Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Ninh chủ động phòng chống hiện tượng bệnh lùn cây ngô

Quảng Ninh chủ động phòng chống hiện tượng bệnh lùn cây ngô
Ngày đăng: 19/05/2015

Hiện nay ngô đang giai đoạn sinh trưởng 7 lá đến xoắn nõn. Qua kết quả kiểm tra tình hình sâu bệnh hại trên cây ngô của Chi cục Bảo vệ thực vật cho thấy hiện tượng bệnh “lùn cây ngô” đang xuất hiện rải rác tại một số địa phương như: Hải Hà, Tiên Yên với tỷ lệ cây bị bệnh phổ biến dưới 2,5% số cây, cục bộ có chỗ 5 - 10% số cây; xảy ra trên các giống NK 4300, NK 6654.

Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ninh đã lấy mẫu và gửi đi giám định, hiện chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh “lùn cây ngô” và chưa có biện pháp đặc hiệu để phòng trừ. Hiện tượng bệnh “lùn cây ngô” đã xuất hiện ở các tỉnh phía bắc từ vụ đông 2013 với các triệu chứng biểu hiện ban đầu như: Cây lùn thấp, các lá xếp sít lại hình rẻ quạt, có màu xanh đậm và co nhăn; cây xiêu vẹo, đổ nghiêng trên ruộng.

Triệu chứng của bệnh thể hiện rõ nhất ở giai đoạn 5 - 7 lá. Những cây bị nặng không phát triển được và chết dần, cây bị nhẹ vẫn phát triển nhưng rất chậm, thân lóng sít, đến giai đoạn xoắn nõn - trổ cờ lá ngọn không bung được, năng suất, chất lượng ngô thương phẩm thấp.

Để hạn chế tác hại của hiện tượng bệnh “lùn cây ngô” gây ra, Chi cục Bảo vệ thực vật chỉ đạo các trạm bảo vệ thực vật huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các vùng trồng ngô để kịp thời phát hiện hiện tượng “lùn cây ngô”.

Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kiểm tra đồng ruộng phát hiện sớm những cây ngô có triệu chứng bệnh “lùn cây ngô”, vận động, hướng dẫn nhân dân tiến hành nhổ bỏ, tiêu huỷ những cây bị bệnh, tăng cường chăm sóc, bón phân cân đối tạo điều kiện cho cây sinh trưởng phát triển tốt tăng sức đề kháng. Đối với các ruộng ngô bị hại nặng không có khả năng thu hoạch, cần tiêu huỷ toàn bộ và tiến hành trồng lại nếu còn kịp thời vụ, hạn chế gieo trồng những giống ngô đã xác định bị bệnh hại nặng.


Có thể bạn quan tâm

Phú Yên lo ngại phá vỡ quy hoạch, sâu bệnh cây hồ tiêu Phú Yên lo ngại phá vỡ quy hoạch, sâu bệnh cây hồ tiêu

Giá tiêu tăng cao, nhiều người dân đầu tư mở rộng diện tích. Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt cây tiêu để lại nhiều hệ lụy, đó là tình trạng sâu bệnh xuất hiện nhiều, khó phòng trừ. Cùng với đó, nhiều người trồng tiêu vì lợi nhuận trước mắt đã khai thác cạn kiệt làm cho vòng đời cây tiêu ngắn lại.

16/06/2015
Ớt tiếp tục lên giá Ớt tiếp tục lên giá

Cụ thể hai loại ớt sừng trâu vàng và ớt chỉ thiên có giá dao động từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, nay tăng lên 33.000 đồng/kg, nông dân rất phấn khởi.

16/06/2015
Cẩn trọng với cây hồ tiêu Cẩn trọng với cây hồ tiêu

Bất chấp khuyến cáo của các nhà khoa học, từ đầu năm 2015 đến nay, nông dân khu vực Đông Nam bộ ùn ùn trồng hồ tiêu. Trong thời điểm hiện nay, hồ tiêu được giá, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây khác. Thế nhưng, việc nông dân ồ ạt chuyển sang trồng tiêu chẳng khác nào “đánh bạc” với may rủi và đang phá vỡ quy hoạch của ngành nông nghiệp địa phương...

16/06/2015
Vụ Hè thu hơn 3.000 ha thực hiện mô hình kiên kết 4 nhà Vụ Hè thu hơn 3.000 ha thực hiện mô hình kiên kết 4 nhà

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Tây Ninh, vụ Hè Thu năm nay, toàn tỉnh có 1.600 hộ dân ở 6 huyện tham gia mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đồng mẫu lớn, với tổng diện tích 3.000,4 ha.

16/06/2015
Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng diện tích trồng nấm Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng diện tích trồng nấm

Nông dân trồng nấm tại xã Phú Hưng (Phú Tân - An Giang) cho biết, mùa nắng kéo dài cộng với nhiệt độ cao khiến việc trồng nấm của các hộ bị gián đoạn. Theo ông Trần Văn Tường (ấp Hưng Hòa), nhiệt độ trong nhà nấm khoảng 28 độ C (ngoài trời dao động từ 32 độC - 34 độC) là điều kiện thích hợp nhất để trồng nấm.

16/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.