Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Nguyên, Chú Trọng Phát Triển Đàn Gia Súc Theo Hướng Hàng Hóa

Quảng Nguyên, Chú Trọng Phát Triển Đàn Gia Súc Theo Hướng Hàng Hóa
Ngày đăng: 19/06/2014

Những năm qua, tận dụng tiềm năng, lợi thế đất đai; nhiều hộ gia đình ở xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc theo hướng sản xuất hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân.

Đặc biệt từ khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người dân chăn nuôi theo hướng hàng hóa, phong trào chăn nuôi của xã càng được đẩy mạnh; nhiều hộ gia đình đã tận dụng đất trồng cỏ, vỗ béo cho đàn gia súc hàng hóa.

Bên cạnh nguồn cỏ tự nhiên, gia đình anh Sin Văn Sơn, thôn Tân Sơn còn trồng thêm cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Theo thống kê, hiện đàn gia súc của xã Quảng Nguyên có trên 8.347 con, trong đó: Đàn trâu 2.608 con, bò 91 con, ngựa 91 con, đàn dê 1.694 con, đàn lợn 2.874 con... Để đàn gia súc của xã phát triển ổn định, bền vững; cùng với việc vận động người dân duy trì, mở rộng quy mô chăn nuôi, thì công tác tiêm phòng; phòng, chống dịch bệnh cũng được xã đặc biệt quan tâm.

Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã triển khai tiêm phòng được 2.700 liều vác-xin LMLM vụ 1 trên đàn trâu, bò; phun tiêu độc khử trùng 90 lít hóa chất. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nên nhiều năm qua, toàn xã không xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc. Cùng với đó, xã đã hoàn thành quy hoạch và trồng được 151 ha cỏ đảm bảo cung cấp đủ thức ăn cho đàn gia súc.

Chính nhờ đẩy mạnh chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hoá, mà nhiều gia đình ở xã Quảng Nguyên đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình như hộ gia đình anh Sin Văn Sơn, thôn Tân Sơn có thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi trâu theo hướng hàng hóa. Anh Sơn chia sẻ: Trước kia cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào mấy nương ngô, ruộng lúa mà vẫn không đủ ăn.

Được hỗ trợ về vốn và chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, từ năm 2010 đến nay, gia đình anh không những thoát được nghèo mà còn vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình. Hiện gia đình anh có 21 con trâu, để đảm bảo nguồn thức ăn và vỗ béo cho đàn trâu, gia đình anh trồng thêm 1,5 ha cỏ voi.

Cũng như anh Sơn, gia đình anh Lý Văn Sinh, ở thôn Khâu Rom có thu nhập ổn định hàng năm trên 50 triệu đồng từ việc chăn nuôi trâu theo hướng hàng hóa. Hiện gia đình anh chăn nuôi theo hình thức bán chăn thả, ngoài tận dụng nguồn cỏ tự nhiên để làm thức ăn cho đàn trâu thì với 1,2 ha cỏ trồng được anh dùng để vỗ béo cho 15 con trâu của gia đình.

Đồng chí Nguyễn Thế Hệ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để người dân chuyển dần từ chăn nuôi truyền thống, nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; cấp ủy, chính quyền xã Quảng Nguyên đã tích cực tuyên truyền và phối hợp với Trạm Khuyến nông, Phòng NN&PTNT huyện tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, KH - KT trong chăn nuôi cho người dân.

Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện phát triển nhiều mô hình chăn nuôi giúp bà con nông dân tìm ra hướng đi trong phát triển kinh tế gia đình; qua đó, phát hiện những mô hình chăn nuôi hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương để nhân rộng trong toàn xã...

Trong thời gian tới, xã tích cực huy động mọi nguồn lực để giúp người dân vay vốn phát triển chăn nuôi đàn gia súc, đồng thời thực hiện việc chuyển giao các tiến bộ KH - KT giúp người dân nâng cao được hiệu quả chăn nuôi, nhất là chất lượng con giống, chuyển đổi diện tích đất không chủ động nguồn nước sang trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, tăng cường về phòng ngừa dịch bệnh.

Phát triển đàn gia súc theo hướng hàng hóa ở Quảng Nguyên, bước đầu đem lại hiệu quả, tạo công ăn việc làm và chuyển biến trong công tác xóa đói, giảm nghèo.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 38,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 9,1 triệu đồng/người/năm; đàn gia súc tăng cả số lượng và chất lượng; sản phẩm chăn nuôi đã từng bước trở thành hàng hoá, góp phần nâng cao nguồn thu nhập của người dân. Tuy nhiên, chăn nuôi trên địa bàn xã vẫn chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, phân tán ở hộ gia đình, chưa có trang trại chăn nuôi lớn; gia súc vẫn chủ yếu là chăn thả tự nhiên, dẫn đến chất lượng, sản lượng đàn còn thấp...

Để phát triển một cách ổn định và bền vững đàn gia súc ở Quảng Nguyên cũng như phát triển ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện Xín Mần, thì việc hỗ trợ chuyển giao KH - KT, hỗ trợ vay vốn, khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa cũng cần được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa.


Có thể bạn quan tâm

Người Nuôi Nghêu Mừng Vì Được Giá Người Nuôi Nghêu Mừng Vì Được Giá

Hiện nghêu được thương lái thu mua với giá từ 20.000-22.000 đồng/kg, tăng hơn 4.000 đồng/kg so với tháng trước. Với giá này, mỗi ha nghêu năng suất 20 tấn cho giá trị hơn 400 triệu đồng, nên người nuôi rất phấn khởi.

20/02/2014
Đậu Đỏ Mất Mùa, Người Trồng “Ngó” Lơ Đậu Đỏ Mất Mùa, Người Trồng “Ngó” Lơ

Đậu đỏ (có nơi gọi đậu gạo) trước đây trồng phổ biến ở các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân (Phú Yên). Thế nhưng do ảnh hưởng khí hậu nên loại cây trồng này liên tiếp bị mất mùa, bây giờ ở nhiều nơi không còn bóng dáng cây đậu đỏ.

17/03/2014
Người Khmer Trồng Rau An Toàn Người Khmer Trồng Rau An Toàn

Từ khi chuyển từ trồng lúa sang trồng màu, Tổ hợp tác (THT) trồng rau an toàn ấp Đai Tèn, xã Lương Hoà A, huyện Châu Thành (Trà Vinh) đã giúp cho nhiều hộ Khmer cải thiện cuộc sống và góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

20/02/2014
Viện Cây Ăn Quả Miền Nam & Tiền Giang Hợp Tác Để Cùng Phát Triển Viện Cây Ăn Quả Miền Nam & Tiền Giang Hợp Tác Để Cùng Phát Triển

Tiền Giang được mệnh danh là “vương quốc” trái cây. Lợi thế này của tỉnh càng có điều kiện phát triển khi có Viện Cây ăn quả miền Nam đứng chân trên địa bàn. Từ khi thành lập, việc hợp tác giữa Viện và các cơ quan chức năng của tỉnh luôn được quan tâm, gắn bó chặt chẽ, góp phần củng cố, nâng vị thế “vương quốc” trái cây của địa phương.

17/03/2014
Trồng Lúa Đông Xuân Theo GAP Trồng Lúa Đông Xuân Theo GAP

Sản xuất theo GAP (Good Agricultural Practices) gồm VietGAP, GlobalGAP,…nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quản lý cây trồng, dinh dưỡng tổng hợp và chú ý phúc lợi của nông dân sản xuất lúa.

20/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.