Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sâu Hại Dữ Dội Hành Tím

Sâu Hại Dữ Dội Hành Tím
Publish date: Saturday. March 22nd, 2014

Vụ hành 2014 nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đối mặt nguy cơ trắng tay vì sự tấn công của sâu bệnh hại hành.

Khác với không khí tất bật, hồ hởi trong những ngày thu hoạch rộ của những năm trước, vụ hành 2014 nông dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đối mặt nguy cơ trắng tay vì sự tấn công của sâu bệnh hại hành.

Sâu xanh da láng hại hành làm cho năng suất bị giảm, chất lượng hành thương phẩm cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí nhiều hộ phải bỏ hành không chăm sóc vì không thể cứu vãn được diện tích hành trước dịch bệnh được xem là bất thường trong hàng chục năm qua.

Vụ hành năm nay, nông dân Vĩnh Châu xuống giống được hơn 6.000 ha, đến nay diện tích hành bị ảnh hưởng đã lan ra hầu hết trên địa bàn thị xã với gần 1.000 ha bị sâu xanh da láng, ruồi đục hành, bọ trĩ, nấm phá hại. Trong đó phường 2 và các xã Lạc Hòa, Vĩnh Hải được xem là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Năng suất giảm từ 500 - 800 kg/công.

Theo nhiều hộ, từ khi trồng hành chưa lần nào họ gặp tình trạng sâu xanh da láng hại hành tăng đột biến như năm nay. Mỗi bụi có từ 20-30 con sâu, mỗi lá cũng có từ 3-5 con. Dù đã cố gắng phun xịt thuốc để diệt, nhưng sâu cũng không hề hấn gì. Vì chỉ sau một ngày phun thuốc là số lượng sâu xanh da láng và các loại sâu hại khác lại có dấu hiệu tăng lên gấp nhiều lần hơn nữa và đang có dấu hiệu “lờn thuốc”.

Sâu bệnh bắt đầu hại hành từ lúc 20 ngày tuổi trở đi, chúng tấn công lá rồi bắt đầu chui xuống củ và nằm lại trong đất nên việc phun xịt không có kết quả. Thậm chí, nhiều hộ dù đã thu hoạch và đang phơi hành để chờ thương lái đến cân nhưng vẫn phải “đau đầu” vì sâu chui vào trong củ ăn sạch sành sanh, giá bán tại rẫy chỉ đạt từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí và những thiệt hại do sâu hại gây ra, với người trồng hành mùa ở Vĩnh Châu năm nay, được huề vốn đã là may mắn.

Anh Sơn Sol, một người dân tại khóm Cà Lăng A Biển (phường 2, thị xã Vĩnh Châu) than thở: “Chưa năm nào mà sâu hại hành nhiều như năm nay cả, chỉ tính riêng phun thuốc sâu đã tốn gần cả triệu đồng trên diện tích 500 m2. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhà chỉ 500 m2 trồng hành mùa, nhưng đến nay đành phải bỏ trắng không thu hoạch được vì sâu hại tấn công quá dữ”.

Không đến mức phải bỏ hành nhưng anh Sơn Thên, cùng ngụ khóm cũng lo ngay ngáy vì số lượng hành đã thu hoạch, đang phơi chờ bán vẫn đang bị sâu ăn củ. Theo anh, nhiều năm trước sâu hành cũng có, chỉ có từ 30-40 bụi/công nên dễ trị. Còn năm nay, càng phun xịt thuốc nhiều, sâu hại càng sinh sôi nhiều.

Trước tình trạng gia tăng bất thường của sâu hại trên hành mùa, ông Lê Minh Trường, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng TX Vĩnh Châu cho biết: “Sâu bệnh hại cây hành đang diễn ra trên diện rộng, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, nguy cơ thiếu hành giống cho vụ SX kế tiếp là rất cao. Trước mắt, với diện tích bị nhiễm bệnh nặng, bà con hạn chế phun xịt thuốc vào những ngày nắng nóng và không pha nhiều loại thuốc trên một lần xịt, vì như thế không thể diệt được sâu hại mà chỉ làm cho chúng thêm nhờn thuốc dẫn đến khó trị về sau.

Đồng thời lựa thời điểm phun xịt vào những lúc trời mát, trời tối vì lúc đó sâu đã chui ra khỏi lá hành, việc phun thuốc sẽ phát huy được hiệu quả và đảm bảo an toàn cho hành thương phẩm.


Related news

Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa

Đây là cách nói dân dã của nông dân Nam bộ khi đề cập đến chương trình “Công nghệ sinh thái” vừa được UBND tỉnh An Giang và Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) tổ chức chuyển giao kỹ thuật. “Công nghệ sinh thái” là chương trình trồng hoa quanh ruộng lúa và đã qua thử nghiệm tại An Giang, Tiền Giang trong năm 2010 và vụ đông xuân vừa qua.

Tuesday. August 16th, 2011
Mô Hình Sản Xuất-Sơ Chế-Tiêu Thụ Rau An Toàn Theo Hướng VietGAP Mô Hình Sản Xuất-Sơ Chế-Tiêu Thụ Rau An Toàn Theo Hướng VietGAP

Cùng với sự phát triển về đô thị, nâng cao tầm hiểu biết, người dân ngày càng có xu hướng quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất nông sản, đặc biệt là rau củ quả. Nhu cầu sử dụng rau an toàn (RAT) ngày càng tăng, người tiêu dùng đòi hỏi không chỉ về chất lượng rau mà còn phải đảm bảo sạch và an toàn cho sức khoẻ.

Monday. December 26th, 2011
Vải Thiều Lục Ngạn Bị Vải Thiều Lục Ngạn Bị "Ăn Theo" Thương Hiệu

Mấy năm gần đây, người trồng vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang) khốn khổ vì vải thường được mùa mất giá. Càng khổ hơn vì bị người dân nơi khác lợi dụng thương hiệu sẵn có của vải thiều Lục Ngạn để trục lợi.

Wednesday. April 25th, 2012
50% Diện Tích Nuôi Cá Tra “Treo Ao” 50% Diện Tích Nuôi Cá Tra “Treo Ao”

Theo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, hiện nay giá cá tra xuất khẩu tại Trà Vinh ở mức 23.500-24.000 đồng/kg, tăng khoảng 500 đồng/kg so đầu tháng 8

Tuesday. August 16th, 2011
Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Có Dấu Hiệu Giảm Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Có Dấu Hiệu Giảm

Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho biết, trái ngược với thời điểm này năm ngoái, khi giá thức ăn chăn nuôi tăng từ 200-500 đồng một kg. Thời điểm này, một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đang chuẩn bị đợt giảm giá bán từ 160- 200 đồng/kg và nhiều khả năng sẽ giảm tiếp từ nay đến hết quí II.

Sunday. February 26th, 2012