích gieo trồng. Vụ Hè Thu này, ông Lý Văn Ký, nhà ở thôn 1, xã Bình Trung gieo 11kg bắp giống NK67 trên diện tích 8 sào.

Sau hơn 50 ngày, ông phát hiện thấy tình trạng cây bắp phát triển không đồng đều dù vẫn làm theo đúng quy trình kỹ thuật như những năm trước. “Một đám bắp mà có 4 tầng: có cây thì đã trổ cờ, cây được 70cm, cây 50cm, có cả những cây mới chỉ 20cm. Điều khác lạ hơn nữa là rễ cây rất yếu, dễ đổ, nguy cơ mất trắng vụ bắp này là điều không tránh khỏi” - ông Lý Văn Ký cho hay.

Không chỉ ở xã Bình Trung mà tại các xã Bình Giã, Xuân Sơn cũng xảy ra tình trạng trồng giống bắp NK67 phát triển không đều và không ra trái. Ông Đinh Quang Nghĩa, xã Bình Giã cho biết, vụ Hè Thu hàng năm gia đình ông trồng 1ha bắp.

Những năm trước, với diện tích này, ông trồng các giống bắp như CP888, 999 C919 cho hiệu quả kinh tế cao, với năng suất từ 8 tấn/ha. Đặc biệt, vụ Hè Thu 2012, ông Nghĩa đã trồng giống bắp NK67 và cho thu hoạch khoảng 9 tấn/ha, thu nhập từ 32-40 triệu đồng/ha. Từ năng suất và lợi nhuận cao như vậy, nên năm nay ông Nghĩa tiếp tục trồng giống bắp NK67.

Kể từ khi gieo trồng, ruộng bắp phát triển bình thường, đến khoảng 10 ngày thì cây bắp có hiện tượng lớn không đều, còn những cây đang trổ cờ ra bông đào theo nách lá. Theo kinh nghiệm, ông Nghĩa khẳng định số bắp này chắc chắn sẽ không có trái. Do đó, ông đã bỏ liều không chăm sóc gần 1 tuần qua, để chờ đợi công ty phân phối giống đến khảo sát, hỗ trợ.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết, mấy ngày qua, bà con nông dân đã đến UBND xã phản ánh tình trạng tại sao cùng một giống bắp NK-67, do cùng một công ty phân phối, nhưng những mùa trước luôn cho năng suất cao, gần 9 tấn/ha, nhưng vụ này lại xảy ra hiện tượng như đã nói trên.

Tìm hiểu kỹ trên bao bì, có thể dễ dàng nhận thấy, giống bắp NK-67 những vụ mùa trước được nhập khẩu từ Thái Lan, nhưng giống bắp vụ Hè Thu này, cũng là giống bắp NK67, nhưng lại được nhập khẩu từ Indonesia. Theo thống kê của UBND xã Bình Trung, có 3.380kg giống bắp NK67 được các đại lý bán cho các hộ nông dân trong vụ Hè Thu này.

Tính ra, diện tích thiệt hại khoảng 200ha. “Thông tin từ các hộ nông dân cũng cho biết, 2 ngày qua, công ty phân phối đã đến khảo sát tại các diện tích bắp bị hư hại. Tại xã Bình Trung, đã có 12 hộ được nhận tiền bồi thường với mức 13 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, do công ty làm việc với các hộ dân mà không thông qua UBND xã nên chúng tôi không đồng tình với việc làm này.

Mức đền bù này cũng không hợp lý vì chưa xứng đáng với chi phí, công sức mà nông dân đã bỏ ra. Hiện tại, UBND xã đã ghi nhận và thống kê các hộ bị thiệt hại, báo cáo với UBND huyện để có biện pháp bảo vệ quyền lợi cho nông dân” - ông Bùi Xuân Vinh nói.

Theo số liệu thống kê tạm thời của các xã có diện tích trồng bắp, có hơn 10 tấn giống bắp NK67 xuất xứ từ Indonesia, tương đương với diện tích gieo trồng khoảng 700ha, do các đại lý phân phối giống nhỏ lẻ trên địa bàn huyện Châu Đức bán ra cho người nông dân.

Theo tính toán của nông dân, chi phí đầu tư cho 1 ha bắp vào khoảng 13 đến 16 triệu đồng, năng suất khi thu hoạch bình quân 9 tấn/ha, với khoảng 4.000 - 4.500 đồng/kg, trừ chi phí có lãi từ 13 - 15 triệu đồng. “Tuy nhiên, với tình hình này, mức đền bù của công ty cho một số hộ dân là 13 triệu/ha chỉ đủ tiền giống, phân bón.

