Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lên Hương Nhờ Nuôi Rắn Mối

Lên Hương Nhờ Nuôi Rắn Mối
Ngày đăng: 05/08/2013

Hiện nay, trên địa bàn Khánh Hòa phát triển rất mạnh mô hình nuôi rắn mối, một số hộ ăn nên làm ra nhờ biết cách vận dụng nuôi theo đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm nên nhiều hộ gia đình từ rất khó khăn đã trở nên khá giả bằng nghề nuôi đối tượng đặc sản này. Gia đình chị Đinh Thị Kiều Hoa ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh là một trong những hộ điển hình.

Từ bỏ nghề buôn bán khó khăn, chật vật, chị Hoa mua các loại cây dừa, cây chuối về trồng trên diện tích đất của gia đình, nhưng rất bấp bênh không đủ tiền chi tiêu cho sinh hoạt hằng ngày. Thế nhưng, trong một dịp vào thăm người con đang học tại tỉnh Bình Dương, đứa con của chị thấy người mẹ rất yêu thích nghề chăn nuôi nên dẫn mẹ xuống Bạc Liêu chơi và tham quan học hỏi một số mô hình chăn nuôi hiệu quả. Sau khi trở về chị xoay sở vốn mua 4.000 con rắn mối bố mẹ về thả nuôi, đến nay chị đã đã trở thành một chủ cơ sở chăn nuôi rắn mối lớn, với doanh thu trên 100 triệu đồng/tháng.

Theo chị Hoa, thức ăn chủ yếu được chia thành 2 buổi sáng và trưa, buổi sáng cho ăn cơm với trứng gà lòng đỏ trộn lẫn vào nhau, buổi trưa cho ăn các loại cá cơm, dế, châu chấu con, cám, lúc trời nắng rắn ăn rất mạnh, phải làm vệ sinh khô hàng ngày và vệ sinh ướt 3 - 4 ngày/lần. Rắn mối con lúc mới đẻ đến khi nuôi trưởng thành khoảng 1,5 năm, mỗi năm rắn đẻ 2 lần, trung bình rắn đẻ tại trang trại chị là 12 con, một số con đẻ tốt 14 - 15 con.

Sưởi ấm rắn bằng cách lấy lá chuối khô hoặc lá dừa khô đặt vào trong chuồng và cũng là nơi sinh sản lý tưởng cho rắn, sau khi sinh sản cần bắt rắn mối con chăm sóc riêng. Trang trại của chị Hoa đang tiêu thụ rất mạnh giá thịt bán ra ngoài thị trường 360.000 đồng/kg/30 con, 420.000 đồng/kg/20 - 25 con, giá bán giống bố mẹ 15.000 đồng/con và 10.000 đồng/con giống 5 tháng tuổi.

Có uy tín, các chủ hộ ở các tỉnh, thành như Thanh Hóa, Hải Phòng, Huế, Quảng Trị, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng tin tưởng đã đến mua con giống của chị về nuôi. Các tháng trước đây chị thu về 100 triệu đồng/tháng, trong tháng này chị bán được nhiều hơn, với số lãi lên tới 150.000 triệu đồng/tháng.

Chị Hoa cho biết, hàng ngày rất đông khách hàng đến mua rắn giống và răn thịt, nhiều lúc không đáp ứng nhu cầu mua của bạn hàng phải chờ đến hai hoặc ba ngày sau. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân và tăng thêm thu nhập, trong thời gian tới chị dự định nhân rộng số lượng rắn mối.

Mô hình nuôi rắn mối của gia đình chị Đinh Thị Kiều Hoa là một trong những mô hình hiệu quả, có thu nhập cao cần được nhân rộng.

Trang trại của chị Hoa hiện có diện tích khoảng 100m2, với 17.000 con rắn mối lớn nhỏ, với số lãi thu về hàng tháng từ 100 - 150 triệu đồng.

