Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lãi kép từ trồng ngô ủ ướp

Lãi kép từ trồng ngô ủ ướp
Ngày đăng: 07/07/2015

Toàn xã hiện có hơn 300 ha đất ruộng, phân bố ở các thung lũng bằng phẳng, giao thông thuận tiện nhưng chỉ trồng được một vụ lúa và bỏ không từ tháng 10 năm trước đến tháng 6 năm sau, do không có nước cấy lúa vụ chiêm xuân và thời tiết mùa đông khá khắc nghiệt. Những năm gần đây, do nhu cầu về thức ăn chăn nuôi của Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu và các gia đình chăn nuôi bò sữa khá lớn đã tạo cơ hội cho bà con có thêm thu nhập từ trồng ngô ngoài phương pháp truyền thống. Trồng ngô làm thức ăn ủ ướp giúp rút ngắn thời gian thu hoạch từ trên 6 tháng xuống còn 5 tháng. Khi cây ngô đến giai đoạn trổ bắp, ra hạt là có thể chặt bán cả cây, sau đó được máy nghiền nát và chở về các hầm chứa ủ làm thức ăn dự trữ cho bò sữa vào mùa đông khi khan hiếm cỏ.

Ông Tặng Văn Son, bản Phiêng Đón chia sẻ: Gia đình tôi có 5.000m2 đất ruộng, trước đây, thu hoạch lúa xong là bỏ không hoặc chăn thả gia súc. Từ năm 2013, gia đình tôi bắt đầu trồng ngô để bán ngô cây cho các gia đình có nhu cầu mua làm thức ăn ủ ướp cho bò sữa. Cứ sau vụ lúa mùa thì cày ải rồi trồng ngô từ tháng 1 đến đầu tháng 6 khi ngô ra bắp đều là có thể chặt bán. Sau vụ ngô thì vừa kịp bước vào vụ cấy lúa mùa. Năm nay, gia đình tôi thu được hơn 10 triệu đồng từ việc bán ngô cây, không chỉ đủ mua phân bón, lúa giống mà còn dư để chi tiêu trong gia đình.

Không chỉ gia đình ông Son, các gia đình khác ở bản Co Phay, Phiêng Đón, Nà Pháy, Nà... cũng trồng ngô trên ruộng một vụ để bán ngô cây. Hầu hết diện tích ruộng nước đều ở gần nhà nên bà con có thể tranh thủ mọi lúc để trồng và chăm sóc ngô sau những lúc gieo trồng trên nương. Bên cạnh đó, trồng ngô ủ ướp không tốn nhiều thời gian chăm sóc, do ngô được trồng để lấy thân nên có mật độ trồng dày hơn gấp 2, 3 lần so với ngô trồng lấy bắp, hạn chế cỏ dại. Ông Đặng Văn Su, Trưởng bản Co Phay cho biết thêm: Cả bản có 15ha ruộng thì có đến hơn 80% số hộ trong bản trồng ngô vào vụ đông xuân để bán ngô cây. Bà con thường trồng đồng loạt cùng một thời điểm để thu hoạch cùng một lúc, tiện lợi cho cả người thu mua. Các hộ chủ yếu sử dụng hình thức bán khoán cả cánh đồng ngô cho các xe tải đến thu mua nên tiết kiệm được công lao động và chi phí thu hoạch. Trung bình, cứ 1.000 m2 đất ruộng trồng được 2 - 3kg ngô giống, thu được khoảng 4 - 5 tấn ngô cây. Với giá bán 800 - 1.000 đồng/kg ngô cây, mỗi gia đình cũng có thêm khoản thu nhập 5 - 15 triệu đồng/vụ tùy diện tích ruộng.

Như vậy, cùng một diện tích đất, nếu như trước đây chỉ trồng một vụ lúa thì nay bà con xã Tân Lập có thêm một khoản khu nhập từ trồng ngô cây bán làm thức ăn ủ ướp. Khoản thu này đã giúp bà con giải quyết được những khó khăn trước mắt, vừa không phải mua chịu phân bón, giống lúa, thuê máy bừa ruộng, vừa đáp ứng phần nào chi tiêu sinh hoạt cho gia đình trong thời điểm giáp hạt. Hiện nay, bà con xã Tân Lập không chỉ tận dụng đất ruộng một vụ để trồng ngô ủ ướp mà còn sử dụng cách làm này đối với những diện tích đất nương khác có địa hình tương đối bằng phẳng. Do thời gian cho thu hoạch rút ngắn nên bà con trồng thành 2 vụ ngô ủ ướp thay cho việc chỉ trồng được một vụ ngô để thu bắp, lãi một vụ ngô ủ ướp lại cao gấp đôi vụ ngô trồng lấy bắp, đầu ra ổn định nên bà con rất phấn khởi. Tận dụng tốt mọi cơ hội để tăng thêm nguồn thu nhập trên cùng diện tích đất là cách làm sáng tạo, đã và đang giúp bà con xã Tân Lập có cuộc sống ngày càng ổn định.


Có thể bạn quan tâm

Lúng túng chuyển đổi cây trồng mùa hạn Lúng túng chuyển đổi cây trồng mùa hạn

Hiện nay, tuy vụ lúa hè thu đã đi vào sản xuất nhưng công tác chuyển đổi giống cây trồng trong thời điểm hạn hán gặp rất nhiều khó khăn.

11/05/2015
Giống lúa Thiên ưu 8 cho lãi 25 triệu đồng/ha Giống lúa Thiên ưu 8 cho lãi 25 triệu đồng/ha

Ngày 7/5, Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương phối hợp với Trạm Khuyến nông lâm ngư huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả mô hình giống lúa mới Thiên ưu 8.

11/05/2015
Vua mắc ca kiệt quệ Vua mắc ca kiệt quệ

Được mệnh danh là “vua” mắc ca của tỉnh Lâm Đồng, thế nhưng ông Trần Vinh (TP Đà Lạt) đang đứng trước nguy cơ phá sản vì nguồn vốn đã cạn kiệt do đầu tư vào loại cây quá mới mẻ này

11/05/2015
12 tỷ đồng cho tái canh, cải tạo giống cà phê năm 2015 12 tỷ đồng cho tái canh, cải tạo giống cà phê năm 2015

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Phạm S vừa phê duyệt các đối tượng, mức hỗ trợ và phân bổ kinh phí hỗ trợ giống để thực hiện kế hoạch tái canh, cải tạo giống cà phê trên toàn tỉnh năm 2015.

11/05/2015
Ứng dụng công nghệ mới giải quyết vấn đề thiếu nước tưới Ứng dụng công nghệ mới giải quyết vấn đề thiếu nước tưới

Tưới nước tiết kiệm bằng công nghệ mới là giải pháp hiệu quả áp dụng cho sản xuất nông nghiệp trong mùa khô Tây Nguyên. Hạn hán, thiếu nước tưới vào mùa khô là nguyên nhân khiến năng suất cà phê ở Tây Nguyên sụt giảm, thậm chí có nhiều diện tích mất trắng.

11/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.