Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sâu Ăn Lá Bồ Đề Gây Hại Diện Tích Rừng

Sâu Ăn Lá Bồ Đề Gây Hại Diện Tích Rừng
Publish date: Saturday. August 13th, 2011

Những ngày qua, sâu ăn lá bồ đề đang phát sinh và gây hại rất nhanh trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái), tập trung chủ yếu ở 3 thôn Xiêng 1, bản Tại, Lũng xã Tân Lập và hiện đang có xu hướng lây lan sang những xã lân cận như Tân Lĩnh, Phan Thanh...

Kết quả kiểm tra của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) Lục Yên cho thấy, loại sâu hại là sâu khoang, sâu xanh với diện tích nhiễm tăng từ 5 ha lên tới gần 20 ha chỉ trong vòng 1 tuần từ khi phát hiện, trong đó, diện tích nhiễm nặng khoảng 6 - 8 ha, tỷ lệ hại trung bình từ 20 - 25%, cục bộ có nơi 80 - 90%. Tại những nơi nhiễm nặng, sâu đã ăn trụi lá, ăn cả cành non khiến cây bồ đề không thể ra lá tái sinh dẫn đến chết.

Chị Hoàng Thị Ri - khuyến nông viên phụ trách xã Tân Lập cho biết: “Đây là một loại sâu mới, ban đêm sâu ăn mạnh, ngày chúng trú ẩn ở dưới gốc”.

Hiện nay, xã Tân Lập có 80 ha rừng bồ đề, thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày sâu phá hại gần 1 ha. Với sự phát triển nhanh, mạnh của loại sâu này nếu không có biện pháp diệt trừ thì sâu sẽ tiếp tục gây hại cả về diện tích cũng như mức độ. Gia đình anh Bàn Văn Hanh ở bản Xiêng 1, xã Tân Lập, sâu đã phá hại cả 3 ha bồ đề của gia đình, anh buồn bã: “Sâu ăn hết cả lá, kể cả lá non mới nhú lên, chẳng biết cây còn sống được hay không?”.

Trước tình hình đó, Trạm BVTV Lục Yên sau khi đi điều tra thực tế đã có những giải pháp trước mắt diệt trừ sâu hại như bắt bằng phương pháp thủ công, dùng bẫy đèn hoặc dùng biện pháp hoá học... Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng vào cuộc để cùng chính quyền xã Tân Lập và người dân diệt trừ sâu.

Bà Hoàng Thị Tờ - quyền Trưởng Trạm BVTV huyện Lục Yên cho biết: “Mật độ sâu cao mà cây chưa đến tuổi chưa thu hoạch, biện pháp phòng trừ thủ công rất khó mà biện pháp hoá học lại càng khó hơn vì không có bình động cơ để phun…”.

Do cây bồ đề cao, sâu lại ăn bắt đầu từ ngọn, đặc biệt là sự phá hại này lại trải dài trên một diện tích rộng hàng chục hecta, nhiều nơi rừng rậm rạp, xa nơi ở của người dân nên việc diệt trừ sâu, bảo vệ rừng trồng ở Lục Yên đang gặp rất nhiều khó khăn


Related news

Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở Hỗ trợ lắp đặt máy sản xuất bánh ướt và máy sấy bún phở

Mới đây, bằng nguồn vốn khuyến công, TX An Nhơn đã hỗ trợ cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Lệ Sương, ở xã Nhơn An lắp đặt máy sản xuất bánh tráng ướt tự động, công suất 1 tấn bánh/ngày, với giá thành lắp đặt máy kể cả xây dựng nhà xưởng là 120 triệu đồng.

Wednesday. September 23rd, 2015
Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả Mô hình nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt ở Ân Sơn đạt hiệu quả

Ngày 22.9, Trạm Khuyến nông huyện Hoài Ân tổ chức tổng kết Mô hình Nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt năm 2015. Mô hình được thực hiện tại xã vùng cao Ân Sơn có 7 hộ tham gia với diện tích mặt nước 2000m2.

Wednesday. September 23rd, 2015
Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu Thương hiệu gạo Việt chưa đâu vào đâu

Mặc dù Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về khối lượng xuất khẩu gạo nhưng giá trị đem về rất thấp, chủ yếu là xuất thô, tỉ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu chỉ chiếm vài phần trăm. Để nâng cao giá trị, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia là rất cần thiết nhưng rất chông gai.

Wednesday. September 23rd, 2015
Trúng thầu giá tốt là lực nâng cho giá lúa gạo nội địa Trúng thầu giá tốt là lực nâng cho giá lúa gạo nội địa

Việc Việt Nam trúng thầu cung cấp 450.000 tấn gạo loại 25% tấm cho Philippines chưa có tác động đáng kể lên giá lúa gạo trên thị trường nội địa, nhưng các chuyên gia cho rằng thương vụ này sẽ tạo ra lực nâng đáng kể cải thiện việc giữ giá xuất khẩu.

Wednesday. September 23rd, 2015
Cửa hẹp cho xuất khẩu nông sản cạnh tranh khốc liệt Cửa hẹp cho xuất khẩu nông sản cạnh tranh khốc liệt

Xuất khẩu nông sản 8 tháng của Việt Nam chỉ đạt 19,3 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ. Thực tế này đòi hỏi phải có nhiều giải pháp cơ cấu lại sản xuất và thị trường tiêu thụ để mở rộng tiêu thụ và nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản.

Wednesday. September 23rd, 2015