Thời gian đầu nuôi đối tượng mới, chị không khỏi băn khoăn về cách thức cho ăn uống, vệ sinh chuồng trại cũng như tạo độ ẩm và sinh đẻ của rắn mối. Qua tìm hiểu trên sách báo, phương tiện truyền thông, dần dần chị đã bắt nhịp được cách nuôi và nhu cầu của thị trường, đến nay chị rất thành đạt mô hình nuôi rắn mối này.

Theo cách làm của chị Hoa, hệ thống chuồng nuôi được chia thành 4 loại khung để nuôi, khung bố mẹ, khung đẻ, khung con, khung dự phòng. Xung quanh chuồng được che bằng tôn có sơn tạo độ láng cho rắn khỏi ra ngoài, phía trước cao 60cm, phía sau cao 1,2m, tầng trên được che bằng lớp tôn xi măng, chuồng làm theo mô hình khép kín nửa hở, nửa kín có ánh nắng vào có trồng cỏ dưới mặt đất để cho rắn mối ra vào.

Thịt rắn mối được chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn như rắn mối chiên giòn, cháo rắn, hầm xã ớt, nướng mọi, nướng chao, xào nghệ, gỏi, xào xả ớt, nướng lá cách và đặc biệt thịt rắn dai, có vị thơm, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho con người.


Có thể bạn quan tâm

Phú Thọ Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Ngành Thủy Sản Phú Thọ Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Ngành Thủy Sản

Quả thật, khoảng chục năm trở lại đây, những phiên chợ sát ngày Tết bên cạnh những quầy bán gà, thịt lợn thì mặt hàng thủy sản cũng được khá nhiều người ưu tiên lựa chọn để đổi món trong những bữa ăn ngày Tết. Những hàng cá ngon, mỗi con to từ 3 đến 6kg với các loại trắm đen, trắm cỏ, trôi… luôn đắt khách.

25/02/2015
Chình Giống Xuất Hiện Nhiều Trong Dịp Tết Chình Giống Xuất Hiện Nhiều Trong Dịp Tết

Do đang nghỉ Tết, nên ít tư thương thu mua chình giống và do chình giống khai thác được còn đang ở giai đoạn chình trắng nên giá chình bán được chưa cao, chỉ 1.400 đồng/con. Tuy nhiên, nhờ lượng chình khai thác được khá lớn, bình quân mỗi đêm một người có thể khai thác được từ 75 - 125 con chình giống, đem lại thu nhập từ 200 - 300 nghìn đồng.

25/02/2015
Thủy Sản Cà Mau Một Năm Được Mùa Thủy Sản Cà Mau Một Năm Được Mùa

Năm 2014, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh Cà Mau đạt 480.000 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, có 170.000 tấn tôm, vượt 10% kế hoạch. Có được kết quả trên là do tỉnh Cà Mau từng bước thực hiện chương trình quy hoạch phát triển nuôi tôm công nghiệp đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, làm cho sản lượng thủy sản cũng từ đó tăng cao.

25/02/2015
Cuộc Hải Trình Theo Đàn Cá Lội Cuộc Hải Trình Theo Đàn Cá Lội

Nhớ lần đầu gặp ông Cao Văn Minh khai thác tư liệu viết bài Con thuyền trong đời sống tín ngưỡng, ông đón tôi trước hiên nhà, nói một tràng mà quên cả việc mời vào nhà. Lần ấy, ông còn cẩn thận cho tôi mượn bộ đĩa lưu lại những lễ hội nghề biển Nại Hiên Đông do ông làm chủ tế.

25/02/2015
Đầu Năm Ngư Dân Trúng Cá, Mực Đầu Năm Ngư Dân Trúng Cá, Mực

Sau Lễ khai cửa biển đầu năm, ngư dân xã Phước Diêm và Cà Ná (Thuận Nam, Ninh Thuận) phát hiện có luồng cá chủ yếu là cá cơm, cá trích và mực nhỏ. Chiều mùng 3 tết Âm lịch, hầu hết các thuyền của ngư dân của 2 xã đồng loạt ra quân khai thác nên đạt sản lượng khá cao, đây là tín hiệu đáng mừng, đánh dấu một mùa vụ thuận lợi trong năm mới.

25/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.