Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phú Yên Liên Kết Đưa Cá Ngừ Xuất Ngoại

Phú Yên Liên Kết Đưa Cá Ngừ Xuất Ngoại
Ngày đăng: 25/02/2015

Phú Yên là một trong 3 tỉnh được chọn triển khai thí điểm khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi. Ngành Nông nghiệp đang khởi động các chương trình để thực hiện mô hình này thành công, nhất là đầu tư đồng bộ từ khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ, đến xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá…

Phú Yên chọn Công ty cổ phần Bá Hải tham gia mô hình tổ chức sản xuất cá ngừ theo chuỗi. Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần Bá Hải, cho biết: “Để xuất khẩu cá ngừ đại dương sang các thị trường lớn, chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định.

Hiện công ty đã được Bộ KH-CN chọn phối hợp với Tập đoàn ABI (Nhật Bản) chuyển giao công nghệ đông lạnh sản phẩm theo công nghệ CAS và thiết bị cấp đông có công suất 500kg/giờ. Với công nghệ này, chất lượng cá khi rã đông vẫn được giữ tươi ngon như ban đầu”.

Cũng theo ông Hồng, khoảng tháng 5/2015, Tập đoàn ABI sẽ lắp đặt hoàn thành và đưa công nghệ CAS vào sử dụng tại công ty. Tổng vốn đầu tư công nghệ này khoảng 120 tỉ đồng, trong đó Bộ KH-CN sẽ hỗ trợ 50%, phía Tập đoàn ABI sẽ tập huấn và chuyển giao quy trình vận hành. Hiện công ty đang triển khai đóng mới 5 tàu vỏ vật liệu mới, mỗi tàu trị giá khoảng 20 tỉ đồng.

Các tàu này sẽ làm nhiệm vụ vừa khai thác vừa luân phiên thu gom cá từ các tàu liên kết với công ty để vận chuyển vào bờ nhanh nhất, đảm bảo cá từ khi đánh bắt đến khi vào tới bờ khoảng 10 đến 12 ngày. Phải làm như vậy thì cá ngừ mới đạt được chất lượng và giá trị kinh tế khi xuất khẩu…

Bà Helen Packer, đại diện Công ty ANOVA (Mỹ), cho hay, Công ty ANOVA là một đối tác tại Mỹ thu mua cá ngừ đại dương của Phú Yên thông qua Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc. Trong quý I/2015, công ty sẽ đầu tư cho ngư dân Phú Yên một số mô hình sơ chế và bảo quản cá ngừ tiên tiến hiện nay, hỗ trợ công nghệ khai thác sử dụng lưỡi câu vòng (lưỡi câu chữ C).

Lưỡi câu vòng có ưu điểm là khi cá ngừ ăn mồi sẽ dễ mắc câu và khó sẩy hơn so với lưỡi câu chữ J mà hiện nay đa số ngư dân Phú Yên đang sử dụng. Lưỡi câu vòng sẽ hạn chế bắt các loài không mong muốn như rùa biển, cá heo… mục đích là bảo vệ môi trường nguồn lợi hải sản.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, Bộ NN-PTNT đã phân bổ cho Phú Yên đến năm 2016 đóng mới 185 tàu khai thác và dịch vụ hậu cần, cải hoán và nâng cấp 465 tàu.

Hiện ngành đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế thực hiện mô hình liên kết theo chuỗi giá trị và xây dựng một số mô hình liên kết theo chuỗi khác để chọn mô hình tiêu biểu, hoạt động có hiệu quả để phổ biến nhân rộng trong toàn tỉnh năm 2015. Mục tiêu đến năm 2020, Phú Yên cơ bản hoàn thành việc tổ chức lại sản xuất trong khai thác cá ngừ đạt chất lượng và thu nhập cao cho ngư dân, hướng đến phát triển ngành công nghiệp khai thác cá ngừ hiệu quả và bền vững.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát khẳng định: “Việc hướng dẫn ngư dân thực hiện đúng quy trình khai thác, bảo quản cá ngừ là rất cần thiết. Chỉ có khai thác và bảo quản đúng kỹ thuật thì mới nâng cao được chất lượng cá và bán giá cao. Muốn làm được điều này, nhất quyết phải tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết có sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh, hiệp hội nghề cá và doanh nghiệp, chứ không thể để một mình ngư dân tự làm được”.


Có thể bạn quan tâm

Gỡ khó cho hộ nuôi gia súc Gỡ khó cho hộ nuôi gia súc

Thiếu vốn sản xuất, khó mở rộng mặt bằng, đầu ra chưa ổn định là ba khó khăn lớn nhất mà người chăn nuôi ngoại thành đang gặp phải hiện nay.

21/05/2015
Phú Yên kiểm soát giống, môi trường để phòng trị bệnh tôm Phú Yên kiểm soát giống, môi trường để phòng trị bệnh tôm

Từ đầu năm đến nay, nhiều vùng nuôi tôm của tỉnh Phú Yên xảy ra dịch bệnh, gây thiệt hại về kinh tế cho người nuôi. Hiện thời tiết ngày càng nắng gắt, nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên diện rộng ở tôm nuôi rất cao, người nuôi cần tăng cường phòng và trị bệnh.

21/05/2015
Hai mặt của ngành chăn nuôi Hai mặt của ngành chăn nuôi

Trong khi ngành chăn nuôi và thủy sản chịu tác động mạnh bởi diễn biến thị trường thì các doanh nghiệp FDI sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) gần như không hề hấn gì, thậm chí, mỗi ngày một mở rộng.

21/05/2015
Thu mua cá sấu non coi chừng sập bẫy chiêu trò của thương lái Trung Quốc Thu mua cá sấu non coi chừng sập bẫy chiêu trò của thương lái Trung Quốc

Hơn 2 tháng qua, ở Bạc Liêu xuất hiện nhiều thương lái lùng sục từng nhà dân tìm mua cá sấu loại từ 2 - 5kg khiến loại cá này hút hàng và tăng giá bất thường. Theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, đây có thể là chiêu trò phá hoại kinh tế của thương lái Trung Quốc. Người gây nuôi cá sấu nếu không tỉnh táo sẽ sập bẫy khiến cho thị trường cá sấu bị lũng đoạn, kéo theo sụt giảm số lượng và chất lượng cá sấu giống trong tương lai.

21/05/2015
Hạn chế ảnh hưởng của những cơn mưa trái mùa Hạn chế ảnh hưởng của những cơn mưa trái mùa

Sau những ngày nắng nóng, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã xuất hiện những cơn mưa trái mùa, ảnh hưởng rất lớn đến việc tôm nuôi. Ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân cần chủ động các biện pháp nhằm ổn định môi trường nước phục vụ sản xuất.

21/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.