Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quản Lý Nghề Bẫy Tôm Hùm Con Ở Bình Thuận

Quản Lý Nghề Bẫy Tôm Hùm Con Ở Bình Thuận
Ngày đăng: 04/01/2013

Hoạt động khai thác tôm hùm con, mà chủ yếu là nghề bẫy bắt để phục vụ nuôi trồng thủy sản trong thời gian qua đã phát triển mạnh tại vùng ven biển Bình Thuận. Việc này đã gây ảnh hưởng đến nguồn lợi tôm hùm trong tự nhiên. Đồng thời việc giăng mắc ngư lưới cụ cố định để bẫy bắt tôm hùm con tràn lan trong các khu vực ven bờ đã cản trở hoạt động đi lại của tàu thuyền cũng như hoạt động tắm biển, vui chơi, giải trí tại các khu du lịch ven biển, gây tranh chấp ngư trường đánh bắt, làm ảnh hưởng an ninh trật tự vùng ven biển.

Để giải quyết hài hòa giữa nhu cầu đời sống của ngư dân và việc bảo vệ nguồn lợi tôm hùm con trong tự nhiên, bảo đảm môi trường cho các hoạt động du lịch, thể thao và trật tự an toàn giao thông trên biển, ngày 25/12/2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Chị thị số 01 về việc quản lý nghề bẫy tôm hùm con tại vùng biển Bình Thuận.

Theo đó, cấm nghề bẫy tôm hùm con hoạt động tại các bãi tắm trước các khu du lịch, các bãi tắm phục vụ cộng đồng, các khu neo đậu tàu thuyền, các vùng cửa sông, cửa biển và tại các luồng tuyến giao thông nơi có các tàu thuyền thường qua lại. Cấm nghề bẫy tôm hùm con hoạt động trên toàn vùng biển Bình Thuận trong thời gian từ ngày 1/3 đến 30/9 hàng năm để bảo vệ, tái tạo nguồn lợi tôm hùm trong mùa sinh sản. Trong thời gian cấm đánh bắt, ngư dân phải tháo dỡ toàn bộ ngư lưới cụ dùng để bẫy tôm hùm con đã giăng mắc cố định trong thời gian được phép đánh bắt trước đó.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển căn cứ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, căn cứ đặc thù địa hình ven biển và hoạt động cụ thể ở các vùng biển ven bờ của địa phương để phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở ngành liên quan khảo sát, xác định vị trí, khu vực để ban hành quy định khu vực cấm bẫy bắt tôm hùm con tại địa phương mình, lấy ý kiến Sở Nông nghiệp - PTNT trước khi ban hành.

UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo cho các xã phường, thị trấn ven biển tổ chức rà soát, thống kê số lượng ngư dân hành nghề bẫy tôm hùm con trên địa bàn, trên cơ sở đó tổ chức sắp xếp, quản lý hoạt động nghề bẫy tôm hùm con đúng mùa vụ, đúng khu vực cho phép hoạt động (trừ khu vực cấm). Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm.


Có thể bạn quan tâm

FAO Hỗ Trợ Việt Nam Giải Quyết Bệnh Tôm FAO Hỗ Trợ Việt Nam Giải Quyết Bệnh Tôm

Khoảng một triệu người ở châu Á kiếm sống từ nuôi tôm. Tại Việt Nam, xuất khẩu tôm đem lại 2,4 tỷ USD trong năm 2011 – tương đương hơn một phần sáu tổng giá trị sản lượng tôm ở châu Á cùng năm đó.

03/12/2013
UBND Tỉnh Bàn Cách Quản Lý Tình Hình Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng UBND Tỉnh Bàn Cách Quản Lý Tình Hình Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Sáng 29.11, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp bàn, tìm cách giải quyết dứt điểm tình trạng nuôi tôm thẻ chân trắng tràn lan, tự phát tại các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang chủ trì.

03/12/2013
Công Nghiệp Bò Sữa Cần Công Nghệ Cao Công Nghiệp Bò Sữa Cần Công Nghệ Cao

Các nhà quản lý và chuyên gia nông nghiệp cho rằng, ứng dụng công nghệ cao mới giúp phát triển ngành công nghiệp bò sữa ở Việt Nam.

03/12/2013
Mô Hình “2b” Tiếp Tục Phát Triển Mạnh Mô Hình “2b” Tiếp Tục Phát Triển Mạnh

Đầu tháng 10-2013, tổng đàn bò toàn tỉnh có trên 82.800 con, tăng trên 3.470 con so cùng kỳ năm trước. Các địa phương có số lượng đàn bò tăng nhanh theo mô hình “2b” vẫn là các xã, thị trấn vùng cù lao Giêng và cù lao Ông Chưởng (Chợ Mới), với trên 21.260 con, vượt 28,8% kế hoạch và tăng 23% so năm 2012.

03/12/2013
Những “Dũng Sỹ” Bảo Vệ Mùa Màng Bội Thu Những “Dũng Sỹ” Bảo Vệ Mùa Màng Bội Thu

Khoảng dăm năm trở lại đây, tại khu vực ngoại thành Hà Nội, sau mỗi vụ thu hoạch lúa, số người tham gia bắt chuột ngoài đồng ngày một nhiều. Có thể gọi họ là những “dũng sỹ” bảo vệ mùa màng bội thu, cho dù chưa hẳn ai cũng ý thức được đầy đủ rằng cần phải diệt chuột vì chúng là “chuyên gia” cắn phá cây trồng.

03/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.