Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá rô đồng

Phương Thức Nuôi Cá Rô Đồng

Phương Thức Nuôi Cá Rô Đồng
Ngày đăng: 23/11/2013

I. TỔNG QUAN VỀ ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC CÁ RÔ ĐỒNG

Cá Rô đồng (Anabas testudineus Bloch, 1792) là loài cá sống trong môi trường nước ngọt ở vùng nhiệt đới. Cá hiện diện trong các thủy vực như ao đìa, đầm lầy, mương vườn và ruộng lúa ở Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam (Khoa và Hương, 1993; Rainboth, 1996; Long và ctv, 1998; Khánh, 1999). Khả năng thích nghi với môi trường sống đối với cá rô đồng rất tốt, đặc biệt cá có thể hô hấp bằng khí trời nhờ cơ quan hô hấp phụ, nên có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện môi trường bất lợi ở ngoài tự nhiên (Khoa và Hương, 1993).

Cá rô đồng dể nuôi, có chất lượng thịt thơm ngon, không có xương dăm và có giá trị thương phẩm cao. Hiện nay cá rô đồng là một trong những đối tượng thủy sản quan trọng đã và đang được nuôi phổ biến ở các tỉnh vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, gần đây đang phát triển nhiều ở vùng Miền Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, do nguồn cá giống ngoài tự nhiên không đủ cung cấp cho các hệ thống nuôi, vì vậy, việc duy trì và phát triển nghề nuôi cá rô đồng thông qua hoạt động sinh sản nhân tạo, chủ động tạo nguồn cá giống, góp phần cải thiện thu nhập cho người nông dân ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long và các vùng lân cận là điều thật cần thiết. Tuy nhiên, liên hệ đến hoạt động nghiên cứu cá rô đồng, hiện chỉ có một số công trình nghiên cứu về đặc điểm sinh thái, sinh học và phân tích hiệu quả kinh tế của đối tượng này được thu thập tại Đồng Bằng Sông Cửu Long bởi các tác giả như Khoa, Hương, 1993 và Trung, 1998, Khánh, 1999; Triều, 2002 và gần đây là Tính, 2003 và Hạnh, 2004.

Tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu thực tiển đồng thời so sánh hiệu quả của việc sử dụng những loại kích dục tố khác nhau trong hoạt động kích thích cá sinh sản cùng sự tăng trưởng của cá trong hệ thống nuôi làm cơ sở hoàn thiện quy trình kỹ thuật sinh sản nhân tạo và ương nuôi bán và thâm canh cá rô đồng, làm tư liệu phổ biến cho người dân trong vùng là hoạt động thật sự cấp thiết hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Điều trị bệnh nấm nhớt trên cá rô đồng Điều trị bệnh nấm nhớt trên cá rô đồng

Vào cuối vụ nuôi, cá rô đồng thường xuất hiện bệnh nấm nhớt làm ảnh hưởng đến giá trị thương phẩm và hiệu quả kinh tế.

31/03/2016
Axit omega-6 có thể dẫn đến làm yếu bộ xương của cá Axit omega-6 có thể dẫn đến làm yếu bộ xương của cá

Thí nghiệm trên cá mú vằn (zebrafish) cho thấy một lượng quá nhiều axit béo omega-6 có thể gây rối loạn sự cân bằng mỏng manh giữa sự hình thành và phân hủy xương là điều cần thiết cho sự phát triển của một bộ xương khỏe mạnh. Cả hai quá trình diễn ra liên tục và cả hai đều cần thiết cho xương phát triển bình thường và tối ưu.

10/05/2016
Một số bệnh ký sinh trùng trên cá nuôi Một số bệnh ký sinh trùng trên cá nuôi

Bệnh ký sinh trùng thường gặp trên cá nuôi bao gồm: Bệnh do trùng mỏ neo, rận cá, nấm thủy my, trùng bánh xe, bệnh do bào tử trùng

23/09/2017
Cá rô đồng thịt thơm ngon nuôi thương phẩm trong ao đất cho 'một vốn bốn lời' Cá rô đồng thịt thơm ngon nuôi thương phẩm trong ao đất cho 'một vốn bốn lời'

Cá rô đồng là loại cá được nhiều người ưa chuộng vì thịt ngọt thơm. Loài cá này dễ nuôi, nhất là ở trong ao đất cá phát triển rất nhanh.

11/01/2018
Kỹ thuật nuôi cá rô đầu vuông nhanh lớn, người nông dân lãi tiền tỷ Kỹ thuật nuôi cá rô đầu vuông nhanh lớn, người nông dân lãi tiền tỷ

Cá rô đầu vuông có kích thước lớn gấp nhiều lần so với cá rô đồng bình thường, loài cá này nhanh lớn nên cho năng suất cao.

11/01/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.