Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Nấm Ăn Hiệu Quả

Sản Xuất Nấm Ăn Hiệu Quả
Ngày đăng: 23/06/2012

HTX Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Xuân Thiều ở phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đang thu 1 triệu đồng/ngày từ nấm bào ngư, chỉ trong diện tích chưa đến 200 m2.

Ngôi nhà HTX trồng nấm bằng tre, gỗ tạp, xung quanh thưng bạt. Dẫn chúng tôi tham quan nhà nấm, ông Ngô Xuân Nam, chủ nhiệm HTX cho biết hai tuần nay, mỗi ngày thu hái 50 - 60 kg nấm, với giá 20.000 đồng/kg, mỗi ngày thu hơn 1 triệu đồng. Ông giải thích: Giống tốt, chăm sóc hợp lý, sau một tháng kể từ ngày cấy giống đã có nấm thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài 3 tháng. Trong nhà này có 6.000 bịch nấm. Cứ tính mỗi bịch nấm trong 3 tháng cho 1 kg, trong nhà nấm này ít nhất cũng thu 6 tấn nấm tươi. Tính ra sau mỗi lứa 4 tháng, trừ hết mọi chi phí, lãi ròng khoảng 50 triệu đồng. Liên tục 2 tuần nay, ngày nào cũng xuất hơn 50 kg nấm tươi cho Công ty TNHH MTV Sao Việt Á. Đơn vị này ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với HTX từ mấy tháng trước.

Theo ông Nam, trồng nấm nghe dễ mà không dễ. Có người trồng hốt bạc, nhưng có người thua lỗ to. Yếu tố có ý nghĩa quyết định trong sản xuất nấm là tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, đặc biệt nhiệt độ trong nhà nấm luôn ổn định từ 25 - 28 độ C, độ ẩm từ 70% - 90%. Những lúc nắng nóng, trên mái nhà phải tưới nước liên tục, trong nhà nấm phun sương. Kèm theo đó, khâu chăm sóc phải phù hợp với từng hoàn cảnh thời tiết. Giống nhất thiết phải bảo đảm chất lượng.

Được thành lập mới hơn một năm, HTX sản xuất nhiều lĩnh vực và bước đầu đem lại hiệu quả khá lạc quan. Ngoài trồng nấm, HTX triển khai nuôi nhím, cá sấu, bồ câu Pháp, cá nước ngọt, kỳ nhông, kỳ đà, ba ba… HTX vừa bán 4 cặp nhím giống thu hơn 30 triệu đồng. Riêng ba ba và bồ câu Pháp xuất chuồng đều đều. Nói về thu nhập, ông Nam cho biết, HTX quy tụ 18 xã viên, bước đầu mỗi tháng thu vài trăm triệu đồng.

Trước khi chia tay chủ nhiệm HTX, chúng tôi hỏi ông sản xuất kinh doanh hiệu quả như vậy sao không đầu tư mở rộng cơ ngơi, ông Nam cho biết khu vực này nằm trong vùng quy hoạch, hơn nữa vay vốn đầu tư là chuyện không đơn giản với HTX.

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ninh nuôi cá lăng trong lồng trên hồ chứa Quảng Ninh nuôi cá lăng trong lồng trên hồ chứa

Thực hiện nhiệm vụ khuyến nông Trung ương năm 2015, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Ninh đã triển khai mô hình “Nuôi cá lăng trong lồng trên hồ chứa” tại hồ Đồng Và, xã Yên Than, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

25/05/2015
Hệ lụy từ nuôi trồng thủy sản tự phát chìm nổi theo con tôm Hệ lụy từ nuôi trồng thủy sản tự phát chìm nổi theo con tôm

Có thể thu lãi vài trăm triệu đến tiền tỷ chỉ trong khoảng 3 tháng thả nuôi, con số ấy là lực hút khiến không ít hộ dân ở Quảng Ngãi dồn toàn lực để đầu tư vào nuôi tôm thẻ chân trắng (TCT). Từ đó quy hoạch bị phá vỡ, môi trường bị ô nhiễm và đã không ít hộ trắng tay vì con tôm.

25/05/2015
Phường Phương Nam (Quảng Ninh) được mùa vải chín sớm Phường Phương Nam (Quảng Ninh) được mùa vải chín sớm

Không chỉ được mùa, năm nay vải chín sớm Phương Nam (phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) còn bán rất “chạy”, được giá. Nhiều thương lái ngoại tỉnh về mua vải tại vườn, vải còn được sơ chế, đóng gói xuất tỉnh ngoài, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/vụ cho người dân.

26/05/2015
Mận tam hoa đầu mùa bán giá cao Mận tam hoa đầu mùa bán giá cao

Giá mận tam hoa tại Bắc Hà (Lào Cai) những ngày này có giá từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.

26/05/2015
Dâu bòn bon chỉ 2.000-2.500 đồng/kg Dâu bòn bon chỉ 2.000-2.500 đồng/kg

Đang mùa thu hoạch rộ và nhu cầu tiêu thụ ở mức thấp nên giá dâu bòn bon đã giảm xuống ở mức rất thấp, nhiều nhà vườn gặp khó trong tiêu thụ.

26/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.