Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sâu Hại Dữ Dội Hành Tím

Sâu Hại Dữ Dội Hành Tím
Ngày đăng: 22/03/2014

Vụ hành 2014 nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đối mặt nguy cơ trắng tay vì sự tấn công của sâu bệnh hại hành.

Khác với không khí tất bật, hồ hởi trong những ngày thu hoạch rộ của những năm trước, vụ hành 2014 nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đối mặt nguy cơ trắng tay vì sự tấn công của sâu bệnh hại hành.

Sâu xanh da láng hại hành làm cho năng suất bị giảm, chất lượng hành thương phẩm cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí nhiều hộ phải bỏ hành không chăm sóc vì không thể cứu vãn được diện tích hành trước dịch bệnh được xem là bất thường trong hàng chục năm qua.

Vụ hành năm nay, nông dân Vĩnh Châu xuống giống được hơn 6.000 ha, đến nay diện tích hành bị ảnh hưởng đã lan ra hầu hết trên địa bàn thị xã với gần 1.000 ha bị sâu xanh da láng, ruồi đục hành, bọ trĩ, nấm phá hại. Trong đó phường 2 và các xã Lạc Hòa, Vĩnh Hải được xem là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Năng suất giảm từ 500 - 800 kg/công.

Theo nhiều hộ, từ khi trồng hành chưa lần nào họ gặp tình trạng sâu xanh da láng hại hành tăng đột biến như năm nay. Mỗi bụi có từ 20-30 con sâu, mỗi lá cũng có từ 3-5 con. Dù đã cố gắng phun xịt thuốc để diệt, nhưng sâu cũng không hề hấn gì. Vì chỉ sau một ngày phun thuốc là số lượng sâu xanh da láng và các loại sâu hại khác lại có dấu hiệu tăng lên gấp nhiều lần hơn nữa và đang có dấu hiệu “lờn thuốc”.

Sâu bệnh bắt đầu hại hành từ lúc 20 ngày tuổi trở đi, chúng tấn công lá rồi bắt đầu chui xuống củ và nằm lại trong đất nên việc phun xịt không có kết quả. Thậm chí, nhiều hộ dù đã thu hoạch và đang phơi hành để chờ thương lái đến cân nhưng vẫn phải “đau đầu” vì sâu chui vào trong củ ăn sạch sành sanh, giá bán tại rẫy chỉ đạt từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí và những thiệt hại do sâu hại gây ra, với người trồng hành mùa ở Vĩnh Châu năm nay, được huề vốn đã là may mắn.

Anh Sơn Sol, một người dân tại khóm Cà Lăng A Biển (phường 2, thị xã Vĩnh Châu) than thở: “Chưa năm nào mà sâu hại hành nhiều như năm nay cả, chỉ tính riêng phun thuốc sâu đã tốn gần cả triệu đồng trên diện tích 500 m2. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhà chỉ 500 m2 trồng hành mùa, nhưng đến nay đành phải bỏ trắng không thu hoạch được vì sâu hại tấn công quá dữ”.

Không đến mức phải bỏ hành nhưng anh Sơn Thên, cùng ngụ khóm cũng lo ngay ngáy vì số lượng hành đã thu hoạch, đang phơi chờ bán vẫn đang bị sâu ăn củ. Theo anh, nhiều năm trước sâu hành cũng có, chỉ có từ 30-40 bụi/công nên dễ trị. Còn năm nay, càng phun xịt thuốc nhiều, sâu hại càng sinh sôi nhiều.

Trước tình trạng gia tăng bất thường của sâu hại trên hành mùa, ông Lê Minh Trường, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng TX Vĩnh Châu cho biết: “Sâu bệnh hại cây hành đang diễn ra trên diện rộng, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, nguy cơ thiếu hành giống cho vụ SX kế tiếp là rất cao. Trước mắt, với diện tích bị nhiễm bệnh nặng, bà con hạn chế phun xịt thuốc vào những ngày nắng nóng và không pha nhiều loại thuốc trên một lần xịt, vì như thế không thể diệt được sâu hại mà chỉ làm cho chúng thêm nhờn thuốc dẫn đến khó trị về sau.

Đồng thời lựa thời điểm phun xịt vào những lúc trời mát, trời tối vì lúc đó sâu đã chui ra khỏi lá hành, việc phun thuốc sẽ phát huy được hiệu quả và đảm bảo an toàn cho hành thương phẩm.


Có thể bạn quan tâm

Giá Heo Tăng Nhẹ Giá Heo Tăng Nhẹ

Ngoài giá heo hơi tăng thì giá gà tam hoàng gần 1 tuần nay cũng tăng nhẹ, từ 39-40 ngàn đồng/kg lên 41-42 ngàn đồng/kg.

10/12/2013
Hải Lăng Diện Tích Nuôi Trồng Thủy Sản Đạt 555 Ha Hải Lăng Diện Tích Nuôi Trồng Thủy Sản Đạt 555 Ha

Đến cuối năm 2013, diện tích nuôi cá nước ngọt toàn huyện Hải Lăng có 435ha, chủ yếu tập trung trên các con sông Ô Lâu, Thác Ma, Ô Giang thuộc các xã Hải Tân, Hải Sơn, Hải Chánh. Trong đó có 120 mô hình nuôi cá lồng, bè; hiệu quả nhất vẫn là mô hình cá chình lồng (28 lồng).

11/12/2013
Bò Sữa Giúp Nông Dân Thoát Nghèo Bền Vững Bò Sữa Giúp Nông Dân Thoát Nghèo Bền Vững

Bình quân nuôi 1 con bò cho sữa, mỗi tháng cho thu nhập từ 1,8 đến 2,2 triệu đồng. Đây là mức thu nhập rất đáng kể đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, do vậy mà các địa phương được đầu tư nuôi bò sữa đã xác định đây là vật nuôi giúp nông dân thoát nghèo bền vững.

11/12/2013
Nông Sản Khánh Vinh Rớt Giá Nông Sản Khánh Vinh Rớt Giá

Bắp rớt giá, mì vẫn ở mức giá thấp… trong khi chi phí vật tư, tiền công thu hoạch tăng khiến nông dân huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) lao đao. Nhiều người đang thiếu vốn sản xuất, có nguy cơ thiếu đói…

11/12/2013
VietGAP Thủy Sản Tăng Lợi, Giảm Hại VietGAP Thủy Sản Tăng Lợi, Giảm Hại

VietGAP thủy sản là quy trình sản xuất đảm bảo theo hướng an toàn dịch bệnh, môi trường và xã hội; đồng thời truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Với 4 tiêu chí này, VietGAP được xem là cách giúp nông dân “tăng lợi, giảm hại” bền vững. Thế nhưng, giải pháp hữu ích trên vẫn chưa được áp dụng rộng rãi…

13/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.