Trang chủ / Rau gia vị / Hành ta

Phương Pháp Trồng Hành Lá

Phương Pháp Trồng Hành Lá
Ngày đăng: 30/07/2011

Hành lá là cây rau gia vị thích hợp cho những vùng còn ít đất canh tác, vốn đầu tư không cao và nhanh thu hồi vốn. Ngoài ra, hành lá còn có thuận lợi là trồng được quanh năm, nếu chăm sóc đúng cách sẽ cho thu nhập khá cao.

1/ Đất trồng

- Hành lá thích hợp với loại đất có nhiều mùn, thoát được nước, ít chua phèn.

- Đất trước khi trồng hành nên phơi ải, sau đó làm kỹ và lên luống tùy theo chân đất, song thích hợp nhất vẫn là lên luống cao 25- 30cm, luống rộng khoảng 1m, khoảng cách giữa hai luống là 30 cm để thoát nước và đi lại chăm sóc. Trước khi trồng phủ rơm kín mặt luống để giữ ẩm và tránh khi tưới, mưa lớp đất mặt cứng lại.

- Nếu có điều kiện nên lắp đặt nhà lưới và hệ thống tưới phun để giảm bớt sâu bệnh, tiết kiệm công, nước tưới. Đồng thời, hành phát triển tốt, hạn chế rửa trôi chất dinh dưỡng, dập khi tưới và rút ngắn được thời gian sinh trưởng 2-4 ngày/lứa.

2/ Thời vụ trồng và giống

- Hành có thể trồng quanh năm, thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 42-45 ngày/lứa. Tuy nhiên, nếu trồng hành mùa khô phải chú ý các loại sâu hại dòi đục lá, sâu xanh da láng, sâu ăn tạp...

- Có thể sử dụng giống địa phương. Hiện giống địa phương có hai loại: gốc thân trắng và gốc thân đỏ, thời gian sinh trưởng và năng suất tương đương nhau khoảng 10-15 tạ/sào (1 sào là 1.000m2).

- Khi chọn hành giống, nên chọn những bụi hành tương đối đồng đều, đúng tuổi, sinh trưởng tốt, không bị nhiễm sâu bệnh.

- Cần khoảng 3 - 4 tạ hành giống/sào. Để đảm bảo không còn sâu bệnh lây lan sang vụ tới, trước khi nhổ hành giống 1-2 ngày cần tiến hành phun thuốc Fipronil, nếu sâu nhiều có thể xử lý bằng Chlorfenapyr theo nồng độ khuyến cáo trên bao bì.

3/ Cách trồng và chăm sóc

- Nếu có đủ nước, có thể trồng 6-7 lứa hành/năm.

- Hành lá trồng hàng cách hàng 20cm, cây cách cây 10cm.

- Một sào hành cần khoảng 2 tấn phân chuồng ủ hoai, 30kg tro, 27-30kg urê, 28kg lân, 8kg kali. Trong trường hợp hành bị cháy lá hoặc sinh trưởng kém có thể dùng thêm phân bón lá.

- Toàn bộ phân chuồng ủ hoai, lân, kali và tro dùng bón lót.

- Urê chia 4-5 lần bón thúc bằng cách hòa vào nước tưới cho hành. Khi hành trồng hành được 7 ngày, tiến hành bón thúc cho hành. Nhưng trước khi thu hoạch 10 ngày, phải ngưng tưới hoặc phun xịt các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh hoặc nuôi dưỡng cây để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

* Chú ý: Trồng hành làm cỏ kịp thời, không để cỏ chụp hành dễ bị sâu bệnh và chậm phát triển. Tưới đủ ẩm để cây sinh trưởng tốt. Để tận dụng đất, tăng hiệu quả sử dụng đất nên trồng xen cải xanh hoặc cải ngọt quanh mép luống.