Trong khi đó, chúng tôi đang trông chờ thu hoạch vụ bắp này để trang trải tiền học, mua sắm sách vở cho con vào đầu năm học mới, sinh hoạt hàng ngày cũng phụ thuộc vào mấy sào bắp này. Nhưng công ty cũng chỉ đền bù cho những hộ nào còn giữ bao bì, nhưng thói quen của nông dân khi gieo trồng xong, bao bì cũng vứt lại ruộng bắp, gió thổi bay mất rồi” - ông Lý Văn Ký cho biết thêm.

Ông Lê Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, hiện lãnh đạo huyện đang chỉ đạo các phòng chức năng, các xã có diện tích bắp bị thiệt hại khảo sát, thống kê để có biện pháp xử lý đối với đơn vị cung cấp giống.


Có thể bạn quan tâm

Bất Cập Trong Sản Xuất, Tiêu Thụ Gà Đồi Yên Thế (Bắc Giang) Bất Cập Trong Sản Xuất, Tiêu Thụ Gà Đồi Yên Thế (Bắc Giang)

Năm 2014, chăn nuôi gà đồi ở Yên Thế phát triển ổn định, dịch bệnh được kiểm soát tốt. Thời điểm này, với giá bán 65 - 75 nghìn đồng/kg, cứ 1.000 con gà người chăn nuôi lãi 15 - 20 triệu đồng. Nếu tập trung khắc phục những bất cập trong sản xuất và tiêu thụ thì chăn nuôi gà còn đạt hiệu quả cao hơn.

02/02/2015
Vì Sao Dalat Milk Ngưng Mua Sữa Có Tỷ Lệ Nước Trên 4%? Vì Sao Dalat Milk Ngưng Mua Sữa Có Tỷ Lệ Nước Trên 4%?

Công ty cổ phần sữa Đà Lạt (Dalat Milk) thông báo, nếu trong sữa bò mà nông dân giao cho nhà máy có tỷ lệ nước từ 4% trở lên thì người bán sẽ bị nhắc nhở và sau 6 lần kiểm tra mà sữa vẫn có tỷ lệ nước trên 4%, công ty sẽ ngưng nhận sữa từ nông dân nuôi bò có hợp đồng bán sữa với công ty.

02/02/2015
Người Đầu Tiên Đưa Giống Sắn Siêu Bột Về Phú Yên Người Đầu Tiên Đưa Giống Sắn Siêu Bột Về Phú Yên

Anh Bùi Văn Nhương ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên), là người đầu tiên ở Phú Yên lặn lội vào tỉnh Tây Ninh đưa giống sắn KM419 về trồng. Giống sắn này được nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Đắk Lắk, Phú Yên gọi là giống sắn siêu bột Nông Lâm, cho năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế.

02/02/2015
Người Trồng Tiêu Ở Vị Thủy Có Lợi Nhuận Cao Người Trồng Tiêu Ở Vị Thủy Có Lợi Nhuận Cao

Thống kê của Trạm khuyến nông - khuyến ngư huyện, hiện trên địa bàn có hơn 5ha đất vườn kém hiệu quả được bà con chuyển sang trồng cây tiêu, tăng hơn 2ha so với năm 2013, tập trung ở xã Vị Đông, Vị Thanh và Vị Bình. Theo một số hộ canh tác cho biết, cây tiêu thích nghi tốt với thổ nhưỡng ở địa phương và kỹ thuật trồng tương đối dễ, ít dịch bệnh, đặc biệt là đầu ra rất thuận lợi, được thương lái đến tận nơi thu mua với số lượng nhiều.

02/02/2015
Hồng Hoa Cây Trồng Mới Có Nhiều Hứa Hẹn Hồng Hoa Cây Trồng Mới Có Nhiều Hứa Hẹn

Ở Dak Lak, ngoài diện tích cà phê, cao su, hồ tiêu... cho hiệu quả kinh tế cao, diện tích đất canh tác còn lại chủ yếu là trồng cây ngắn ngày như: lúa, ngô, đậu đỗ các loại. Các loại cây trồng ngắn ngày kể trên có nhiều hạn chế, giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích thấp - chỉ bình quân 20 triệu đồng/ha.

02/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.