Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sáng Chế Máy Trồng Và Thu Hoạch Khoai Mì

Sáng Chế Máy Trồng Và Thu Hoạch Khoai Mì
Ngày đăng: 18/06/2012

Ông Trần Quốc Hải và Trần Quốc Thanh (ấp 2, xã Suối Dây, H. Tân Châu, Tây Ninh) mày mò học hỏi, nghiên cứu chế tạo thành công máy trồng và thu hoạch khoai mì. Chiếc máy ra đời hỗ trợ đắc lực cho nông dân trồng khoai mì ứng dụng cơ giới hóa. Đặc biệt, ngoài việc trồng khoai mì, có thể ứng dụng máy vào việc phun thuốc trừ sâu, bón phân, làm cỏ, vun hàng và thu hoạch khoai mì...

Máy được chế tạo hoàn toàn nội địa, phù hợp địa hình, giá thành thấp hợp với túi tiền nông dân. Giá máy đa năng này khoảng 30 - 40 triệu đồng (chưa kể đầu kéo), rẻ hơn rất nhiều so với máy nhập từ nước ngoài với giá trên 200 triệu đồng nhưng không phù hợp địa hình Việt Nam. Máy sử dụng đầu kéo 80 mã lực, công suất hoạt động khoảng 10 ha/8 giờ, thay thế được rất nhiều nhân công. Thông thường, để trồng 1 ha khoai mì trong 8 giờ cần khoảng 17 nhân công. Với giá nhân công lao động hiện nay khoảng 120.000 đồng/người, chi phí nhân công trồng 10 ha mất gần 20 triệu đồng. Với máy đa năng này, nông dân trồng 10 ha mì, chi phí nhân công và tiền xăng dầu chỉ khoảng 1,5 triệu đồng, rẻ hơn trồng thủ công rất nhiều. Khi thu hoạch, mỗi ngày máy có thể nhổ 7 ha, tốn chi phí khoảng 600.000 đồng. Nếu mướn nhân công nhổ thì cần 15 người mới nhổ hết 1 ha/ngày, tốn nhân công đến 2,7 triệu đồng/ha.

Với một dàn cày mà lưỡi cày được bố trí theo một độ nghiêng thích hợp, máy xới lên, tự động vun thành luống dài, luống cách nhau 0,8 m. Sau khi cày, máy chọc một lỗ vào luống rồi cắm hom mì giống xuống thay vì đặt nghiêng như kiểu cũ (hom thẳng ảnh hưởng đến sản lượng, kích thước cũ), trồng thẳng, đều.

Những chiếc máy trồng và thu hoạch mì của ông Hải và ông Thanh chế tạo đã thử nghiệm trồng trên 200 ha, chỉ riêng phần tiết kiệm từ nhân công đã đủ chi phí đầu tư cho 3 máy. Do khả năng có giới hạn nên hai ông không thể sản xuất lớn, hiện có công ty đặt vấn đề hợp tác để sản xuất đại trà phục vụ nông dân nhiều nơi.


Có thể bạn quan tâm

Vùng biên tươi mới Vùng biên tươi mới

Nằm dọc dài theo dãy Trường Sơn hùng vĩ, Hướng Hóa (Quảng Trị) từ một huyện nghèo nay đã trở nên sầm uất với những bước tiến vượt bậc trên mọi lĩnh vực.

16/10/2015
Ngày thứ 7 nông thôn mới Ngày thứ 7 nông thôn mới

5 năm qua ở Hà Tĩnh "Ngày thứ 7 NTM" đã thành thông lệ, Ðoàn kiểm tra NTM do Trưởng Ban chỉ đạo dẫn đầu, đi ô tô chung, về cơ sở nắm tình hình ở các địa phương. Cách làm này đã giúp cơ sở và người dân tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

16/10/2015
Vươn mình đến ngày mới Vươn mình đến ngày mới

Người ta gọi Gio Linh (Quảng Trị) là miền đất lửa. Bởi nơi đây khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng, hạn hán… còn trong chiến tranh, mỗi con người từng sống trên mảnh đất chưa đầy 500km2 này đã phải hứng chịu gần 10.000 tấn bom đạn.

16/10/2015
Thế mạnh của rau quả trái vụ Thế mạnh của rau quả trái vụ

Thay vì SX truyền thống “mùa nào thức ấy”, nhiều địa phương ở Bắc Giang áp dụng tiến bộ kỹ thuật tạo ra sản phẩm rau quả trái vụ nhằm nâng cao thu nhập.

16/10/2015
Nguyên Chủ tịch T.Ư Hội Nông Dân Việt Nam Nguyễn Đức Triều tận tụy, nhân ái, nghĩa tình Nguyên Chủ tịch T.Ư Hội Nông Dân Việt Nam Nguyễn Đức Triều tận tụy, nhân ái, nghĩa tình

8 năm rời công tác quản lý, ở tuổi 73, cựu Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Nguyễn Đức Triều thanh thản vui thú điền viên. Những người từng làm việc với ông, quen biết ông đều có chung nhận xét ông là người tận tụy với công việc, sống nhân ái và hết sức nghĩa tình.

16/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.