Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Đậu Xanh Cao Sản

Trồng Đậu Xanh Cao Sản
Ngày đăng: 05/08/2013

Bà con 2 thôn Phú Sơn Nam và Phú Sơn 1, xã Hoà Khương, huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đang thu hoạch đợt cuối vụ đậu xanh cao sản, lần đầu tiên đưa vào SX trên vùng đất khô hạn theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong vòng 70 ngày kẻ từ khi tra hạt, đậu cho năng suất hơn 2 tấn/ha. Với giá 22 nghìn đồng/kg, người trồng thu hơn 40 triệu đồng/ha, cao gần gấp 2 lần trồng lúa.

Vụ này, hộ ông Trần Văn Mai ở thôn Phú Sơn Nam trồng 3 sào đậu xanh và đã thu hoạch xong. Nói về hiệu quả kinh tế, ông Mai cho biết, vụ đầu tiên canh tác đậu xanh, song loại cây này SX khá dễ. Đất tơi xốp, bón phân cân đối, chăm sóc chu đáo, đậu phát triển tốt, nhiều quả. Tính ra, sau 4 đợt thu hái, mỗi sào cho khoảng 100 kg hạt. Với giá từ 20 - 22 nghìn đồng/kg, mỗi sào thu hơn 2 triệu không khó.

Ông Mai cho biết thêm, kể từ ngày tra hạt giống đến khi thu hoạch, thời tiết không thuận, liên tục nắng mưa xen kẽ. Vào giai đoạn cây ra hoa kết trái nắng nóng gay gắt nên năng suất giảm đáng kể. Tuy vậy, qua vụ này cũng đủ cơ sở để khẳng định, đậu xanh cao sản hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Hoà Vang.

Ông Phạm Hồng Vân, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & BVTV Đà Nẵng cho hay: Lần đầu tiên Chi cục phối hợp với xã Hoà Khương triển khai trồng 13 ha đậu xanh cao sản trên đồng đất khô hạn ở Hoà Vang. Thời tiết thuận lợi, chăm bón cân đối năng suất có thể đạt 3 tấn/ha. Ưu việt của loại cây này là dễ trồng và khả năng chịu hạn rất cao, sản phẩm dễ tiêu thụ.

Qua vụ này, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương ở Hoà Vang mở rộng diện tích, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là những vùng không chủ động nước tưới. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là nông dân phải áp dụng triệt để quy trình SX như hướng dẫn và sử dụng giống chất lượng cao.


Có thể bạn quan tâm

Huyện Phú Tân (Cà Mau) Có Hơn 12.000 Ha Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Huyện Phú Tân (Cà Mau) Có Hơn 12.000 Ha Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến

Theo đánh giá của ngành chức năng huyện Phú Tân và người dân: Nuôi tôm quảng canh cải tiến và sử dụng chế phẩm sinh học mang tính bền vững và an toàn. Nhiều nông dân đã phát triển kinh tế khá từ mô hình này. Cũng theo bà con nông dân, nuôi tôm quảng canh cải tiến giúp bà con đúc kết kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về kỹ thuật nuôi, tích lũy vốn để tiến tới nuôi tôm công nghiệp đạt hiệu quả hơn.

09/12/2014
Cho Vay Thí Điểm Sản Xuất Nông Nghiệp Gắn Doanh Nghiệp Với Nông Dân Cho Vay Thí Điểm Sản Xuất Nông Nghiệp Gắn Doanh Nghiệp Với Nông Dân

Mô hình liên kết của HTX Rau sạch Mỹ Hưng (xã Bình Triều, Thăng Bình) được xem là điển hình về xây dựng chuỗi sản phẩm khép kín cho sản xuất nông nghiệp.

23/07/2014
Nuôi Giấc Mơ… Tỷ Phú Nuôi Giấc Mơ… Tỷ Phú

Men theo con đường nhỏ quanh co đầy vỏ sò, vỏ ốc, băng qua mấy chiếc cầu khỉ dẫn vào khu đìa tôm, chúng tôi mới đến được các vùng đìa nuôi ốc hương ở phường Ba Ngòi, Cam Linh (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa)…

09/12/2014
Bưởi Phúc Trạch Hứa Hẹn “Mùa Vàng” Bưởi Phúc Trạch Hứa Hẹn “Mùa Vàng”

Mặc cho cái nắng như thiêu, như đốt của vùng “chảo lửa”, nhưng với mong ước một lần được tận mắt chứng kiến trái bưởi đang vào độ lớn, tôi vượt xe máy hàng chục cây số đến với miền đất bưởi Phúc Trạch. Năm nay, bưởi Phúc Trạch đang hứa hẹn một mùa bội thu.

23/07/2014
Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Trứng Nước Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Trứng Nước

Bo bo (một loại vi sinh vật sống trong nước), dân gian gọi là trứng nước vốn có sẵn trong thiên nhiên (trong môi trường nước có nhiều rong rêu, chất hữu cơ…). Đây là loại thức ăn thiên nhiên được xem là “ngon lành” của cá, nhất là cá nhỏ, cá giống.

09/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.