Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Sạch Để Mở Rộng Kênh Phân Phối

Sản Xuất Sạch Để Mở Rộng Kênh Phân Phối
Ngày đăng: 04/12/2014

Thay vì sản xuất bằng phương pháp thủ công, tiêu thụ nhỏ lẻ, thời gian gần đây, một số doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quan tâm hơn đến việc đầu tư máy móc, thiết bị, sản xuất sạch… nhằm đưa sản phẩm vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Sản xuất sạch, mở rộng kênh phân phối, phương pháp thủ công, tiêu thụ nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm

Khách hàng chọn mua nông sản, thực phẩm tại Big C Bắc Giang.

Đổi mới công nghệ, nâng chất lượng sản phẩm

Làng nghề bún Đa Mai (TP Bắc Giang) từ lâu đã nổi tiếng gần xa nhờ sợi bún dẻo, trắng, mùi thơm đặc trưng. Dù vậy, bún Đa Mai mới chủ yếu được tiêu thụ tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Bắc Giang và một số huyện lân cận với giá bán lẻ từ 10 đến 20 nghìn đồng/kg. Không bằng lòng với kết quả đó, anh Thân Văn Thắng, một thợ giỏi của làng nghề bún Đa Mai đã tới nhiều cơ sở sản xuất bún nổi tiếng ở khu vực phía Bắc để học hỏi kinh nghiệm.

Năm 2013, anh đầu tư hơn 100 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, lắp đặt hệ thống máy móc thành lập cơ sở bún sạch Thắng Thủy; đồng thời liên hệ để đưa sản phẩm bún vào khu vực thực phẩm sạch của chợ Hà Vị (TP Bắc Giang). Mới đây, anh ký hợp đồng cung cấp sản phẩm bún sạch cho Big C Bắc Giang. Anh Thắng cho biết: “Để đưa được hàng vào các siêu thị, trung tâm thương mại cần khá nhiều thủ tục. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm thực hiện bởi đây là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm của mình”.

Công ty cổ phần Chăn nuôi và chế biến gia cầm Trường Anh (Yên Thế) có dây chuyền giết mổ gia cầm công suất từ 800 đến 1 nghìn con/giờ. Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, bên cạnh cung cấp gà lông cho một số chợ đầu mối thì mục tiêu của Công ty là đưa sản phẩm gà chế biến vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Ông Phạm Văn Toàn, Giám đốc Công ty cho hay: “Hiện chúng tôi đang cung cấp sản phẩm gà chế biến cho gần 20 siêu thị trong cả nước như: Big C Bắc Giang, Big C Gia Lâm, Co.opmart Sài Gòn… Đây là kênh phân phối phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội . Thời gian tới, bên cạnh các chợ đầu mối, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường này”. 

Để hàng địa phương khẳng định chỗ đứng

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc điều hành hệ thống Big C Việt Nam, Big C ưu tiên khai thác nguồn hàng tại địa phương để có hàng hóa tươi ngon, giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh về giá trên thị trường. Hơn nữa, hàng hóa địa phương phần nào đã quen thuộc với người tiêu dùng trong tỉnh nên có lợi thế hơn các sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, để đưa hàng hóa địa phương vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn là không đơn giản.

Để các mặt hàng nông sản thực phẩm của tỉnh có chỗ đứng ở siêu thị, điều cốt yếu nhất là sản phẩm phải bảo đảm tiêu chuẩn đã công bố, không sử dụng hóa chất, chất phụ gia độc hại. Đồng thời, cơ sở phải chủ động liên kết sản xuất để sẵn sàng cung ứng khi hàng của mình được người tiêu dùng chấp nhận.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng Big C Việt Nam nói: “Hệ thống Big C luôn cẩn trọng trong việc lựa chọn những nhà cung cấp. Đối với các đơn vị sản xuất liên quan đến chế biến thực phẩm phải có giấy phép kinh doanh, mã số thuế, hóa đơn đỏ, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm... Với những sản phẩm chưa đủ điều kiện về thủ tục, chúng tôi trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn chủ cơ sở hoàn tất”.

