Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sâu Ăn Lá Bồ Đề Gây Hại Diện Tích Rừng

Sâu Ăn Lá Bồ Đề Gây Hại Diện Tích Rừng
Ngày đăng: 13/08/2011

Những ngày qua, sâu ăn lá bồ đề đang phát sinh và gây hại rất nhanh trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái), tập trung chủ yếu ở 3 thôn Xiêng 1, bản Tại, Lũng xã Tân Lập và hiện đang có xu hướng lây lan sang những xã lân cận như Tân Lĩnh, Phan Thanh...

Kết quả kiểm tra của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) Lục Yên cho thấy, loại sâu hại là sâu khoang, sâu xanh với diện tích nhiễm tăng từ 5 ha lên tới gần 20 ha chỉ trong vòng 1 tuần từ khi phát hiện, trong đó, diện tích nhiễm nặng khoảng 6 - 8 ha, tỷ lệ hại trung bình từ 20 - 25%, cục bộ có nơi 80 - 90%. Tại những nơi nhiễm nặng, sâu đã ăn trụi lá, ăn cả cành non khiến cây bồ đề không thể ra lá tái sinh dẫn đến chết.

Chị Hoàng Thị Ri - khuyến nông viên phụ trách xã Tân Lập cho biết: “Đây là một loại sâu mới, ban đêm sâu ăn mạnh, ngày chúng trú ẩn ở dưới gốc”.

Hiện nay, xã Tân Lập có 80 ha rừng bồ đề, thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày sâu phá hại gần 1 ha. Với sự phát triển nhanh, mạnh của loại sâu này nếu không có biện pháp diệt trừ thì sâu sẽ tiếp tục gây hại cả về diện tích cũng như mức độ. Gia đình anh Bàn Văn Hanh ở bản Xiêng 1, xã Tân Lập, sâu đã phá hại cả 3 ha bồ đề của gia đình, anh buồn bã: “Sâu ăn hết cả lá, kể cả lá non mới nhú lên, chẳng biết cây còn sống được hay không?”.

Trước tình hình đó, Trạm BVTV Lục Yên sau khi đi điều tra thực tế đã có những giải pháp trước mắt diệt trừ sâu hại như bắt bằng phương pháp thủ công, dùng bẫy đèn hoặc dùng biện pháp hoá học... Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng vào cuộc để cùng chính quyền xã Tân Lập và người dân diệt trừ sâu.

Bà Hoàng Thị Tờ - quyền Trưởng Trạm BVTV huyện Lục Yên cho biết: “Mật độ sâu cao mà cây chưa đến tuổi chưa thu hoạch, biện pháp phòng trừ thủ công rất khó mà biện pháp hoá học lại càng khó hơn vì không có bình động cơ để phun…”.

Do cây bồ đề cao, sâu lại ăn bắt đầu từ ngọn, đặc biệt là sự phá hại này lại trải dài trên một diện tích rộng hàng chục hecta, nhiều nơi rừng rậm rạp, xa nơi ở của người dân nên việc diệt trừ sâu, bảo vệ rừng trồng ở Lục Yên đang gặp rất nhiều khó khăn


Có thể bạn quan tâm

Thành Công Nhờ Sáng Tạo Thành Công Nhờ Sáng Tạo

Cũng như nhiều người khác, hành trình làm giàu của chị Triệu Thị Liên, người Dao đỏ, ở thôn Nà Luồng, thị trấn Đông Khê (Thạch An - Cao Bằng) đã nếm trải không ít thất bại. Bây giờ, khi đã gặt hái thành công, chị đúc kết lại: “Muốn làm giàu, ngoài sự cần cù, chịu khó cần phải năng động, sáng tạo nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương”.

27/12/2013
Đầu Tư Gần 473 Tỷ Đồng Xây Dựng Hạ Tầng Vùng Nuôi Tôm Và Lúa - Tôm Đầu Tư Gần 473 Tỷ Đồng Xây Dựng Hạ Tầng Vùng Nuôi Tôm Và Lúa - Tôm

Đến nay, toàn tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng và hoàn thành cơ sở hạ tầng vùng nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) với tổng diện tích 830ha.

08/12/2013
Làm Giàu Từ Mô Hình VACR Làm Giàu Từ Mô Hình VACR

Với 15ha đồi rừng, 1ha ao thả cá cộng với 2 dãy chuồng nuôi lợn được áp dụng theo mô hình vườn-ao-chuồng-rừng (VACR), gia đình chị Văn Thị Xuân ở tổ 8A, thị trấn Yên Bình (Yên Bình - Yên Bái) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

27/12/2013
Nuôi Cá Trê Tự Phát, Khó Khăn Đầu Ra Nuôi Cá Trê Tự Phát, Khó Khăn Đầu Ra

Từ chỉ vài gia đình, đến nay mô hình cá trê lai bể ở xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế đã phát triển lên con số hơn 200 hộ. Việc tự phát mở rộng sản xuất một cách ồ ạt đã khiến cho đầu ra của sản phẩm ngày càng khó khăn.

08/12/2013
Chị Hiên Làm Giàu Từ Nuôi Lợn Chị Hiên Làm Giàu Từ Nuôi Lợn

Năng động, chăm chỉ, chị Sầm Thị Hiên ở thôn Bản Chang, xã Trúc Lâu (Lục Yên - Yên Bái) đã thành công với mô hình chăn nuôi lợn.

27/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.