Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyện đầu ra của những hộ mới chăn nuôi bò sữa

Chuyện đầu ra của những hộ mới chăn nuôi bò sữa
Ngày đăng: 07/07/2015

Nhiều năm qua, tình hình chăn nuôi bò sữa ở Trảng Bàng (Tây Ninh) phát triển khá tốt. Vào năm 2005, trên địa bàn huyện chỉ có 726 con bò, đến nay đàn bò sữa của huyện phát triển được trên 2.900 con, với hơn 250 hộ chăn nuôi.

Sản lượng sữa thu được trên 18,3 tấn/ngày. Theo tính toán của người chăn nuôi, nếu một con bò sữa cho 15kg/ngày và giá bán sữa được khoảng 14.000 đồng/kg, thì mỗi năm một con bò sữa đem lại lợi nhuận cho người chăn nuôi khoảng 37 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí chăn nuôi.

Hiện nay, con bò sữa được đánh giá là vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất ở Trảng Bàng. Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện có hai công ty ký hợp đồng và đặt các điểm thu mua sữa, nên việc tiêu thụ sữa tươi của nông dân thuận lợi.

Vào cuối tháng 11.2014, những người chăn nuôi bò sữa ở Trảng Bàng phản ánh hai công ty thu mua sữa trên địa bàn là Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty Friesland Campina Việt Nam không tiếp tục ký hợp đồng với những hộ mới phát triển chăn nuôi bò sữa. Từ đó làm cho 51 hộ mới phát triển chăn nuôi bò sữa (với 314 con bò, trong đó có 75 con đang cho sữa) gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sữa.

Trước tình hình đó, UBND huyện có công văn gửi đến hai công ty thu mua sữa, đồng thời báo cáo với UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT). Ngày 13.1.2015, lãnh đạo Sở NN-PTNT có buổi làm việc với UBND huyện và trực tiếp liên hệ với lãnh đạo hai công ty thu mua sữa nêu trên.

Nhưng hai công ty này không đồng ý ký hợp đồng thu mua sữa với những hộ mới phát triển chăn nuôi bò sữa, với lý do là đang củng cố lại chất lượng sữa và do người chăn nuôi mới phát triển không đăng ký trước với công ty.

Sau đó, UBND huyện chỉ đạo Phòng NN-PTNT trực tiếp đến các điểm thu mua sữa để thu thập tài liệu, danh sách người bán sữa thì phát hiện Công ty Vinamilk đã ký hợp đồng với 183 hộ, trong đó có 87 hộ ngoài tỉnh Tây Ninh (xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh).

Ngày 5.5.2015, Phòng NN-PTNT huyện Trảng Bàng tiếp tục kiến nghị với Công ty Vinamilk ký hợp đồng tiêu thụ sữa với những hộ mới phát triển chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện, và đưa các hộ chăn nuôi bò sữa ở xã Phước Thạnh về trạm thu mua sữa tại xã Phước Thạnh.

Ngày 11.5.2015, Công ty Vinamilk có công văn phúc đáp Phòng NN-PTNT huyện Trảng Bàng. Nội dung công văn cho biết, hiện tại Vinamilk có 2 trạm trung chuyển đang xây dựng mới tại khu vực Trảng Bàng và vùng lân cận. Gồm một trạm tại xã Hưng Thuận (Trảng Bàng), dự kiến hoạt động vào tháng 7.2015, sẽ đáp ứng một phần việc thu mua sữa trên địa bàn huyện.

Một trạm tại xã Phước Thạnh (Củ Chi), dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 8.2015. Trạm này sẽ nhận những hộ thuộc huyện Củ Chi, hiện tại đang giao sữa cho trạm thu mua sữa Kiều Văn Đông (ấp An Bình, xã An Tịnh, Trảng Bàng).

Từ đó, trạm Kiều Văn Đông sẽ tăng khả năng tiếp nhận sữa đối với những hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Trảng Bàng. Trong công văn, Công ty cổ phần sữa Việt Nam có đề nghị Phòng NN-PTNT và các cơ quan chức năng huyện chỉ đạo các bên có liên quan: các công ty thu mua sữa tại khu vực phải tuân thủ các hợp đồng ký kết với nông dân chăn nuôi bò sữa về sản lượng thu mua, giá thu mua.

Việc phát triển chăn nuôi bò sữa phải được các cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát trên cơ sở phát triển có quy hoạch, có kế hoạch gắn với nhu cầu chế biến của các công ty chế biến sữa.

Người mới phát triển chăn nuôi bò sữa phải được đào tạo, huấn luyện nhằm sản xuất sản phẩm sữa đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, hiệu quả và bền vững. Hỗ trợ các trạm trung chuyển của Vinamilk, hoàn tất các thủ tục xét và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, để bảo đảm an toàn quy trình thu mua sữa của các trạm trung chuyển trên địa bàn.


Có thể bạn quan tâm

Chè Lâm Đồng đã hoàn toàn sạch hoạt chất fipronil Chè Lâm Đồng đã hoàn toàn sạch hoạt chất fipronil

Ngày 11/11, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Từ đầu tháng 10/2015 đến nay, tất cả mẫu chè được sản xuất tại Lâm Đồng đều không vượt ngưỡng 0,002ppm.

13/11/2015
Trồng nấm rơm phối trộn lục bình năng suất cao Trồng nấm rơm phối trộn lục bình năng suất cao

Chị Lương Mỹ Phương, Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân, tỉnh An Giang vừa thực hiện thành công đề tài cấp cơ sở “So sánh năng suất và hiệu quả trồng nấm rơm (NR) từ nguyên liệu rơm và rơm phối trộn với lục bình vụ đông xuân 2014 - 2015 tại huyện Phú Tân”.

13/11/2015
Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững Giải pháp phát triển sản xuất cà phê bền vững

Đầu tháng 11, cà phê bắt đầu chín rộ, nông dân trồng cà phê các huyện Thuận Châu, Mai Sơn và Thành phố đang khẩn trương thu hái. Năm nay, cà phê được mùa, năng suất bình quân ước đạt 12 tấn/ha, sản lượng trên 100.000 tấn cà phê quả

13/11/2015
Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất Trồng cây lạc dại, góp phần cải tạo đất

Năm 2010, trong dịp đi thăm người thân ở tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Dũng, ở thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp - Đắk Nông) tình cờ biết đến mô hình trồng cây lạc dại xen trong vườn tiêu được nhiều người dân tại đây áp dụng.

13/11/2015
Khoai tây Đà Lạt trái vụ có giá cao Khoai tây Đà Lạt trái vụ có giá cao

Ngày 10/11, một số nhà vườn có khoai tây vừa được thu hoạch tại Đà Lạt cho biết, hiện thương lái đang thu mua khoai tây loại 1 tại vườn với giá 18.000 đồng/kg, loại khoai nhỏ nhất, bị nứt có chất lượng không tốt là 7.000 đồng/kg.

13/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.