4/ Phòng trừ các loại sâu gây hại

Các loại sâu bệnh thường gây hại cho hành lá gồm: sâu xanh da láng thường xuất hiện sớm và gây hại cho cây đến cuối vụ. Dòi đục lá xuất hiện muộn khi hành lên tốt. Sâu ăn tạp, bọ trĩ, bệnh cháy đầu lá, rẽ bẹ, đốm tím phát sinh ở mọi thời kỳ.

- Cách phòng trừ sâu bệnh cho hành: Thường xuyên theo dõi đồng ruộng, bắt sâu trưởng thành, sâu non, ngắt bỏ ổ trứng kết hợp với làm cỏ, phun thuốc trừ bệnh vào lúc trời mát. Nguyên tắc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là phải theo phương pháp "4 đúng" (đúng thuốc, đúng nồng độ, đúng lúc, đúng cách). Ưu tiên dùng các thuốc sinh học. Khi vừa phát hiện sâu bệnh nên dùng thuốc phun xịt, có thể phun 3-4 lần/lứa tùy theo sâu hại nhưng đảm bảo thời gian cách ly 7- 10 ngày. Chỉ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có trong danh mục cho phép dùng ở rau.

- Loại thuốc đặc trị sâu da láng là dùng hỗn hợp Dipel 3.2WP, ViHa 1.5 x 109 PIB/gam hoạt chất Spimosad (min 96,4%) (Success 25EC). Bệnh đốm tím, khô đầu lá thì dùng thuốc Propineb (min 80%) (Antracol 70WP).

5/ Thu hoạch

Tiến hành thu hoạch hành khi vừa đủ tuổi khoảng 42 - 45 ngày sau khi trồng. Trường hợp hành xấu, chậm phát triển có thể lưu thêm vài ngày, nhưng không nên kéo dài quá. Hành lá trước khi đưa ra thị trường phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng, không tồn dư nitrat, kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Hành Lá Trồng Hành Lá

Hành lá có tên khoa học là Allium fistulosum thuộc họ Hành (Alliaceae). Tên tiếng Anh là Green onion (hành lá). Hầu như trong cácbữa cơm hằng ngày của mọi gia đình, không thể vắng bóng cây hành, dođó hành lá được; trồng quanh năm để phục vụ cho nhu cầu của các bà nội trợ

30/07/2011
Kỹ Thuật Trồng Hành Tím Kỹ Thuật Trồng Hành Tím

Hành tím trồng được trên nhiều loại đất, nhưng đất cần cao ráo, tơi xốp nhiều dinh dưỡng, nếu trồng gần nguồn nước mặn phải tưới nước ngọt. Hành rất sợ ngập úng, vì thế người ta cần bố trí vụ trồng vào thời điểm hết mưa để tránh hiện tượng thối củ

16/01/2011
Trồng Và Thâm Canh Hành Tây Xuất Khẩu Trồng Và Thâm Canh Hành Tây Xuất Khẩu

Hành tây là loại rau cao cấp dùng để ăn tươi, chế biến và hiện được trồng nhiều ở một số địa phương để xuất khẩu đưa lại hiệu quả kinh tế rất cao.

27/07/2013
Bệnh Thán Thư Ở Hành Tây Bệnh Thán Thư Ở Hành Tây

Trên lá, vết bệnh ban đầu có hình bầu dục, kích thước trung bình 4-5 x 3-3mm, có màu xám trắng, xung quanh có viền màu vàng nhạt. Vết bệnh đầu tiên thường xuất hiện ở phần giữa lá, rất (ít gặp ở ngọn lá. Sau đó vết bệnh loang rộng kéo dài dọc theo chiều dài của lá).

09/07/2013
Kỹ Thuật Trồng Hành Lá Theo Hướng GAP Kỹ Thuật Trồng Hành Lá Theo Hướng GAP

Nhu cầu tiêu thụ hành lá (ăn tươi và làm nguyên liệu chế biến gia vị cho các ngành chế biến thực phẩm) hàng năm rất lớn, đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân. Hành lá dễ trồng, vốn đầu tư thấp, thời gian cho thu hoạch nhanh nên hiệu quả kinh tế khá cao.

31/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.