Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sắm Vàng Nhờ Trồng Lúa GlobalGAP

Sắm Vàng Nhờ Trồng Lúa GlobalGAP
Ngày đăng: 24/05/2012

Chỉ trong vụ đông xuân vừa qua, 60 hộ nông dân trồng lúa tại xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, Long An đã thu hoạch tăng từ 6 tấn lên 8 tấn/ha. Niềm vui này có được là nhờ kiên trì áp dụng GlobalGAP.

Nông dân Võ Văn Hiệp cho biết, tham gia trồng lúa theo chuẩn GlobalGAP trong vụ mùa vừa qua, ông thực hiện xuống giống OM 4900 trên diện tích 1,5ha. Đồng hành cùng với ông trong việc chăm sóc lúa là đội ngũ các cán bộ kỹ sư nông nghiệp của Công ty cổ phần Đầu tư - Nghiên cứu và xuất khẩu gạo thơm ITA - Rice.

"Trước đây khi ruộng có sâu bệnh, tôi ra cửa hàng thuốc BVTV nói triệu chứng rồi lấy thuốc về xịt. Xịt xong tối về ngủ không yên. Sợ không biết thuốc có đúng bệnh không, phun thuốc thế này có ảnh hưởng tới năng suất lúa không, có làm chết cây không? Giờ thì phun xong tui ngủ một giấc tới sáng vì yên tâm và tin tưởng vào các kỹ sư nông nghiệp" - ông Hiệp hồ hởi kể.

Ông Hiệp cũng cho biết, do được ITA - Rice bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường tới 1.500 đồng/kg, ở mức 5.500 đồng/kg lúa tươi, lại được trả sau không lãi suất các sản phẩm vật tư nông nghiệp nên vụ đông xuân vừa rồi ông thu lãi hơn 30 triệu đồng. "Gặt lúa xong, tui mua được gần một cây vàng để dành, mai mốt về già có cái mà xài" - ông Hiệp vui vẻ.

Ông Lê Sơn Tươi - cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Đức Huệ cho biết, khó khăn hơn cả trong sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP là không để gà vịt và các loại gia súc, gia cầm lội xuống ruộng. Việc phải ghi chép nhật ký đồng ruộng cũng là một khó khăn đối với nông dân. Vì lý do này mà ban đầu có hơn 100 hộ đăng ký tham gia mô hình nhưng đến lúc thực hiện, hơn 40 hộ đã rút tên khỏi danh sách.

GS-TS Võ Tòng Xuân - người chủ trì dự án cho rằng, bù lại quy trình nghiêm ngặt trên là chi phí sản xuất giảm, chỉ còn khoảng 12 triệu đồng/ha, hạt lúa chắc mẩy, sáng đẹp hơn. Quan trọng nhất là sản phẩm lúa sạch, chất lượng gạo đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

"Trồng theo chuẩn GlobalGAP, 1.000 kg lúa thu được có thể làm ra 650kg gạo 5% tấm, tăng gần 200kg so với bình thường. Đây là khoản lời của doanh nghiệp thu mua nên họ có thể an tâm đầu tư thu mua lúa với giá cao hơn cho nông dân" - TS Xuân giải thích. Vấn đề đầu ra cũng yên tâm vì Việt Nam đang thiếu gạo sạch để tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu. Thời gian tới, ông cùng với nông dân huyện Đức Huệ sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, tiến tới cung cấp sản phẩm cho công ty xuất khẩu để tăng thêm giá trị cho hạt lúa.

Có thể bạn quan tâm

Đồng Bằng Sông Cửu Long Sẽ Là Vùng Nông Sản Lớn Toàn Cầu Đồng Bằng Sông Cửu Long Sẽ Là Vùng Nông Sản Lớn Toàn Cầu

Phạm vi quy hoạch vùng ĐBSCL gồm toàn bộ ranh giới hành chính của TP.Cần Thơ và 12 tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau

17/03/2011
Họp 4 Bên Về Vấn Đề Cá Tra Tại Thụy Sĩ Họp 4 Bên Về Vấn Đề Cá Tra Tại Thụy Sĩ

Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Vasep, ngày 23/3/2011, ông Mark Powell đã đồng ý với đề nghị của VASEP tổ chức một cuộc họp 4 bên (WWF quốc tế, WWF Việt Nam, VASEP và Vinafish).

31/03/2011
Xét Nghiệm Thành Công Bệnh Vi Bào Tử Ở Tôm Sú Xét Nghiệm Thành Công Bệnh Vi Bào Tử Ở Tôm Sú

Ngày 6/4, ông Phạm Hoàng Giang, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Bạc Liêu cho biết, sau nhiều tháng theo dõi, nghiên cứu, đơn vị đã thực hiện xét nghiệm thành công bệnh vi bào tử ở tôm sú

16/04/2011
Mô Hình Trang Trại Tổng Hợp Có Mức Tăng Trưởng Cao Mô Hình Trang Trại Tổng Hợp Có Mức Tăng Trưởng Cao

Theo Chi cục Phát triển nông thôn TP Hà Nội, toàn thành phố hiện có 3.200 trang trại sử dụng 8.200ha đất. Qua khảo sát, các trang trại tổng hợp như VAC, VACR có mức tăng trưởng lớn nhất (so với các trang trại chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp).

24/04/2011
Mô Hình Trồng Xoài Bao Trái Hiệu Quả Cao Mô Hình Trồng Xoài Bao Trái Hiệu Quả Cao

Hiện nay, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng về cây ăn trái nói chung và xoài nói riêng đang hướng tới chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, mô hình trồng xoài bao trái ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A đang được đông đảo các nhà vườn áp dụng.

10/02/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.