Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sáng kiến độc đáo đưa bẹ cây chuối hột xuất ngoại

Sáng kiến độc đáo đưa bẹ cây chuối hột xuất ngoại
Ngày đăng: 26/10/2015

Vốn là nông dân nhưng ông Quang rất say mê tìm tòi nghiên cứu.

Sau nhiều năm làm lúa không hiệu quả, ông Quang chuyển sang làm nghề dệt chiếu.

Nhưng rồi nguyên liệu làm chiếu (cây lát) cứ mỗi ngày một khan hiếm nên ông Quang đã tự tìm nguồn nguyên liệu mới thay thế.

 

Ông Quang trình bày cách thu hoạch bẹ chuối hột tươi .

Chuối hột là một loại cây gần như hoang dã và điều này đồng nghĩa với nguồn nguyên liệu sẽ rất dồi dào và rẻ.

Xưa nay, chuối hột chỉ trồng để ăn bắp (hoa), lá thì gói bánh. Sau này người ta có dùng trái để ngâm rượu còn toàn bộ thân chuối (là các bẹ chuối) thì bỏ hết.

Bẹ chuối hột tươi sau khi phơi từ “4 đến 6 nắng” thì trở thành nguyên liệu tạo sợi để dệt chiếu và làm nhiều mặt hàng mỹ nghệ khác.

Các sản phẩm mỹ nghệ làm từ phế phẩm chuối hột hết sức đa dạng và phong phú .

Năm 2010, lão nông này có ý tưởng táo bạo là dùng bẹ (thân) chuối hột phơi khô để tạo thành nguyên liệu dệt chiếu.

Chiếu của ông phong phú nhiều kích cỡ, giá bán trong nước từ 120.000 – 130.000 đồng/chiếc; xuất sang Campuchia từ 180.000 – 190.000 đồng/chiếc.

“Xuất sang các nước châu Âu giá còn cao hơn nhiều, tuy nhiên do cung không đủ cầu, vốn liếng còn ít nên tôi chưa dám nhận nhiều đơn đặt hàng” – ông Quang bộc bạch.

Catalogue của khách hàng nước ngoài đặt hàng ông Quang. Hầu hết những sản phẩm này ông đã thực hiện và đã giao hàng thành công.


Có thể bạn quan tâm

Rau, thịt mất an toàn vẫn về Thủ đô Rau, thịt mất an toàn vẫn về Thủ đô

Sở NNPTNT Hà Nội đã ký kết hợp tác với các tỉnh, thành về cung ứng nông sản thực phẩm cho Thủ đô, nhưng thực tế tình trạng rau, thịt mất an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn được đưa về tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô…

23/11/2015
Cánh đồng vàng cho cây cà phê Cánh đồng vàng cho cây cà phê

Để nâng cao năng suất, chất lượng cũng như giá trị của cây cà phê, các hộ dân ở Ea Kiết (huyện Cư M’Gar, Đăk Lăk) đã thành lập hợp tác xã (HTX), từng bước tạo thương hiệu của mình.

23/11/2015
Phát hiện nhiều vụ dùng thuốc bảo vệ thực vật cực độc cho rau Phát hiện nhiều vụ dùng thuốc bảo vệ thực vật cực độc cho rau

Ngày 20.11, báo cáo tại hội thảo Công tác thanh tra chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NNPTNT tổ chức, cho biết nhiều trường hợp người dân sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục và thuốc BVTV cấm (cực độc) trên rau.

23/11/2015
Dừa tràn ngập Cà Mau, giá bán giảm mạnh Dừa tràn ngập Cà Mau, giá bán giảm mạnh

Thời điểm này tại Cà Mau, giá dừa thương lái thu mua tại vườn giảm mạnh so với hồi đầu năm. Từ chỗ 60.000-70.000 đồng/chục dừa (tương đương 12 trái dừa), nay giá bán giảm còn 45.000-50.000 đồng/chục.

23/11/2015
Lợi nhuận cao từ nuôi rươi thương phẩm Lợi nhuận cao từ nuôi rươi thương phẩm

Nuôi rươi thương phẩm ít rủi ro, đầu tư thấp nhưng lợi nhuận khá cao. Nơi có bãi triều phù hợp, rươi là đối tượng nuôi phù hợp cho phát triển kinh tế, góp phần xóa đỏi giảm ngèo.

23/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.