Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sốt giá tiêu giống tại huyện Hướng Hóa Quảng Trị

Sốt giá tiêu giống tại huyện Hướng Hóa Quảng Trị
Ngày đăng: 19/09/2015

Tiêu giống tại các vườn ươm trên địa bàn huyện Hướng Hóa đang có giá rất cao.

Hiện huyện Hướng Hóa bắt đầu bước vào mùa mưa, đây là thời điểm người dân tìm mua các loại cây giống để ươm trồng. So với các loại giống cây trồng như: cà phê, bời lời, bơ… năm nay, mặt hàng tiêu giống được người dân tìm mua nhiều nhất. Đây là nguyên nhân chính làm cho giá tiêu giống tăng cao đột biến so với vài năm trở lại đây.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, chủ một vườn ươm cây giống ở khối 1, thị trấn Khe Sanh cho biết, năm trước, vườn ươm của ông xuất bán hơn một vạn bầu tiêu giống, với giá 15.000 đồng/bầu, từ đầu năm đến nay, ông xuất bán hơn hai vạn bầu tiêu giống, với giá bán 30.000 đồng/bầu.

Theo ông Tưởng, nguồn tiêu giống của gia đình ông chủ yếu lấy từ huyện Vĩnh Linh lên, sau đó tiến hành ươm bầu và bán lại cho người dân có nhu cầu. Tuy giá bán cao như vậy nhưng theo các chủ vườn ươm cây trên địa bàn huyện Hướng Hóa, hiện tiêu giống luôn trong tình trạng “cháy hàng” bởi nhu cầu của nông dân rất lớn.

Toàn huyện Hướng Hóa có khoảng 200 ha hồ tiêu, tập trung chủ yếu tại các xã: Tân Liên, Tân Hợp, Hướng Phùng và thị trấn Khe Sanh. Với việc giá tiêu hạt đứng ở mức cao như hiện nay, dự báo, diện tích hồ tiêu trên địa bàn huyện tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.

Theo kế hoạch năm 2015, huyện Hướng Hóa sẽ trồng mới 20 ha hồ tiêu. Để tránh nguy cơ dịch bệnh phát sinh vì sử dụng nguồn cây giống không bảo đảm chất lượng, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hướng Hóa khuyến cáo, bà con nông dân cần sử dụng nguồn giống các loại cây trồng có nguồn gốc rõ ràng, chú ý bảo đảm quy trình kỹ thuật trồng tiêu từ khâu chọn giống đến khi ươm trồng.

Đặc biệt, không nên ồ ạt mở rộng diện tích hồ tiêu bằng mọi giá bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Cây tiêu mang lại thu nhập cao nên nhiều hộ gia đình ở Quảng Trị đang tiếp tục mở rộng diện tích.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Heo, Tôm Trong Nhà Kính Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả Nuôi Heo, Tôm Trong Nhà Kính Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả

Gần đây, ở ĐBSCL xuất hiện khá nhiều mô hình sản xuất mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn vệ sinh, lao động và bảo vệ môi trường. Mô hình nuôi heo và ương tôm giống trong nhà kính của HTX kinh tế Xanh thuộc ấp An Trạch Đông, xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu là một điển hình.

18/11/2014
Cần Thơ - Nagasaki Hợp Tác Lĩnh Vực Thủy Sản Và Xử Lý Nguồn Nước Cần Thơ - Nagasaki Hợp Tác Lĩnh Vực Thủy Sản Và Xử Lý Nguồn Nước

Ngày 6/11, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã tiếp và làm việc với đoàn làm việc của tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) do ông Kurosaki Isamu, Cục trưởng Cục Xúc tiến các chương trình hợp tác về môi trường, Sở Lao động và Công nghiệp tỉnh Nagasaki làm trưởng đoàn.

18/11/2014
Bình Thuận Nuôi Tôm Nước Lợ Và Những Tín Hiệu Đáng Mừng Bình Thuận Nuôi Tôm Nước Lợ Và Những Tín Hiệu Đáng Mừng

Năm 2014, toàn tỉnh Bình Thuận có tổng diện tích mặt nước nuôi tôm nước lợ là 852,5ha. Do nhiều hộ đã thả nuôi 2 vụ nên diện tích thả giống trong năm là 1.300 ha (chưa kể 210,95 ha đã thả giống năm 2013 chuyển sang thu hoạch năm 2014), chủ yếu nuôi tôm thẻ chân trắng (tôm sú chỉ 2,5 ha).

18/11/2014
Giải Bài Toán Nông Nghiệp Giải Bài Toán Nông Nghiệp

Ông Lịch cho rằng, để giải bài toán cho ngành nông nghiệp không chỉ đặt trách nhiệm riêng cho Bộ NN-PTNT mà cần phải xem xét tính phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành…

18/11/2014
Agro Viet 2014 Dấu Ấn Doanh Nghiệp Nhật Bản Agro Viet 2014 Dấu Ấn Doanh Nghiệp Nhật Bản

Trong số 7 DN tham gia hội chợ tại VN lần này, ngoài một số Cty như Kubota, Maruyama… đã có sản phẩm phân phối tại VN, đa số những DN mới chỉ lần đầu tiên sang VN nên mục tiêu trước mắt sẽ tập trung thăm dò thị trường. Bước đầu, các DN Nhật sẽ chú trọng vào các loại máy canh tác lúa, rau màu và cây ăn quả…

18/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.