Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Cây Mắc Ca Không Dễ

Trồng Cây Mắc Ca Không Dễ
Ngày đăng: 03/03/2015

Không chỉ những hộ dân đang ấp ủ dự định trồng cây “tỷ đô” trên đất thiếu nước mà còn có đơn vị đang chuẩn bị xin lập dự án trồng hàng chục ha mắc ca ở vùng khu Lê.

Sức hút từ cây mắc ca

Trong hoàn cảnh nhiều sản phẩm cây trồng tại địa phương, từ mủ cao su, hạt điều  đến cả trái thanh long đều không được giá trong năm thì câu chuyện về cây trồng được xếp vào loại cây “tỷ đô” là mắc ca trong thời gian qua đã thu hút sự chú ý của nông dân. Chưa hết, vốn đã quen với biến động giá cả, cũng đã từng chạy theo cây có giá cao mà chặt cây đang trồng có giá thấp nên những người có đất cũng bắt đầu tìm hiểu về cây mắc ca như một cơ hội để làm giàu nhanh, dù có nghe khuyến cáo loại cây trồng này thích hợp nhất ở vùng Tây Nguyên và Tây Bắc.

Nhưng theo họ, đây mới là thích hợp nhất, bên cạnh sẽ còn vùng thích hợp khác, vả lại cây mắc ca phát triển tốt ở Úc mà khí hậu ở nước này có nét tương đồng với vùng Bình Thuận. Thêm nữa, trồng mắc ca còn được hưởng chính sách khuyến khích hỗ trợ của Nhà nước, riêng về nhu cầu thị trường thế giới thì nguồn cung cấp chỉ mới đáp ứng 25%... Với người trồng, đầu ra thông thoáng, được giá cao là đã quyết định, trong khi hạt mắc ca có giá trị dinh dưỡng vượt trội mà thị trường thế giới đang hướng đến.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhân hạt mắc ca có chứa nhiều đường bột, chất khoáng, vitamin, với hàm lượng dầu tới 78%, cao hơn lạc, hạt điều. Đồng thời còn so sánh 2 thìa cà phê bột mắc ca có lượng canxi nhiều gấp 3 lần 1 cốc sữa đầy. Ngoài ra, hạt mắc ca còn có công dụng trong việc giảm cholesterol, chữa các bệnh về trầm cảm, bổ xương, khớp, giúp tăng cường trí nhớ… Vì vậy, nó được dùng trong chế biến bơ, làm bánh kẹo, kem…

Còn dầu chiết xuất từ nhân hạt mắc ca được dùng trong nhiều ngành công nghiệp, làm thức ăn chăn nuôi và dầu ăn. Tất cả đã tạo ra làn sóng quan tâm đến cây mắc ca, không chỉ những hộ dân đang ấp ủ dự định trồng cây mới trên đất thiếu nước mà còn có đơn vị đang chuẩn bị xin lập dự án trồng hàng chục ha mắc ca ở vùng khu Lê.

Vẫn cần công nghệ chế biến, xuất khẩu

Theo một số tài liệu, cây mắc ca sinh trưởng thích hợp trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, có khả năng chịu hạn cao đồng thời chịu được mưa ẩm, không chịu được điều kiện ngập úng. Nhiệt độ thích hợp cho cây mắc ca là từ 12oC đến 32oC, nhiệt độ tối ưu để cây ra nhiều hoa là từ 12oC đến 21oC, tốt nhất là 18oC.

Nếu nhiệt độ ban đêm thấp hơn 12oC và cao hơn 21oC cây mắc ca đều khó hình thành chồi hoa. Đòi hỏi của nhiệt độ này phù hợp với Tây Nguyên hơn là Tây Bắc và miền Trung. Tại Việt Nam, hình thành chồi hoa diễn ra trong tháng 11 và nở hoa vào cuối tháng 2 đến đầu tháng 4. Nếu gặp nắng hạn, hoa sẽ bị rụng và để khắc phục, người ta phải tưới nước vào thời điểm này...

Nói chung, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Bình Thuận có thích hợp để cây mắc ca phát triển không thì chuyện trồng rồi mới biết. Nông dân vốn đam mê tìm tòi nghĩ thế. Mặt khác, còn vì thực tế, có những vùng trong tỉnh cũng trồng cao su, cà phê, ca cao, những cây trồng của đất Tây Nguyên.

Tuy nhiên, điều muốn nói ở đây là giá hạt mắc ca cũng biến động theo từng thời điểm trên thị trường và khi các tỉnh Tây Nguyên phủ xanh cây mắc ca thì giá sẽ giảm, không giống như giá của hiện tại, từ 500.000 - 700.000 đồng/ kg còn vỏ khô. Vì thế, dù là cây “tỷ đô”, mắc ca cũng cần phải xây dựng chiến lược cho chế biến và xuất khẩu để nâng cao giá trị xuất khẩu và nhất là giảm tỷ lệ xuất khẩu thô với giá rẻ.

Và đây cũng là điểm yếu của các cây trồng được xem là lợi thế ở tỉnh, vì thế, nếu ai muốn trồng cây mắc ca cần tính toán mọi điều thật thận trọng trước khi quyết định. Theo ông Phạm Hữu Thủ, Trưởng phòng Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nếu sắp tới có dự án đề nghị trồng cây mắc ca, phòng cũng tham mưu theo hướng phải chắc chắn về chế biến thì mới triển khai…


Có thể bạn quan tâm

Lương Thấp, Tự An Ủi Mình Lương Thấp, Tự An Ủi Mình

Liên kết khuyến nông viên cơ sở (KNVCS) là mô hình mới do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Nam thực hiện, bước đầu đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, phần lớn KNVCS đều phàn nàn bởi khối lượng công việc quá lớn, song mức phụ cấp thấp; chỉ đủ tiền xăng xe hàng tháng nên họ không mặn mà.

22/02/2012
Xuất Khẩu Cá Ngừ Bứt Phá Xuất Khẩu Cá Ngừ Bứt Phá

Tính đến giữa tháng 3/2012, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 101 triệu đô la Mỹ, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

18/04/2012
Bí Quyết Làm GAP Nhanh Bí Quyết Làm GAP Nhanh

Ở Bình Thuận, làm GAP trên thanh long nhưng trang trại Duy Lan ở thôn Minh Hòa, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam đã tìm được một cách đi cho riêng mình và đây thực sự là một mô hình siêu tốc vì từ lúc nộp đơn là ngày 30/10/2006 đến ngày 12/3/2007 là lần thẩm định cuối cùng và đến 5/7/2007 là đã được tổ chức IMO của Thụy Sỹ công nhận chính thức đạt tiêu chuẩn Euro GAP.

17/05/2012
Để Nghề Nuôi Trồng Thuỷ Sản Bền Vững Ở Quảng Ninh Để Nghề Nuôi Trồng Thuỷ Sản Bền Vững Ở Quảng Ninh

Những năm qua, nghề nuôi trồng thuỷ sản của Quảng Ninh đã có những bước phát triển đáng kể, diện tích nuôi không ngừng được mở rộng trên cả 3 vùng nuôi mặn, lợ và nuôi nước ngọt. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, nghề nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của ngành, còn bộc lộ nhiều hạn chế. Tính bền vững của nghề nuôi còn thấp.

19/07/2012
Kỹ Thuật Mới Trong Khai Thác Thủy Sản Kỹ Thuật Mới Trong Khai Thác Thủy Sản

Gần đây, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều phương tiện kỹ thuật mới, hỗ trợ tích cực việc đánh bắt thủy hải sản của ngư dân Núi Thành.

20/07/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.