Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phù Ninh, Thanh Ba Tổng Kết Các Mô Hình Khuyến Nông

Phù Ninh, Thanh Ba Tổng Kết Các Mô Hình Khuyến Nông
Publish date: Thursday. November 13th, 2014

Trạm khuyến nông huyện Phù Ninh vừa phối hợp với UBND xã Phù Ninh tổ chức hội thảo tham quan đầu bờ mô hình nuôi cá chép lai V1.

Mô hình được triển khai tại khu đồng Chỉ thuộc khu 11 xã Phù Ninh quy mô 0,9ha với sự tham gia của 3 hộ. Các hộ tham gia mô hình đều có kinh nghiệm nuôi cá, được hỗ trợ 100% về con giống, 30% thức ăn theo định mức quy trình kỹ thuật và được hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc. 

Tổng số tiền hỗ trợ cho mô hình là hơn 60 triệu đồng. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 3-2014, đến nay sau 7 tháng trọng lượng cá đạt 1 - 1,2kg, hạch toán kinh tế đối với mô hình nuôi cá chép lai V1 với giá thị trường hiện nay là 50.000đ/1kg thì lợi nhuận đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với nuôi các loại cá truyền thống khác.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nhất trí đánh giá mô hình nuôi ghép cá chép hiệu quả kinh tế cao và không quá cầu kỳ về kỹ thuật. Ngoài ra, cá chép lai V1 còn có thể nuôi ghép với nhiều loại cá khác mà không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cá. Từ thành công bước đầu của mô hình, thời gian tới huyện Phù Ninh sẽ có kế hoạch nhân rộng diện tích nuôi trồng giống cá chép V1 để người dân phát triển kinh tế, làm giàu bền vững.

Quang Thái

Trạm khuyến nông huyện Thanh Ba đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng nấm sò, mộc nhĩ tại hộ chị Nguyễn Thị Thanh Hương và hộ ông Bùi Đăng Đễ xã Phương Lĩnh.

Qua thực tế cho thấy, việc chuyển giao và sản xuất loại nấm sò, mộc nhĩ đạt hiệu quả khá tốt, phù hợp với khả năng kinh tế của người dân, dễ thực hiện, tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương. Hai hộ dân tham gia mô hình được tập huấn và hướng dẫn thực hiện các khâu từ chọn mua nguyên liệu đến giống, kỹ thuật xử lý nguyên liệu, hấp khử trùng, cấy giống, ươm sợi, rạch, treo bịch, chăm sóc, thu hái...

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của mô hình cho thấy chỉ trong vòng 5 tháng với 20 tấn nguyên liệu cho thu lãi trên 120 triệu đồng.

Tại hội nghị tổng kết mô hình, sau khi thăm quan, nghe đánh giá kết quả và hiệu quả kinh tế của mô hình nấm sò, mộc nhĩ, các đại biểu đều nhận định đây là mô hình hay, không những góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giầu chính đáng cho người dân mà còn có thể triển khai nhân rộng, góp phần thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Mô hình là một hướng giải quyết việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình bền vững ở địa phương. Thời gian tới Trạm khuyến nông huyện Thanh Ba sẽ tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng mô hình.

Nguồn bài viết: http://baophutho.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/201411/phu-ninh-thanh-ba-tong-ket-cac-mo-hinh-khuyen-nong-2374812/


Related news

Thái Lan có sản lượng tôm dự kiến đạt 210.000 tấn năm 2015 Thái Lan có sản lượng tôm dự kiến đạt 210.000 tấn năm 2015

Sản lượng tôm của Thái Lan sẽ không thể quay trở lại được mức cao trước đây do các vấn đề liên quan đến dịch bệnh EMS/AHPND (dịch bệnh đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành tôm nước này từ năm 2012) vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Monday. August 10th, 2015
Đại hội Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận Đại hội Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận

Ngày 5/8/2015, Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2015 - 2020) nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ qua, đề ra phương hướng nhiệm kỳ tới. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Huy Điền đã tham dự Đại hội.

Monday. August 10th, 2015
Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP

Từ ngày 6 đến ngày 7 tháng 8 năm 2015, tại thị trấn Phước Bửu – Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức lớp tập huấn “Bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP” cho 30 học viên là cộng tác viên khuyến nông, chủ trang trại và bà con nuôi tôm trong tỉnh.

Monday. August 10th, 2015
Hướng phát triển nào cho ngành nuôi thủy sản Thái Bình? Hướng phát triển nào cho ngành nuôi thủy sản Thái Bình?

Làm thế nào để người dân nâng cao hiệu quả và năng suất, thúc đẩy phát triển ngành nuôi trồng thủy sản (ntts) tỉnh - đó là trăn trở của các cán bộ chuyên trách địa phương và của các chuyên gia lâu năm trong ngành ntts.

Monday. August 10th, 2015
Mô hình lúa tôm càng xanh kết hợp cho hiệu quả kinh tế cao Mô hình lúa tôm càng xanh kết hợp cho hiệu quả kinh tế cao

Vốn đầu tư thấp, tôm nuôi ít phát sinh dịch bệnh, phá thế độc canh cây lúa, tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác… là những lợi ích mang lại từ mô hình lúa - tôm kết hợp. Việc nhân rộng mô hình này đã giúp nông dân trong vùng chuyển đổi ổn định cuộc sống.

Monday. August 10th, 2015