Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Nam Xuấtt Hiện Bệnh Đốm Trắng Trên Tôm Nuôi Vụ Một

Quảng Nam Xuấtt Hiện Bệnh Đốm Trắng Trên Tôm Nuôi Vụ Một
Ngày đăng: 05/04/2014

Thời gian gần đây, tôm nuôi trước lịch xảy ra hiện tượng bị chết hàng loạt tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, như Bình Nam (Thăng Bình), Tam Xuân 1 (Núi Thành), Tam Thanh (Tam Kỳ)... Các mẫu tôm bệnh thu được qua kiểm tra, xét nghiệm đã có 2 mẫu dương tính với vi rút đốm trắng (Tam Kỳ).

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Nam đã có 475/1.780 ha diện tích đã thả nuôi, trong đó có 60ha diện tích thả tôm nuôi trước lịch.

Mặc dù từ đầu năm các huyện, thành phố thuộc vùng nuôi tôm nước lợ đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Nam và Chi cục nuôi trồng thủy tỉnh tổ chức tập huấn triển khai lịch thời vụ và hướng dẫn nông dân nuôi tôm theo hướng an toàn và hạn chế dịch bệnh, thế nhưng năm nào cũng có không ít hộ dân "xé rào" thả tôm trước lịch.

Trước tình hình trên, để quản lý‎ và ngăn ngừa bệnh lây lan cho tôm nuôi chính vụ, Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam phối hợp với Phòng kinh tế thành phố Tam Kỳ tiến hành dập bệnh đồng thời tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể: Tổ chức Chương trình lấy mẫu nước, mẫu tôm tại các vùng nuôi tôm để kiểm tra một số chỉ tiêu thủy l‎y, thủy hóa, mầm bệnh. Phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vùng nuôi đặc biệt các vùng nuôi có dấu hiệu bất thường như tôm bỏ ăn, chết rải rác, dạt bờ, kéo đàn, ....

Nhanh chóng lấy mẫu gởi về Chi cục nuôi trồng thủy sản để kiểm tra nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn người dân các biện pháp quản lý ao nuôi và các biện pháp phòng chống bệnh cho tôm nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Phát hiện dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng Phát hiện dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng

Hiện cả miền Nam và miền Trung đều vào mùa mưa, nên nguy cơ dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng phát sinh và lây lan là rất cao.

17/09/2015
Nơi đất sản xuất cho lãi 5 tỷ đồng/ha mỗi năm Nơi đất sản xuất cho lãi 5 tỷ đồng/ha mỗi năm

Tại vùng sản xuất nông nghiệp của bà Nguyễn Thị Huệ, tổ dân phố Phước Thành, phường 7, TP Đà Lạt, mỗi hecta đất canh tác rau, củ, quả đã đạt tới 5 tỷ đồng tiền lãi mỗi năm.

17/09/2015
Nông dân lao đao vì kiệu giống giảm giá Nông dân lao đao vì kiệu giống giảm giá

Thời điểm hiện tại, kiệu giống tốt giá chỉ 20.000 - 25.000 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg.

17/09/2015
Toàn tỉnh thu hoạch được hơn 32.000 ha lúa mùa Toàn tỉnh thu hoạch được hơn 32.000 ha lúa mùa

Hiện nay, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ đông 2015 - 2016.

17/09/2015
Cần giải pháp để phát triển rau an toàn Cần giải pháp để phát triển rau an toàn

Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng về rau an toàn rất lớn, vì vậy việc hình thành các vùng, tổ hợp tác sản xuất rau an toàn ở các địa phương là hướng đi đúng đắn.

17/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.