Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Vụ Thu Đông Đạt Được Nhiều Kết Quả

Sản Xuất Vụ Thu Đông Đạt Được Nhiều Kết Quả
Ngày đăng: 03/02/2015

Vào thời điểm này, hầu hết bà con nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đã cơ bản thu hoạch xong diện tích cây trồng vụ thu đông năm 2014. Nhờ chủ động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống nên năng suất, chất lượng cây trồng được đảm bảo.

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì vụ thu đông năm 2014, toàn tỉnh đã gieo trồng được 29.459 ha cây trồng các loại; trong đó, ngô có  20.425 ha, khoai lang: 1.837 ha, đậu phụng: 2.115 ha, đậu nành: 1.772 ha, bông vải: 128 ha, rau xanh: 1.119…

Tiếp nối đà sản xuất vụ hè thu, khi chuyển sang vụ thu đông, bà con nông dân cũng đã chú trọng việc chuyển đổi cơ cấu giống, đưa những giống có chất lượng cao, kháng bệnh tốt vào gieo trồng. Nhờ đó, hầu hết diện tích hoa màu vừa thu hoạch đều mang đến cho bà con những kết quả nhất định. Năng suất trung bình của các loại cây trồng như ngô đạt 6,4 tấn/ha, khoai lang 12,5 tấn/ha, đậu nành 1,8 tấn/ha. 

Tại huyện Krông Nô, vụ thu đông năm 2014, toàn huyện gieo trồng được 3.745 ha cây trồng các loại, trong đó, chủ lực vẫn là cây ngô, với 3.225 ha, còn lại là cây đậu xanh 50 ha, đậu phụng 90 ha, rau xanh 176 ha... Theo bà con nông dân ở địa phương, sản xuất vụ thu đông năm nay trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi đã giúp cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt nên năng suất đạt cao, giá cả khá ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

Ông Trần Văn Thành ở thôn Nam Xuân, xã Nâm N’đir (Krông Nô), cho biết: “Vụ thu đông năm nay, gia đình tôi trồng được 2 ha ngô. Nhờ thời tiết thuận lợi nên việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào chăm sóc, phòng trừ bệnh thuận lợi, ruộng ngô phát triển tương đối tốt. Do đó, năng suất ngô năm nay cũng tương đối cao, với 2 ha, gia đình tôi thu hoạch trên 15 tấn. Với giá bán trong vụ hơn 5.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi thu về trên 50 triệu đồng”.

Tương tự, vụ thu đông năm nay, huyện Chư Jút gieo cấy được trên 11.351 ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích ngô hơn 9.000 ha, đậu phụng 1.188 ha, 426 ha... Nét mới trong vụ sản xuất là huyện tiếp tục đưa vào gieo cấy một số giống ngô, đậu nành chất lượng cao đã qua khảo nghiệm như V98-1, C919, LVN10, Bioseed 8698, CP999, NK54, NK 66... và các giống đậu nành DT84, DT90, DT99...

Ông Lê Văn Toàn ở thôn 3, xã Nam Dong cho hay: “Vụ thu đông này gia đình tôi trồng hơn 1 ha ngô lai và 5 sào đậu phụng, đây là những cây trồng chủ lực trong vụ này nên cũng dễ chăm sóc, chi phí đầu tư ít. Để tăng thêm thu nhập, tôi tập trung công lao động của gia đình, đầu tư phân bón để cây trồng phát triển và đạt được năng suất cao”.

Theo ông Toàn thì đối với cây ngô vụ thu đông, năng suất đạt được trong vụ này cũng khá cao, với 1 ha ngô gia đình ông đã thu hoạch được 7 tấn, còn 4 sào đậu phụng sau một mùa chăm sóc gia đình ông cũng thu hoạch được 4,5 tấn/ha. Đây là kết quả rất khả quan và không thua kém gì với vụ hè thu trước đó.


Có thể bạn quan tâm

Lỗ Nặng Vụ Nghêu Thạnh Phong Lỗ Nặng Vụ Nghêu Thạnh Phong

Thu hoạch đợt 1 lỗ 42% giá trị đầu tư, đợt 2 ước sẽ nghiêm trọng hơn là tình hình đang xảy ra ở Hợp tác xã (HTX) nghêu Thạnh Phong (Thạnh Phú - Bến Tre). Ban quản trị, cổ đông lỗ lã ngay vụ nghêu đầu tiên ứng dụng mô hình làm ăn theo kiểu góp vốn.

01/11/2013
Bàn Cách Phát Triển Cây Cao Su Tại Bắc Trung Bộ Bàn Cách Phát Triển Cây Cao Su Tại Bắc Trung Bộ

"Phát triển cây cao su các tỉnh Bắc Trung Bộ" là chủ đề cuộc hội thảo vừa được Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Sở NNPTNT Quảng Trị phối hợp tổ chức, ngày 30/10.

01/11/2013
Tôm Càng Xanh Trúng Lớn Tôm Càng Xanh Trúng Lớn

Năm nay không những nuôi tôm càng xanh đạt năng suất cao hơn hẳn các năm trước, mà giá tôm và thức ăn chăn nuôi cũng khá ổn định, nên nhiều hộ nuôi tôm ở Tân Phú (Đồng Nai) trúng lớn.

01/11/2013
Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Heo Siêu Nạc Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Heo Siêu Nạc

Bằng sự nhạy bén, năng động, mạnh dạn xây dựng mô hình khép kín chăn nuôi heo siêu nạc, gia đình chị Nguyễn Thị Duy, thôn Sơn Lý, xã Sơn Lộc (Bố Trạch - Quảng Bình) thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình này.

01/11/2013
Nông Dân Thu Lãi Hơn 10 Triệu Đồng/sào Cà Chua Ghép Trên Gốc Cà Tím Nông Dân Thu Lãi Hơn 10 Triệu Đồng/sào Cà Chua Ghép Trên Gốc Cà Tím

Đây là kết quả thực hiện dự án “Nhân rộng mô hình trồng cà chua ghép trên gốc cà tím trong điều kiện trái vụ trên địa bàn TP Hải Dương”.

01/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.