Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quýt Lỡ Vụ Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Quýt Lỡ Vụ Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 28/04/2014

Năm 2013, một năm thời tiết đầy thất thường đối với các nhà vườn trong tỉnh Đồng Tháp nói chung và huyện Lai Vung nói riêng.

Do ảnh hưởng của thời tiết, làm 6.000m2 quýt hồng của ông Lê Ngọc Bích ngụ xã Tân Phước, huyện Lai Vung bị rụng gần hết. Bao nhiêu công sức, tiền của tập trung cho mùa quýt mới coi như đổ sông, đổ biển. Sau vụ quýt bị thất bại, ông Bích tìm cách để vớt vát lại. Ông mua màng phủ nông nghiệp che toàn bộ các gốc quýt đã bị rụng bông này nhằm tránh mưa và xử lý cho ra hoa tiếp.

Trời không phụ lòng người, đợt ra hoa sau cũng không thua vì đợt đầu và trái đậu trĩu cành. Tuy nhiên theo ông Bích, phải tỉa bớt trái để cho trái có chất lượng hơn về mẫu mã, độ ngọt, đồng thời cây không bị suy. Sau 10 tháng chăm sóc cần mẫn, rằm tháng 3 vừa rồi, vụ quýt lỡ của ông Bích cũng vừa chín tới, thương lái đã đến tận vườn mua với giá 30.500 đồng/kg, với sản lượng thu hoạch khoảng 50 tấn trái, sau khi trừ chi phí ông còn lãi khoảng 1 tỷ đồng.

Ông Bích cho biết, tuy giá quýt lỡ không cao bằng quýt Tết nhưng rất ổn định, không bị tụt giá bất thường do dội chợ. Bên cạnh đó, do sản lượng quýt lỡ ít nên thương lái tranh nhau mua. Vừa rồi, có thương lái đồng ý mua giá cao hơn, nhưng ông đã thỏa thuận giá xong với thương lái trước. Ngoài thuận lợi về giá cả, quýt vụ lỡ cũng không phải lo về nước lụt, mưa dầm; nhân công hái quýt cũng dễ mướn và rẻ hơn những ngày Tết; việc vận chuyển, thị trường tiêu thụ cũng dễ, nhất là vào các siêu thị ở TP.HCM.

Vụ quýt Tết đã gây nên nhiều áp lực, vì vậy hiện nay ông Lê Ngọc Bích phân vườn thành nhiều khu để xử lý quýt hồng cho trái đúng vào dịp rằm lớn trong năm như rằm tháng 7, rằm tháng mười.


Có thể bạn quan tâm

Đề Phòng Bệnh Đạo Ôn Trên Lúa Đề Phòng Bệnh Đạo Ôn Trên Lúa

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) dự báo, từ ngày 17 - 23/3, tại các tỉnh phía Bắc, do điều kiện thời tiết thuận lợi, bệnh đạo ôn tiếp tục gia tăng về diện tích nhiễm và mức độ hại trên trà lúa xuân sớm giai đoạn đẻ rộ.

19/03/2014
Quít Đường Nghịch Vụ Tăng Giá Quít Đường Nghịch Vụ Tăng Giá

Theo nhiều nhà vườn tại Long Mỹ (Hậu Giang), giá quít đường đang ở mức cao do bước vào vụ nghịch, nguồn cung khan hiếm. Thương lái thu mua tại vườn với giá từ 35.000-37.000 đồng/kg (tăng 3.000-5.000 đồng so với tháng trước), giá bán lẻ tại các chợ là 40.000-55.000 đồng/kg.

19/03/2014
Nông Dân Ào Ạt Phá Bỏ Ruộng Mía Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Nông Dân Ào Ạt Phá Bỏ Ruộng Mía Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Do 2 năm liên tục bị lỗ, nên nhiều hộ dân ở Cù Lao Dung sau khi thu hoạch xong đã phá bỏ ruộng mía để chuyển sang nuôi tôm, trồng bắp lai, khoai lang, ổi… Dự kiến vụ mía 2014-2015 sẽ có hơn 500ha mía bị phá bỏ. Theo kế hoạch đến năm 2020, huyện Cù Lao Dung sẽ giảm từ 8.215ha mía hiện nay xuống còn khoảng 4.000ha, bởi cây mía ngày càng kém hiệu quả.

22/02/2014
Nuôi Lươn Không Bùn Cho Giá Trị Kinh Tế Cao Nuôi Lươn Không Bùn Cho Giá Trị Kinh Tế Cao

Gần đây, được sự hỗ trợ vốn từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Bình Dương, nhiều nông dân ở xã An Sơn, TX.Thuận An đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình nuôi lươn không bùn cho giá trị kinh tế cao.

19/03/2014
Quy Hoạch Phát Triển Thanh Long Bền Vững Quy Hoạch Phát Triển Thanh Long Bền Vững

Thanh long được coi là cây xóa đói giảm nghèo và cũng là cây làm giàu của Bình Thuận. Những năm qua, cây thanh long đã mang lại kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh và cũng làm thay đổi diện mạo nhiều vùng đất đai kém màu mỡ ở đây. Từ hiệu quả trông thấy, cây thanh long đang tiếp tục được đầu tư phát triển trên vùng đất nắng gió này.

22/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.