Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Số Tôm Nuôi Bị Chết Tăng Gấp 3 Lần

Số Tôm Nuôi Bị Chết Tăng Gấp 3 Lần
Ngày đăng: 17/09/2013

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã có hơn 27.000 ha tôm nuôi bị chết, tăng gần gấp 3 lần năm 2012. Nguyên nhân do việc chuẩn bị con giống, ao nuôi để thả nuôi ở tỉnh Bạc Liêu vẫn còn nhiều nan giải.

Kết quả hơn 30 mẫu nước trong các ao, vuông nuôi tôm thì có 4 mẫu bị nhiễm khuẩn không thể thả nuôi tôm được. Đã hơn 10 năm chuyển dịch nghề nuôi tôm trở thành kinh tế mũi nhọn của Bạc Liêu, nhưng con giống và hệ thống thủy lợi còn quá nhiều bất cập. Nhiều năm nay, việc đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất con giống của ngành thủy sản hầu hết vẫn còn nằm trên giấy. Các cơ sở sản xuất con giống hiện có đều của tư nhân, và mỗi năm cũng chỉ cung ứng cho thị trường tại chỗ chưa đến 15% sản lượng con giống để thả nuôi. Toàn bộ con giống còn lại phải nhập từ ngoài tỉnh và số lượng con giống được qua kiểm dịch chỉ ''đếm trên đầu ngón tay''.

Hiện nay, cơ quan quản lý ở Bạc Liêu đang ''đau đầu'' vì ''tôm cà rem'', đặc biệt là đối với tôm thẻ chân trắng. Có nhiều người đi về vùng nông thôn rao bán từng bọc tôm giống thẻ chân trắng đựng trong thùng, giống như rao bán cà rem với giá rất rẻ. Người nuôi không thể nào biết các bọc tôm giống này được sản xuất từ cơ sở nào và ở đâu, vì không hề có nhãn hiệu ghi xuất xứ nguồn gốc.

Đối với người nuôi tôm, do muốn gỡ vốn nhanh nên đã bất chấp các khuyến cáo của ngành chuyên môn, thấy giống rẻ là mua và thả nuôi, không cần biết đến hậu quả gây tổn hại đến môi trường vùng nuôi tôm. Khi tôm bị chết thì vội tháo nước trong ao ra thẳng kênh rạch, hậu quả làm lây lan ra diện rộng.


Có thể bạn quan tâm

Nga Cần Nhập Nhiều Nông Sản Khối Lượng Lớn Nga Cần Nhập Nhiều Nông Sản Khối Lượng Lớn

Để tăng cường công tác thông tin, XTTM và đẩy mạnh XK nông sản, thủy sản, thực phẩm sang Nga, Cục XNK (Bộ Công thương) cùng Cơ quan đại diện LB Nga tại Việt Nam vừa tổng hợp danh sách và công bố nhu cầu NK nông sản, thủy sản và thực phẩm từ Việt Nam.

06/10/2014
Không Nâng Chất Lượng, Cá Ngừ Rất Khó Đi Nhật Không Nâng Chất Lượng, Cá Ngừ Rất Khó Đi Nhật

Để có sự kiện này, lãnh đạo tỉnh Bình Định, ngành chức năng và trực tiếp là Cty BIDIFISCO đã mất nhiều thời gian, công sức, dồn mọi nỗ lực từ việc xúc tiến thương mại đến công tác vận động ngư dân thay đổi kỹ thuật đánh bắt, bảo quản cá ngừ…nhưng kết quả mang lại không như mong đợi.

06/10/2014
Khánh Hòa Nuôi Tôm Trên Ruộng Muối Khánh Hòa Nuôi Tôm Trên Ruộng Muối

Những năm qua, diêm dân ở phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) không chỉ độc canh làm muối mà còn luân canh nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng trên ruộng muối khi vụ muối kết thúc…

06/10/2014
Kiên Quyết Ngăn Chặn Buôn Bán Và Chế Biến Tôm Có Tạp Chất Kiên Quyết Ngăn Chặn Buôn Bán Và Chế Biến Tôm Có Tạp Chất

Chiều ngày 3/10, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau chủ trì làm việc với 3 tỉnh: Bạc Liêu, Kiên Giang và Sóc Trăng để bàn bạc kế hoạch thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm có chứa tạp chất.

06/10/2014
Bình Định Kết Thúc Vụ Nuôi Tôm Năm 2014 Lại Điệp Khúc “Được Mùa, Rớt Giá” Bình Định Kết Thúc Vụ Nuôi Tôm Năm 2014 Lại Điệp Khúc “Được Mùa, Rớt Giá”

Năm 2014, toàn tỉnh Bình Định có 2.180 ha mặt nước được đưa vào nuôi tôm. Nhờ thực hiện khá nghiêm túc lịch thời vụ, kiểm dịch tôm giống, thực hiện mô hình nuôi tôm cộng đồng… nên hầu hết các địa phương đã hạn chế được tình trạng dịch bệnh, năng suất tôm đạt khá. Tuy nhiên, do giá tôm thường xuyên nằm ở mức thấp làm cho thu nhập của người nuôi tôm giảm sút.

06/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.