Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sò Chết Hàng Loạt Chưa Rõ Nguyên Nhân

Sò Chết Hàng Loạt Chưa Rõ Nguyên Nhân
Ngày đăng: 27/06/2013

Những năm qua, rất nhiều hộ dân ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã chủ động đấu thầu diện tích bài bồi ven sông, cửa biển để nuôi sò và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những tưởng năm nay họ sẽ gặt hái được một vụ mùa bội thu, nào ngờ thời điểm này đang trong vụ thu hoạch nhưng không hiểu nguyên nhân vì đâu mà tự nhiên sò bị chết hàng loạt gây thiệt hại rất lớn cho bà con.

Anh Thái Văn Phương ở thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên là một trong những hộ có diện tích nuôi sò, cho biết “Hôm trước, sò của gia đình tôi vẫn bình thường, nhưng chỉ sau một đêm thấy vỏ sò nổi lềnh bềnh trên mặt nước, Thay vì việc thuê nhân công thu hoạch sò thịt như những năm trước đây, thì trong những ngày này gia đình chúng tôi phải bất đắc dĩ thuê nhân công đi lượm vỏ sò chết”.

Năm nay, gia đình anh Phương đầu tư hơn 300 triệu đồng, mua hơn 4,5 tấn sò giống để thả trên 2 ha diện tích mặt nước. Những tưởng sẽ gặt hái một vụ mùa bội thu, nào ngờ sò lại chết hàng loạt (khoảng hơn 4 tấn sò thịt), thiệt hại hơn 150 triệu đồng.

Không chỉ riêng gia đình anh Phương mà tất cả các hộ dân nuôi sò ở thôn 1, Cẩm Lĩnh cũng đang gánh chịu rủi ro này.

Toàn xã Cẩm Lĩnh có khoảng 12 ha diện tích nuôi sò của 8 hộ dân, mỗi năm thu về hàng tỉ đồng. Tuy nhiên vụ sò năm nay, hàng chục tấn sò thịt bị chết thì thiệt hại hơn 600 triệu đồng, chưa kể tiền để thuê nhân công đi vớt sò chết.

Ông Phạm Xuân Hạnh, Chủ tịch hội Nông dân xã Cẩm Lĩnh cho biết: “Sau khi nhận được thông tin từ người dân, chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, nhưng đến nay chúng tôi vẫn không biết rõ nguyên nhân vì đâu. Sau một vụ sò thất bại như thế này sẽ làm cho các hộ dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn”.


Có thể bạn quan tâm

Trung Tâm Chuỗi Cá Tra Trung Tâm Chuỗi Cá Tra

Không ít doanh nhân tâm huyết với cá tra như ông Trần Văn Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hùng Cá, phải bức xúc về một số doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh làm giảm chất lượng và uy tín cá tra trên thị trường.

21/07/2014
Những HTX Điển Hình Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi Những HTX Điển Hình Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi

Trong số hơn 30 HTX sản xuất, kinh doanh mạnh của tỉnh, HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Nam Dương, xã Nam Dương (Nam Trực), HTXDVNN Thịnh Thắng, xã Giao Thịnh (Giao Thủy) là những điển hình về tổ chức các hoạt động dịch vụ thiết yếu mang lại hiệu quả cao. Các HTX đã tập trung nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ, phục vụ xã viên trong các khâu trong quá trình sản xuất. Nhờ vậy, nhiều hộ xã viên đã nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

08/12/2014
Nuôi Thủy Sản Trên Vùng Đất Phèn Nuôi Thủy Sản Trên Vùng Đất Phèn

Cùng với hành trình khai hoang, cải hóa Đồng Tháp Mười, vùng đất nhiễm phèn nặng dần dần được chuyển hóa tạo điều kiện cho nhiều loài thủy sản có điều kiện sinh sống và phát triển.

21/07/2014
Phát Triển Nông Nghiệp Hữu Cơ Cú Huých Cho Ngành Nông Nghiệp Phát Triển Nông Nghiệp Hữu Cơ Cú Huých Cho Ngành Nông Nghiệp

Thống kê của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), mỗi năm Việt Nam sử dụng 10 triệu tấn phân bón các loại và đang là một trong những nước sử dụng phân bón/đơn vị diện tích cao nhất trên thế giới. Trong 3 năm gần đây, Việt Nam đã nhập và sử dụng từ 70 nghìn đến 100 nghìn tấn hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) thành phẩm để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Điều này khiến một lượng lớn hóa chất BVTV tồn lưu, gây nguy hại cho sức khỏe con người cũng như môi trường.

08/12/2014
Quảng Ninh Sản Xuất Thành Công Giống Cá Song Chấm Nâu Quảng Ninh Sản Xuất Thành Công Giống Cá Song Chấm Nâu

Với trên 21km bờ biển cùng với hàng ngàn ha bãi triều, Đầm Hà (Quảng Ninh) thực sự giàu tiềm năng phát triển nghề nuôi trồng hải sản, đặc biệt là những loài hải sản có giá trị kinh tế cao như cá song, cá vược, cua, ngao, tu hài...

22/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.