Được biết, trước khi ký hợp đồng với Big C Bắc Giang, cơ sở sản xuất bún sạch của anh Thân Văn Thắng có ba chỉ tiêu chưa được kiểm định theo quy định. Sau khi làm việc với cơ sở sản xuất, hệ thống Big C Việt Nam chủ động đưa mẫu bún sạch đi kiểm định tại Hà Nội và hướng dẫn anh Thắng làm thủ tục. Bằng cách làm trên, hệ thống Big C Việt Nam đã ký hợp đồng cung ứng sản phẩm với hơn 10 cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Big C Việt Nam cho hay, điểm yếu của nhiều đơn vị sản xuất là thường không có đầy đủ giấy tờ theo quy định của Nhà nước trong lĩnh vực bán lẻ. Do đó, có thể cơ sở đã sản xuất theo quy trình sạch nhưng vẫn khó có thể đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại.

Thời điểm này, nhiều đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục đầu tư máy móc, công nghệ mới nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Cơ sở sản xuất bún sạch của anh Thân Văn Thắng chuẩn bị lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất bún khô bởi theo anh, chỉ bún khô mới có thời gian bảo quản lâu, thuận lợi hơn cho việc vận chuyển, tiêu thụ.

HTX Bình Minh đang nghiên cứu đầu tư dây chuyền công nghệ bảo quản thực phẩm của Nhật để áp dụng với các sản phẩm thịt. Còn Công ty cổ phần Chăn nuôi và chế biến gia cầm Trường Anh  đã triển khai việc chăn nuôi gà thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGHAP nhằm nâng cao chất lượng, chủ động nguồn nguyên liệu...

Nguồn bài viết: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/134769/san-xuat-sach-de-mo-rong-kenh-phan-phoi.html


Có thể bạn quan tâm

Phủ Xanh Vùng Đất Núi Làm Giàu Phủ Xanh Vùng Đất Núi Làm Giàu

Phong trào cựu chiến binh tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu luôn là câu chuyện thường được nhắc đến. Đã có không ít cách làm với những mô hình mang đến nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Gia đình người lính trẻ cựu chiến binh Trần Văn Hồng, ở thôn Liêm Bình, xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc) là một điển hình trồng thanh long trên vùng đất đồi núi.

20/07/2013
Cá Chết Hàng Loạt Do Bị Đầu Độc Cá Chết Hàng Loạt Do Bị Đầu Độc

Bà Lê Thị Như Phượng - Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Phượng Hải (TP. Nha Trang) đang thuê đìa tại xã Ninh Ích cho biết, doanh nghiệp của bà vừa bị thiệt hại hơn 342 triệu đồng do bị kẻ gian đầu độc cá nuôi dưới hồ. Số cá chết bao gồm: 10.000 con cá bớp giống chuẩn bị xuất bán; 5.000 con cá chẻm (0,3 kg/con); 3.000 con cá dìa (0,2 kg/con) và 200 con cá lù đù (0,3 kg/con)…

20/07/2013
Kinh Nghiệm Trồng Bưởi Đoan Hùng Kinh Nghiệm Trồng Bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng là loại quả đặc sản có nguồn gốc ở vùng Đoan Hùng –Phú Thọ. Quả hình cầu dẹt, chín màu vàng sáng, cùi mỏng, múi ráo, tôm mọng nước, màu trắng ngà, ăn ngọt mát, mùi thơm đặc trưng. Trồng một sào 360m2 khoảng 50-60cây bưởi cho thu nhập 10-12 triệu đồng.

20/07/2013
Nuôi Cá Tầm Chưa... Xứng Tầm Nuôi Cá Tầm Chưa... Xứng Tầm

Có nhiều tiềm năng, lợi thế về khí hậu và nguồn nước lạnh nhưng thời gian qua, ngành nuôi cá nước lạnh (trong đó chủ yếu là cá tầm) của Việt Nam phát triển chưa xứng tầm. Không những vậy, ngành chăn nuôi còn non trẻ này đang đứng trước nguy cơ bị cá tầm Trung Quốc nhập lậu đè bẹp.

22/07/2013
Thuần Hóa Vịt Trời Thuần Hóa Vịt Trời

Hồ Cây Đa, huyện Lục Nam (Bắc Giang) rộng mênh mông. Mỗi năm vào mùa đông, người dân ven hồ thấy đàn vịt trời thi thoảng “ghé chân”. Không ai nhìn rõ hình thù vì cứ nghe tiếng động, thoáng có bóng người là chúng bay vút đi.

22/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.